Đặc quyền làm bố của con gái

14/10/2015 - 07:55

PNO - Có con gái cũng tuyệt vời không kém việc có con trai, thậm chí còn có thể làm cho một người cha trở thành người đàn ông tốt hơn.

Thường những người làm cha cho biết thích có con trai hơn con gái. Đây không phải là một quan niệm cổ hủ, phong kiến của riêng những người cha Việt, ngay cả các ông bố phương Tây cũng thích có con trai hơn. Tôi cũng từng như thế.

Nhưng giờ tôi hiểu mình đã sai: Có con gái cũng tuyệt vời không kém việc có con trai, thậm chí còn có thể làm cho một người cha trở thành người đàn ông tốt hơn.

Chuyện xảy ra từ vài năm trước, tôi vui mừng với tin vợ mình mang thai: “Mong đứa bé này là con trai”. Tôi không ngờ mình sẽ hối hận về câu nói ấy. Vài tháng sau, vợ tôi gặp biến chứng và sảy thai. Vợ chồng tôi suy sụp trong một thời gian dài.

Tôi nhận ra điều duy nhất mình muốn là được làm bố. May mắn là một năm sau vợ tôi lại có thai, cơ hội cho phép tôi sửa chữa sai lầm. Tôi không nuôi mong ước có con trai nữa, nước mắt tràn ra khi biết chúng tôi sẽ có một đứa con gái.

Chính cô con gái bé bỏng đó đã mang đến niềm vui và hạnh phúc mà tôi chưa từng có. Những trải nghiệm đó còn giúp tôi trở thành một người đàn ông, mạnh mẽ và tài giỏi hơn.

Tôi từng nghĩ, có con gái thì suốt ngày mình sẽ phải tham gia vào những hoạt động nữ tính của nó. Nhưng không, cha con tôi rất thích tham gia những hoạt động thể thao, chẳng khác gì khi chơi đùa cùng con trai.

Tôi hiểu ra, những trò chơi như thế là hoàn toàn bình thường với tất cả trẻ nhỏ. Vợ chồng tôi cũng không muốn giới hạn con mình vào những quan niệm về giới tính, nên bé được tha hồ chọn những hoạt động, đồ chơi hay cách ăn mặc mà bé thích.

Điều ảnh hưởng mạnh mẽ nhất với tôi là con bé xem bố như một chuẩn mực của người đàn ông, khiến vai trò của tôi vượt ra khỏi con người trước đó của mình.

Có những ngày mệt đừ với công việc ở công ty, về đến nhà, tôi chỉ muốn nghỉ ngơi. Nhưng tôi vẫn cố gắng phụ vợ công việc nhà và chăm sóc con. Tôi không muốn con nghĩ bố chỉ đơn giản là một cái máy ATM di động. Ở nơi công cộng, tôi cố gắng tỏ ra là một người lịch thiệp, tốt bụng để làm gương cho con.

Dac quyen lam bo cua con gai
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Có con gái, việc làm bố mẹ có phần phức tạp hơn nhiều. Vợ chồng tôi phải bỏ khá nhiều công sức, thời gian bàn bạc để tìm ra cách dạy con ứng phó với những khó khăn mà phụ nữ thường gặp trong cuộc sống, từ các cơ chế sinh lý như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, đến các quan niệm xã hội về hình ảnh cơ thể, giới tính, bạn trai, quyền bình đẳng nam nữ… Tất cả những điều ấy khiến tôi vừa thấy lo âu, vừa cảm phục vợ mình và phái nữ nói chung.

Có lẽ đây là công việc phức tạp, khó khăn nhất trong “sự nghiệp” làm bố của con gái, nhưng tôi không hề chán nản. Tôi quyết tâm làm mọi việc để nuôi dạy con mình mạnh mẽ, tự tin và thông minh, sẵn sàng đối đầu với những khó khăn trong tương lai. Nhờ đứa con gái bé bỏng, tôi có quyết tâm và sức mạnh, cũng như ý thức về giới nữ.

Được làm bố của một cô con gái là đặc quyền kỳ diệu mà tôi sẽ không bao giờ đánh đổi với bất kỳ điều gì trên thế gian này.

Xuân Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI