Cựu Tổng thống Pakistan - Pervez Musharraf - bị tòa tuyên án tử hình vì phản quốc

18/12/2019 - 06:28

PNO - Hôm 17/12, một tòa án Pakistan đã kết án tử hình vắng mặt đối với cựu Tổng thống Pervez Musharraf vì tội danh phản quốc và vi phạm hiến pháp.

Ông Pervez Musharraf lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính năm 1999 và trở thành tổng thống. Ông hiện không ở Pakistan và chưa đưa ra ý kiến gì về bản án của tòa án.

Một quan chức hành pháp của chính phủ - Salman Nadeem - cho biết ông Permanz Musharraf đã bị kết tội theo Điều 6 vì vi phạm hiến pháp của Pakistan. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo lực lượng vũ trang Pakistan bị kết tội phản quốc và kết án tử hình. Bởi quân đội có tầm ảnh hưởng lớn và các sĩ quan cấp cao thường được miễn truy tố.

Bản án sơ lược do tòa cung cấp phân tích các khiếu nại, hồ sơ, lập luận và sự kiện trong vụ việc và đưa ra phán quyết đa số, với hai trong số ba thẩm phán chống lại ông Musharraf.

Ông Musharraf đứng về phía Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố sau ngày 11/9/2001. Quyết định của ông đã bị các đảng tôn giáo chỉ trích và mở ra nhiều năm bạo lực Hồi giáo ở Pakistan.

Cuu Tong thong Pakistan - Pervez Musharraf - bi toa tuyen an tu hinh vi phan quoc
Ông Pervez Musharraf hiện đang sống ở Dubai sau khi từ chức vào năm 2008.

Các cáo buộc bắt nguồn từ việc ông Musharraf đưa đất nước vào tình trạng khẩn cấp vào năm 2007, khi đang đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng từ dân chúng. Trong trường hợp khẩn cấp, tất cả các quyền tự do dân sự, nhân quyền và quy trình dân chủ đã bị đình chỉ từ tháng 11/2007 đến tháng 2/2008.

Ông Musharraf  đã từ chức vào năm 2008, sau khi đảng chính trị ủng hộ ông thất bại trong một cuộc tổng tuyển cử, và từ đó ông dành phần lớn thời gian sống ở nước ngoài.

Tháng 11/2019, ông Musharraf đã phát hành một đoạn video ghi lại từ giường bệnh ở Dubai, nói rằng ông không được xét xử công bằng trong vụ kiện được chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif đệ trình vào năm 2013.

Cựu Tổng thống Pakistan nói trong video: “Tôi đã phục vụ quốc gia và đưa ra quyết định vì sự phát triển của đất nước”. Các chuyên gia pháp lý tại Islamabad cho biết ông Musharraf có thể kháng cáo tại Tòa án tối cao.

Bên cạnh đó, trong một tuyên bố ra ngày 17/12, quân đội Pakistan cho rằng: "Nguyên Tham mưu trưởng lục quân, nguyên Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng và là cựu Tổng thống Pakistan, người đã phục vụ và chiến đấu bảo vệ đất nước hơn 40 năm, chắc chắn không thể là kẻ phản quốc". Tuyên bố cũng khẳng định quy trình xét xử vụ án của ông Musharraf dường như đã bị phớt lờ.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI