Cuối năm, bàn về chuyện biết ơn

31/01/2022 - 07:36

PNO - Khi biết ơn cả những điều nhỏ nhặt nhất, người ta mới trân trọng từng khoảnh khắc trôi qua trong đời, mới thấy cuộc đời này đáng sống và ý nghĩa hơn.

Nhìn lại một năm đã qua đi với đủ mọi cung bậc hỉ nộ ái ố, với nhiều nỗi buồn hơn niềm vui, với nhiều thiệt thòi hơn thành tựu so với những năm trước. Mặc dù vậy, có những thứ khiến tôi thấy mình vẫn mang ơn lắm cuộc sống này.

Hơn hết thảy, tôi vô cùng biết ơn cơ thể mình đã bền bỉ "hợp tác", cùng tôi kiên cường qua mấy tháng dịch giã, khi cuộc sống mỗi ngày trôi qua trong sợ hãi, lo âu, giữa những tiếng còi xe cấp cứu hối hả trên các nẻo đường và những dòng tin tiêu cực tràn lan khắp cõi mạng.

Cảm ơn người đã đồng hành cùng tôi qua bao thăng trầm của cuộc sống (ảnh minh hoạ)
Cảm ơn người đã đồng hành cùng tôi qua bao thăng trầm của cuộc sống (Ảnh minh hoạ)

 

Tôi thầm biết ơn người bạn thân đã nhắn tin ngay khi biết nhà tôi có người bị COVID-19. Một người bạn hay bông đùa, tếu táo có ngày lại làm tôi xúc động với câu hỏi rất chân thành: "Có cần giúp đỡ gì không, để tớ chạy qua?" Hay những nhân viên y tế làm việc nơi tuyến đầu, những người không chút tình thân, máu mủ nhưng vẫn dốc hết sức mình để làm việc cật lực vì cộng đồng trong mùa dịch vừa qua.

Tôi luôn biết ơn những người hàng xóm tốt bụng đã không để ai có cảm giác bị bỏ lại phía sau trong những ngày "toàn dân tiêm ngừa", những đợt cả phường đi test COVID-19 hoặc nhận quà cứu trợ. Những bó rau héo rũ, mớ trái cây èo uột nằm chỏng chơ trên ghế đá trước nhà chờ người nhận lúc bình thường hẳn tôi chẳng bao giờ mua... vậy mà có lúc lại trở nên quý giá, trĩu nặng ân tình dù người cho có khi hoàn cảnh còn ngặt nghèo hơn người nhận.

Những món quà mộc mạc trong hoàn cảnh “ngăn sông cấm chợ” có một không hai trong đời mà tôi vừa được kinh qua, oái oăm thay, lại đến từ những người hàng xóm mà tôi ít có dịp chuyện trò nhất.

Tôi càng không thể quên ân tình của người đã đồng hành cùng tôi qua bao thăng trầm của cuộc sống, đã chấp nhận tôi với cái tính ẩm ương khó bỏ, thói cố chấp cùng những sân si, vụn vặt rất đàn bà để mỗi ngày còn được đi chung với nhau, vui, buồn cùng nhau, tôi thấy mình càng phải cố gắng hơn để xứng đáng với tấm chân tình đó.

Có khi nào bạn gặp một người nghèo khó nhưng lạc quan, hoặc những người giàu có mà vẫn thấy mình bất hạnh? Phải chăng vì luôn biết ơn cuộc sống nên họ thấy mình vẫn đủ đầy ngay cả khi khốn khó? Trong khi người giàu có cứ loay hoay mãi vẫn chưa hài lòng? Tôi tin rằng nhờ thái độ biết ơn những gì mình có được, hay những ai cho tôi cơ hội gặp gỡ mà tôi mới cảm nhận cuộc sống này một cách tốt đẹp, nhẹ nhàng hơn.

Thay cho suy nghĩ bị đối xử không công bằng, hãy cảm ơn người sử dụng lao động đã hợp tác để ta có tiền lương - nguồn sống mỗi ngày.

Thay vì trách ai đó phản bội, hãy cảm ơn họ đã dạy ta bài học về đối nhân xử thế.

Thay vì oán thán ông trời đã cho mình sinh ra dưới ngôi sao xấu, hãy cảm ơn tạo hoá đã giúp ta nhận diện những kẻ đến bên mình vì vụ lợi hay chân tình.

Thay vì bực bội đứa con vụng về làm vỡ chiếc đĩa quý, hãy cảm ơn sự cố đã dạy con cẩn thận hơn.

Nhờ biết ơn những gì mình có được, hay những ai cho tôi cơ hội gặp gỡ mà tôi mới cảm nhận cuộc sống này một cách tốt đẹp, nhẹ nhàng hơn (ảnh minh hoạ)
Nhờ biết ơn những gì mình có được, hay những ai cho tôi cơ hội gặp gỡ mà tôi mới cảm nhận cuộc sống này một cách tốt đẹp, nhẹ nhàng hơn (Ảnh minh hoạ)

 

Biết ơn quá khứ, dẫu quá khứ ấy vui hay buồn, sẽ giúp ta thôi oán hận hay tiếc nuối.

Biết ơn hiện tại sẽ giúp ta trân quý những gì đang có để không xao lãng, phí hoài.

Biết ơn ai đó là cách ghi nhận sự hiện diện cũng như cách đối đãi của họ khiến họ tin việc làm của mình luôn mang ý nghĩa nào đó, nhờ vậy giúp họ sống tốt hơn. Cũng như khi ai đó trân trọng sự đóng góp của mình, cảm giác những gì mình thực hiện được đối phương ghi nhận cũng khiến ta sống có trách nhiệm hơn.

Không nhất thiết trả ơn những người từng đến với mình trong cơn khốn khó. Chỉ cần sự biết ơn luôn hiện hữu để những điều tốt đẹp được tiếp tục tỏa lan qua cách ta đối đãi giữa người với người. Phải chăng khi biết ơn cả những điều nhỏ nhặt nhất, người ta mới trân trọng từng khoảnh khắc trôi qua trong đời, sẽ thấy cuộc đời này đáng sống và ý nghĩa hơn?

 

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI