Cuộc gặp lịch sử Mỹ-Trung diễn ra ở khu nghỉ dưỡng ‘tai tiếng’ Mar-a-Lago

30/03/2017 - 17:37

PNO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30/3 xác nhận cuộc gặp cấp cao được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra trong hai ngày 6-7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ).

Mar-a-Lago là khu nghỉ dưỡng của gia đình ông Trump, vài ngày qua xuất hiện nhiều trên các mặt báo sau khi một số nghị sĩ Florida yêu cầu ông Trump bớt về “nhà” cho đỡ tốn tiền bảo vệ của chính quyền địa phương, và hỗ trợ gánh nặng tài chính do các chuyến nghỉ ngơi gần như hàng tuần của Tổng thống.   

Sau đó một ngày, một mật vụ Mỹ giấu tên tiết lộ với kênh tin tức CNBC rằng trái với thông tin ông Tập có thể nghỉ ngơi tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ khi tới Florida hội kiến với Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã lựa chọn quần thể nghỉ dưỡng Eau Palm.

Cuoc gap lich su My-Trung dien ra o khu nghi duong ‘tai tieng’ Mar-a-Lago
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida trong hai ngày 6-7/4 - Ảnh: SCMP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố ngắn gọn rằng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm Phần Lan từ ngày 4-6/4 trước khi ông bay đến Florida. Tuyên bố của ông Lục không cung cấp chi tiết về chương trình nghị sự cũng như những kế hoạch hoạt động bên lề cuộc gặp cấp cao Mar-a-Lago.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hai siêu cường thế giới, những đối thủ tiềm năng về kinh tế và địa chính trị ngồi lại với nhau sau khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đến Bắc Kinh gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có chủ tịch Tập Cận Bình và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, để chuẩn bị các nội dung cho hội nghị thượng đỉnh Mar-a-Lago.

Cuoc gap lich su My-Trung dien ra o khu nghi duong ‘tai tieng’ Mar-a-Lago
Các quan chức hạt Palm Beach đang cân nhắc việc tăng thuế do phải tăng chi phí an ninh để bảo vệ Tổng thống Trump trong những chuyến về thăm Mar-a-Lago - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump nhìn chung đã dịu bớt cách tiếp cận đối nghịch với Bắc Kinh trong thời gian tranh cử và sau khi trở thành Tổng thống Mỹ. Ông chỉ đặt câu hỏi về chính sách “một nước Trung Quốc”, nguyên lý trung tâm của quan hệ ổn định giữa Bắc Kinh và Washington, và chỉ trích Trung Quốc sử dụng đồng tiền như một vũ khí kinh tế. Các nhà phân tích nói rằng điều này có thể giúp thiết lập nền tảng cho một cuộc gặp hiệu quả.

Trong khi ông Trump dịu giọng đối với Trung Quốc, căng thẳng giữa hai siêu cường vẫn tồn tại trong một loạt các vấn đề chiến lược và an ninh, chủ yếu là sự khác biệt về chiến lược với Bình Nhưỡng và tham vọng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuoc gap lich su My-Trung dien ra o khu nghi duong ‘tai tieng’ Mar-a-Lago
 

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama 9 lần. Trong những cuộc gặp cuối cùng của họ, hai bên thảo luận về các vấn đề nhân quyền, hoạt động tin tặc được nhà nước che chở và những tranh chấp lãnh thổ và hàng hải dính líu đến Trung Quốc.

Chủ tịch Tập từng ca ngợi ông Obama là người đóng góp cho việc tăng cường quan hệ Trung-Mỹ.

Hòa Ninh (Theo SCMP, Xinhua, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI