Trung Quốc sẽ thế chân Mỹ trong WTO?

02/03/2017 - 18:08

PNO - Trung Quốc hôm 2/3 tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ hoạt động của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi chính quyền ông Trump nói rằng Mỹ phớt lờ phán quyết của WTO nếu nó can thiệp vào chủ quyền của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói việc duy trì một hệ thống đa phương công bằng và cởi mở với WTO có lợi cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và là vì lợi ích của tất cả các nước. Khi được hỏi về đề nghị của Mỹ, ông nhấn mạnh: “Kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO, nước này đã luôn luôn chủ động hỗ trợ hoạt động của WTO, và lập trường này sẽ không thay đổi".

Trung Quoc se the chan My trong WTO?
Trung Quốc nhiều lần thúc giục các nhà lãnh đạo toàn cầu từ chối bảo hộ mậu dịch trong hoạt động ngoại thương - Ảnh: China.org.cn

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc đã từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này.

Trong một tài liệu chương trình nghị sự về chính sách thương mại thường niên công bố trước Quốc hội Mỹ ngày 1/3, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói rằng chính quyền "sẽ không tha thứ" cho các hoạt động thương mại bất bình đẳng đang bóp méo thị trường. Phạm vi của nó bao gồm từ thao túng tiền tệ và trợ cấp không công bằng của chính phủ cho đến đánh cắp tài sản trí tuệ.

Trung Quoc se the chan My trong WTO?
Cảng container Thanh Đảo (Trung Quốc) - Ảnh: Getty Images

Tài liệu này phát tín hiệu cho thấy chính quyền Mỹ có thể tìm cách mở rộng các giới hạn có thể chấp nhận theo quy định của WTO để tìm cách xóa đi thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Mexico và mang công việc sản xuất về cho người Mỹ, như đã hứa trong thời gian tranh cử. Nó đánh dấu sự xa rời việc tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của WTO dưới thời chính quyền Obama bất chấp những thách thức của thực tiễn ngoại thương bất bình đẳng.

Lo ngại các ngành phụ thuộc vào xuất khẩu có thể bị thiệt hại, Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục các nhà lãnh đạo toàn cầu từ chối bảo hộ mậu dịch, một chính sách Tổng thống Trump đang đề cao với chiến dịch “Trước tiên là nước Mỹ”.

THANH HIỀN (Theo Reuters, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI