Trung Quốc phản đối Mỹ phục hồi việc tuần tra Biển Đông

16/02/2017 - 06:46

PNO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 15/2 lên tiếng cảnh cáo Washington thách thức chủ quyền của Bắc Kinh sau khi có tin Washington đã lên kế hoạch tuần tra hải quân mới ở Biển Đông.

Báo Mỹ Navy Times ngày 12/2 đưa tin các nhà lãnh đạo Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ và Thái Bình Dương đã xem xét việc điều nhóm tác chiến của tàu sân bay Carl Vinson San Diego tuần tra hàng hải trên tuyến đường thủy tấp nập ở Biển Đông.

Trung Quoc phan doi My phuc hoi viec tuan tra Bien Dong
Bắc Kinh bị chỉ trích xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói căng thẳng ở Biển Đông đã được ổn định nhờ nỗ lực của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, và kêu gọi các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, tôn trọng tình hình này. "Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ không thực hiện bất cứ hành động nào thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc”, ông Geng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/2.

Lần cuối Mỹ thực hiện việc tuần tra hải quân ở Biển Đông là tháng 10/2016, khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur đi gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm.

Trung Quoc phan doi My phuc hoi viec tuan tra Bien Dong
Mỹ xem xét việc điều nhóm tác chiến của tàu sân bay Carl Vinson San Diego tuần tra hàng hải trên tuyến đường thủy tấp nập ở Biển Đông - Ảnh: ABS-CBN

Dave Bennett, một phát ngôn viên của Nhóm tác chiến 1 tàu sân bay, cho biết họ không thảo luận về hoạt động trong tương lai của các đơn vị của mình. "Nhóm tác chiến Carl Vinson được triển khai thường trực tại Tây Thái Bình Dương trong sáng kiến do Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ chủ trì, nhằm mở rộng các chức năng chỉ huy và kiểm soát của Hạm đội 3 của Mỹ”, ông nói. Ông Bennett cũng cho biết các nhóm tác chiến tàu sân bay của hải quân Mỹ “đã tuần tra thường xuyên ở Ấn Độ Dương và châu Á-Thái Bình Dương trong hơn 70 năm qua".

Trung Quốc là nước từng đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với hầu hết Biển Đông giàu tài nguyên, tuyến đường biển thông thương lượng hàng hóa trị giá khoảng 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng khẳng định chủ quyền của mình tại Biển Đông đối với các vùng biển trên tuyến đường thủy chiến lược, có ngư trường phong phú, cùng với trữ lượng lớn dầu mỏ và khí đốt.

Hoa Kỳ đã chỉ trích Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở quân sự làm tiền đồn ở Biển Đông, và bày tỏ lo ngại chúng có thể được sử dụng để hạn chế tự do đi lại trong khu vực này.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, The Straits Times, ABS-CBN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI