Cuộc đời dài lắm, có người cùng đi sẽ vui hơn

22/05/2020 - 11:47

PNO - Năm ấy cô chưa bước qua tuổi 30. Bây giờ, đã là tuổi về hưu và chỉ còn lại những tiếc nuối...

Quãng thời gian về hưu, cô thường xuyên được học trò các khóa về thăm, họp lớp, lập group Facebook trò chuyện hàng đêm. Vài ba tháng cô lại đi du lịch, có khi với họ hàng, cũng có khi đi một mình. Những chuyến đi vẫn đầy ắp trải nghiệm, niềm vui. Nhưng có lần cô nói: "Giá mà mình cũng có gia đình để đi với chồng, con..."

Thật ra, cô đã luôn mong mỏi điều đó khi bước qua tuổi 40. Nhưng năm tháng đã muộn rồi. 

Thời còn trẻ, cô cũng có vài lời dạm ngỏ, nhưng ra trường nhận nhiệm sở, đi dạy rồi cô tiếp tục học lên cao học, nghiên cứu sinh, lấy bằng tiến sĩ. "Năm ấy cô nghĩ mình còn trẻ, thời gian còn dài, kết hôn muộn một chút cũng đâu có sao" - cô nói.

Nhưng năm ấy, ở thời của cô, phụ nữ ngấp nghé tuổi 30 cũng đã là quá già. Các thầy trong trường - có người từng theo đuổi cô - cũng đã lấy vợ, có con. Các thế hệ sau về trường trẻ trung hơn, cô trở thành "tiền bối". Cứ thế, thanh xuân của cô đã trôi qua bằng những ngày lên lớp, rồi với năng lực của mình, cô được đề đạt làm hiệu trưởng. Thời gian vùn vụt theo những ngày nhận lãnh trách nhiệm làm đầu tàu của một ngôi trường cấp III.

Thời gian trôi qua tuổi già, cho đến khi cô ngậm ngùi nhận ra, mình đã thật sự quá lứa lỡ thì, có muốn trở lại thời điểm trước tuổi 30 với những người theo đuổi, những lựa chọn... cũng không còn kịp nữa.

Cuộc đời dài lắm, cô chỉ mong có người nắm tay tới già. Ảnh minh họa
Cuộc đời dài lắm, cô chỉ mong có người nắm tay tới già. Ảnh minh họa

"Bọn trẻ bây giờ càng có nhiều cơ hội gầy dựng sự nghiệp, chúng không muốn lấy vợ lấy chồng sớm cũng phải thôi. Nhưng, một cuộc đời dài lắm, có hai người đi cùng vẫn vui hơn. Khi còn trẻ, người ta thường không sợ hãi điều gì cả. Nhưng bước đến tuổi già rồi, ngẫm lại, có khi là nuối tiếc một đời..." - cô tâm sự.

Có những chuyện chỉ thuộc về người này, không thuộc về người khác. Nhưng cô bảo: "Em cứ chia sẻ câu chuyện của cô, biết đâu sẽ khiến ai đó dừng lại suy ngẫm về những lựa chọn của họ. Với phụ nữ, sự nghiệp cũng vô cùng quan trọng, nhưng có một điều còn quan trọng gấp vạn lần, đó là có một tổ ấm. Đích đến của mỗi người trong cuộc đời này suy cho cùng cũng đều là như vậy thôi" - những điều thật lòng của một người đã già. Nghe như có nỗi tiếc nuối khôn nguôi của một thanh xuân đã mất. 

Có người bạn bảo tôi rằng, vẫn còn muốn phát triển sự nghiệp thêm một thời gian nữa, rồi mới nghĩ đến chuyện lấy chồng, sinh con. Bạn cũng đã ngoài tuổi 30, làm chủ một spa thường xuyên đông khách. Bạn muốn sang Hàn Quốc học thêm về thẩm mỹ, trong "deadline" của bạn, có mục tiêu mua thêm biệt thự nghỉ dưỡng ở miền biển, mở thêm cơ sở chi nhánh thứ hai, nhập khẩu thêm máy móc kỹ thuật hiện đại từ nước ngoài. Chưa có mục tiêu kết hôn, dù xung quanh cũng có không ít người ngấp nghé. 

Bạn - có lẽ còn nhiều người khác nữa - giống cô vài mươi năm trước. Ở tuổi 30, ai nấy đều rất tự tin về nhan sắc, sức khỏe và tuổi trẻ.

Những lựa chọn, những giá trị không thể cân đo đong đếm. Nhưng nghe chuyện của cô và chia sẻ của bạn, lại thấy có những lựa chọn giống giống nhau. Cô không chuẩn bị tuổi già một mình, nhưng đã chọn đi con đường từ chối những hẹn ước. Bạn tin rằng mình sẽ gặp và kết hôn với một người ở thời điểm thích hợp nào đó, nhưng không phải là bây giờ.

Chuyến tàu thanh xuân không bao giờ trở lại. Ảnh minh họa
Chuyến tàu thanh xuân không bao giờ trở lại. Ảnh minh họa

Vạn sự tùy duyên, nhưng có những duyên may cần mỗi người nắm bắt. Câu nói "con gái có thì" của người xưa chưa bao giờ là cũ. Phụ nữ qua tuổi 30 mà vẫn chưa tìm được người tâm đầu ý hợp đôi khi cũng giống như đang đi trên sợi dây mong manh của chờ đợi và hy vọng. "Nếu thời gian trở lại, năm ấy có lẽ cô đã lấy chồng. Con người chúng ta thường không hối tiếc những gì mình đã làm, chỉ tiếc nuối mãi những gì mình chưa làm. Câu nói ấy là đúng đấy, em ạ" - cô nói.

Cô bây giờ vẫn là cô giáo kính yêu trong lòng những học trò năm xưa. Nhưng bọn trò nhỏ ngày ấy giờ cũng đã lớn hết cả rồi, chúng trở thành cha mẹ. Đám trò nhỏ ấy ngày xưa, nghĩ về cô là chẳng thể trọn vẹn niềm vui, cứ lo, cứ sợ và thương một người đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiêp giáo dục. Chuyến đò cuối cùng qua sông, cô chỉ còn lại một mình...

Giữa hai chặng đường của đời mình, lúc một mình và khi có người đàn ông bên cạnh, tôi càng thấm thía câu nói của cô: "Một cuộc đời dài lắm, có người cùng đi sẽ vui hơn".

Có ai đó ngoài kia, đang nghĩ gì về những năm tháng tuổi già, về điều mà chúng ta sẽ hối tiếc?

Hoàng Hạc

 

Bạn đồng tình hay phản đối chuyện kết hôn trước tuổi 30 và sinh đủ 2 con trước tuổi 35? Bạn đang ở độ tuổi nào và đã trải nghiệm hôn nhân chưa? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi câu chuyện của bạn quanh các nội dung Quyết định 588 của Thủ tướng Chính phủ. Bài viết xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI