Công chúa Malaysia thành lập tổ chức vì sức khỏe tâm thần

26/03/2021 - 19:48

PNO - Tengku Puteri Iman Afzan, con gái lớn của Quốc vương Malaysia, vừa thành lập tổ chức Green Ribbon Group (GRG ) để giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần ở Malaysia.

Trong một tuyên bố mới đây, GRG cho biết mục đích của tổ chức này là tạo điều kiện cho các các bên có lợi ích liên quan nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe tâm thần vốn đang trở nên phổ biến và tác động mạnh đến cuộc sống của nhiều người. GRG cũng sẽ đưa ra các giải pháp khả thi thông qua việc vận động, gây quỹ và hợp tác để giải quyết các vấn đề này.

Công chúa Tengku Puteri Iman Afzan
Công chúa Tengku Puteri Iman Afzan

“Tengku Puteri Iman Afzan quan tâm đặc biệt đến các vấn đề sức khỏe tâm thần và cam kết góp phần cải thiện các vấn đề này. Cô tin rằng, hơn bao giờ hết, chăm sóc sức khỏe tâm thần là nền tảng cơ bản để đảm bảo cuộc sống hạnh phúc cho các thế hệ sau này, nhất là trước tình hình ngày càng có nghiều người rơi vào tình trạng căng thẳng, lo âu và trầm cảm trước các vấn đề kinh tế xã hội là hệ quả của đại dịch COVID-19”, tuyên bố nói trên có đoạn viết.

Năm nay 28 tuổi và là bà mẹ một con, Tengku Iman cho biết từ lâu đã tham gia vào các hoạt động vì sức khỏe tâm thần và chia sẻ với tờ NST của Malaysia vào năm 2019 rằng cô đã phải trải qua thời niên thiếu với đầy nỗi âu lo. “Sự lo lắng đó đã bắt đầu khi tôi bước vào tuổi 12, 13. Nhưng tôi không hề biết mình đang ở trong tình trạng này. Tôi chỉ cảm nhận mình đang có điều gì đó không ổn và luôn phải suy nghĩ, lo âu”, Tengku Iman nói.

Nâng cao nhận thức, phá bỏ kỳ thị và hỗ trợ những người đang gặp khó khăn, với Vua và Hoàng hậu
Iman trao huy hiệu Green Ribbon Group cho Vua và Hoàng hậu Malaysia

Năm ngoái, Tengku Iman đã chấp nhận lời mời làm người bảo trợ quốc tế cho Ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới, theo đề nghị của Liên đoàn Sức khỏe Tâm thần Thế giới (WFMH), được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc tán đồng. Nhiệm vụ này của cô sẽ kết thúc vào tháng 10 năm nay.

Trong những năm gần đây, sức khỏe tâm thần đã trở thành một chủ đề được giới hoàng gia trên thế giới quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động để cải thiện. Thái tử Anh William và Công nương Kate Middleton hiện đang điều hành Heads Together, một chương trình hướng đến việc giải tỏa tình trạng mặc cảm do bị xem thường và thay đổi các quan niệm không phù hợp về sức khỏe tâm thần.

Trước khi thôi nhận các nhiệm vụ của hoàng gia Anh, Hoàng tử Harry cũng đã từng tham gia vào chương trình này. Hiện nay, Harry đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc tạo ra tác động của BetterUp, một tổ chức có trụ sở ở San Francisco - Mỹ, chuyên huấn luyện và hỗ trợ người lao động về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI