Đại dịch đẩy các nhân viên y tế vào vòng xoáy khủng hoảng sức khỏe tâm thần

18/02/2021 - 05:56

PNO - Kênh truyền hình Mỹ ABC News hôm 16/2 có bài phân tích về thực trạng của các nhân viên y tế trong đại dịch COVID-19 - họ bị tổn thất nặng nề về tâm lý, nhiều người suy sụp sức khỏe tâm thần - và gióng lên hồi chuông cảnh báo: "Các bác sĩ không thể giúp bệnh nhân nếu như không tự giúp được cho mình”.

Khi vắc-xin mang lại nguồn hy vọng mới, các ca nhiễm COVID-19 và nhập viện giảm trong 5 tuần liên tiếp, lại nổi lên một vấn đề nghiêm trọng khác: Cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần của các nhân viên y tế.

Bác sĩ Lorna Breen, giám đốc y tế khoa cấp cứu Bệnh viện New York-Presbyterian Allen, đã chết do tự sát hồi tháng 4/2020 - Ảnh: New York-Presbyterian Hospital
Bác sĩ Lorna Breen, Giám đốc y tế khoa cấp cứu Bệnh viện New York-Presbyterian Allen, đã tự sát hồi tháng 4/2020 - Ảnh: New York-Presbyterian Hospital

Các chuyên gia cho biết một số bác sĩ, y tá và nhân viên y tế trên tuyến đầu chống COVID-19 sẽ phải đối mặt với tình trạng sức khỏe tâm thần sau khi trải qua thời gian trực tiếp chiến đấu với đại dịch toàn cầu.

Jerusha Robinson, một y tá đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) ở Tennessee, nói với ABC News: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, nhưng chúng tôi đã kiệt sức và mệt mỏi - tinh thần, thể chất và cảm xúc đều suy sụp”.

Kelsey Copely, một nhà trị liệu hô hấp ở Minnesota, cũng có ý kiến tương tự. Cô nói: “Thật khó khăn cho chúng tôi, những nhân viên chăm sóc sức khỏe. Trong vài tháng qua, tôi đã chứng kiến ​​nhiều ca tử vong hơn so với những năm trước. Điều đó không bình thường, xảy ra rất nhiều và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của chúng tôi”.

Các nhân viên y tế như Copely và Robinson bị cuốn lên lên phía trước trong trận chiến cứu người. Trong năm qua, họ  thường xuyên phải làm cầu nối với các gia đình có người tử vong, đôi khi chỉ qua điện thoại.

Bác sĩ Ernest Grant, chủ tịch Hiệp hội Y tá Hoa Kỳ (ANA), nói với ABC News: “Đại dịch đã gây ra một sức ép khủng khiếp đối với các y tá, điều dưỡng viên”.

Tiến sĩ Susan R. Bailey, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA), nói với ABC News: “Căng thẳng cấp tính đối với các bác sĩ, vốn rất nặng nề trước đại dịch, đã gia tăng đáng kể đối với nhiều bác sĩ trong vài tháng qua, khi đại dịch mang đến những thách thức mới và những yêu cầu đặc biệt”.

Bác sĩ Lorna Breen, Giám đốc y tế khoa cấp cứu Bệnh viện New York-Presbyterian Allen, đã tự sát hồi tháng 4/2020, chỉ vài tháng sau khi virus bắt đầu lây lan rộng trên khắp nước Mỹ. Gia đình Lorna Breen cho biết, áp lực của đại dịch đã đè bẹp tinh thần dường như cứng cỏi của cô.

Bác sĩ Lorna Breen, một phụ nữ thành đạt và năng động, đã tự tử hồi tháng 4/2020 khi bắt đầu đại dịch COVID-19 - Ảnh: gia đình BS Lorna Breen
Bác sĩ Lorna Breen, một phụ nữ thành đạt và năng động, đã tự tử hồi tháng 4/2020 vì đại dịch COVID-19 - Ảnh: Gia đình BS Lorna Breen

Cái chết của Breen là một cú sốc nặng nề đối với những người hiểu rõ cô nhất. Jennifer Feist, em gái của Breen, nói với ABC News: “Chị gái tôi là một phụ nữ hết sức thông minh và năng động, chị ấy là một vận động viên trượt tuyết năng nổ và là người quảng giao, nhưng chị ấy là người mơ mộng”.

Gia đình Breen cho biết trước đây cô không hề có dấu hiệu bị suy nhược về sức khỏe tâm thần. Cô em gái Feist cho biết chị cô đã trải qua bi kịch của đại dịch kết hợp với tình trạng kiệt sức và cái chết là điểm đến cuối cùng.

Corey và Jennifer Feist nói chuyện với ABC News về chị gái của Jennifer, tiến sĩ Lorna Breen, đã chết do tự sát gần đầu thời gian đại dịch ở Mỹ - Ảnh: ABC News
Corey và Jennifer Feist nói chuyện với ABC News về chị gái của Jennifer, tiến sĩ Lorna Breen, đã chết do tự sát gần đầu thời gian đại dịch ở Mỹ - Ảnh: ABC News

Gia đình Breen cho biết trường hợp của cô nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về việc điều trị sức khỏe tâm thần tại các bệnh viện trên khắp đất nước.

Trước đại dịch, ước tính mỗi năm có khoảng 300 - 400 bác sĩ chết do tự tử, tương đương với tỷ lệ mỗi ngày một mạng sống bác sĩ, theo nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA) năm 2018.

Tại thời điểm này, các chuyên gia vẫn chưa có đủ dữ liệu để đánh giá mức độ ảnh hưởng tâm lý mà COVID-19 gây ra cho các bác sĩ trong năm qua.

“Rõ ràng là các bác sĩ đã không biết cách tự trấn an bản thân hoặc chăm sóc sức khỏe tâm thần của họ”, Mona Masood, bác sĩ tâm thần ngoại trú làm việc tại Philadelphia, nói với ABC News.

Bác sĩ Mona Masood đã thành lập Đường dây hỗ trợ bác sĩ để giúp các bác sĩ và nhân viên y tế có cơ hội thảo luận về tình trạng suy sụp tinh thần của họ trong đại dịch - Ảnh: ABC News
Bác sĩ Mona Masood đã thành lập đường dây hỗ trợ bác sĩ để giúp các bác sĩ và nhân viên y tế có cơ hội thảo luận về tình trạng suy sụp tinh thần của họ trong đại dịch - Ảnh: ABC News

Tháng 3/2020, Masood thành lập đường dây hỗ trợ bác sĩ, một dịch vụ bảo mật thông tin khách hàng và miễn phí, cung cấp cho các bác sĩ cơ hội chăm sóc sức khỏe tâm thần trong thời kỳ đại dịch. Cho đến nay, đường dây của Masood - có một đội ngũ 700 bác sĩ tâm thần tình nguyện - đã hỗ trợ hơn 2.000 bác sĩ và sinh viên y khoa.

Masood nói: “Tôi cho rằng, với tư cách là một bác sĩ tâm thần, nếu chúng ta không thể giữ đầu mình nổi trên mặt nước, thì làm sao có thể chăm sóc cho rất nhiều người cần đến chúng ta”.

Một bác sĩ làm việc tại Kentucky - tiến sĩ Genevieve Jacobs - đã gọi đến dịch vụ trong thời gian căng thẳng mệt mỏi. Cô nói chỉ cần một cuộc gọi đã mang lại cho cô sự hỗ trợ cần thiết.

Tiến sĩ Genevieve Jacobs cho biết cô đã tìm kiếm sự trợ giúp cho sức khỏe tâm thần của mình thông qua Đường dây hỗ trợ bác sĩ và thậm chí một cuộc gọi đã giúp ích cho cô - Ảnh: ABC News
Tiến sĩ Genevieve Jacobs cho biết cô đã tìm kiếm sự trợ giúp cho sức khỏe tâm thần của mình thông qua đường dây hỗ trợ bác sĩ và thậm chí một cuộc gọi cũng giúp ích cho cô - Ảnh: ABC News

Masood nói rằng điều cần thiết là dịch vụ này phải được giữ bí mật để chống lại những gì cô gọi là một sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần trong cộng đồng y tế chuyên nghiệp, có thể gây nên những hậu quả tiềm ẩn về nghề nghiệp.

Tiến sĩ Kim Templeton, Phó chủ tịch Hội đồng Chữa bệnh tiểu bang Kansas, đã làm việc với Hiệp hội Y khoa Phụ nữ Hoa Kỳ (AWMA) để giúp các tiểu bang cập nhật các vấn đề về giấy phép nhằm giúp cải thiện sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế. “Các bác sĩ không thể giúp người khác cho đến khi họ tự giúp mình”, cô nói với ABC News.

Thanh Hải (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI