Con gái "ăn chực bền vững", vỏ thùng thực phẩm mẹ gửi chất đầy kho

15/06/2021 - 09:29

PNO - Sài Gòn giãn cách, Mỹ Tho quê tôi cũng giãn cách, việc đầu tiên của mẹ là gọi hỏi xem nhà xe còn nhận chở thực phẩm lên thành phố hay không.

Bình thường tôi hay nói vui với bạn bè là tôi có số ăn chực bền vững. Cứ nửa tháng là bà ngoại gửi thực phẩm cho con cháu, không phải cứu viện, mà vì "của nhà trồng được" nên yên tâm chất lượng. 

Mỗi khi mẹ gửi đồ quê, tôi giữ vỏ thùng xốp trong kho. Có lần dọn nhà, tôi thảng thốt vì số thùng chất đống hoặc xếp thành hàng dài. Nhìn cũng đủ biết mẹ nuôi chúng tôi hao tới mức nào. Vậy là tôi phải tìm người nào có nhu cầu thùng xốp trồng rau để tặng lại.

dfbfg b
Con gái tôi thường xuyên được ăn trái cây tự tay bà ngoại lựa ở quê gửi lên theo xe đò.
vfdbfgb
Mỗi lần chúng tôi về quê, số thực phẩm "chiếm hữu" của bà ngoại và "tha đi" luôn đầy nghẹt thế này

Sài Gòn giãn cách, việc đầu tiên mẹ tôi làm là gọi ngay cho nhà xe tuyến Mỹ Tho - Sài Gòn để biết chắc là xe hàng vẫn hoạt động bình thường. Vậy thôi mà bà mừng rỡ gọi điện khoe với con gái.

Mùa dịch năm nay mẹ tôi nhiều kinh nghiệm hơn mùa dịch trước nên bà giảm bớt số lượng thực phẩm gửi cho chúng tôi. Chẳng hạn như rau xanh, do lần trước gửi lên quá nhiều bị úng do ăn không kịp, hay bớt số mấy đòn bánh tét phòng hờ những khi nhà hết thức ăn. 

dsvf
Món ăn vặt cũng được mẹ mua, nhờ người giao tận cửa

Nhà có gì, mẹ gửi hết, thiếu thì mẹ mua thêm. Mẹ dặn dò chúng tôi: "Mùa dịch càng phải ăn uống đủ chất, không được qua loa". 

Thịt cá tươi mẹ làm sạch, sơ chế, chia thành từng phần, vừa đủ cho mỗi bữa ăn. Khi nấu tôi chỉ cần cho vào nồi hoặc rã đông để sử dụng. Thực phẩm chín mẹ nấu sẵn, cho vào từng hũ.

Hộp trứng gà luôn được chèn cẩn thận bởi lớp trấu. Trái đu đủ vàng ươm được gói mấy lớp giấy báo, đi một quãng đường xa hơn 70 cây số không hề bị bầm dập.

Kèm theo thực phẩm quê luôn là “hướng dẫn sử dụng” được mẹ viết vội trên tờ lịch. Mẹ cẩn thận, chăm chút cho bữa ăn của con cháu là vậy, nhưng bữa cơm của mình thì qua loa.

Có hôm video call, con gái thấy chỉ là lát cá kho với trái chuối chín xắt lát. Hỏi thì mẹ bảo: "Như thế cũng ngon mà, với lại giờ già rồi, ăn nhiều bụng dạ khó chịu".

cdvdf
Có những thùng thực phẩm thế này, chúng tôi chẳng phải đi chợ mùa dịch
fvfdbfg
Trái cây, rau củ, thực phẩm sống, thực phẩm chín, đủ cả...
dfvfbfg
Mẹ cặm cụi làm yaourt cho con cháu tăng sức mùa dịch
vdsvs
Kho của tôi thường xuyên chất đống bởi những vỏ thùng hàng mẹ gửi

Mỹ Tho vừa bắt đầu những ngày giãn cách, mẹ vẫn gửi đồ quê lên cho con cháu. Con gái cản, mẹ bảo: "Để mẹ gửi cho mẹ yên tâm. Mẹ đặt người ta giao tận nhà, con ráng hạn chế đi ra ngoài".

Lần này, ngoài thức ăn còn có hai bộ đồ chơi. Bà ngoại thương cháu suốt ngày ở nhà buồn chán, nên đi chọn cho cháu, bỏ qua lời trêu của con gái: "Mẹ chở củi về rừng kìa!".

Mỗi năm đến hè là bà giành phần trông cháu cho con gái rảnh tay
Mỗi năm đến hè là bà giành phần trông cháu cho con gái rảnh tay
Niềm vui của bà ngoại là gọi video call với cháu cho đỡ nhớ
Niềm vui của bà ngoại là gọi video call với cháu cho đỡ nhớ

Giờ đây niềm vui của mẹ là những cuộc video call của hai đứa cháu. Mỗi lần gặp bà như thế, chúng  tíu tít khen "đồ ăn ngoại gửi lên ngon quá trời ngon" và sung sướng cười tít mắt. 

Mẹ của Bo và Bon

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI