Con có yêu ba mẹ không?

22/02/2016 - 19:09

PNO - Hầu hết trẻ con, khi được hỏi có yêu ba mẹ không, chúng đều gật đầu, hoặc bập bẹ: có, có… Rồi chúng lớn lên, câu này được hỏi ít dần.

Yêu thương con cái trên hết mọi sự, là một kết luận mà cha mẹ không cần phải chứng minh. Thế nhưng, tại Trung tâm Giá trị sống TP.HCM, trong khóa học Những giá trị sống trong giáo dục con trẻ, trước câu hỏi “Liệu con của bạn có yêu thương ba mẹ không?” một số người gật đầu hài lòng, nhưng không ít người ngập ngừng: “Chắc là có, nhưng thật khó hiểu hết biểu hiện của bọn trẻ, có lúc chúng quá vô tâm, vô tình, có vẻ chẳng quan tâm gì đến bố mẹ”.

Con co yeu ba me khong?
Ảnh minh họa - Shutterstock

Con lạnh lùng

Chị Trần Thị Ngọc Trân, làm trong ngành may mặc mang đến khóa học câu chuyện: Ngày còn bé, con ngồi co chân trên ghế khi tôi lau nhà. Bây giờ, cũng thế, con cũng co chân khi thấy tôi cầm giẻ lau, chỉ có khác là chân của các con đã dài hơn cả chân của mẹ.

Những lúc tôi đau ốm, thì bà nội gần 80 tuổi nấu cơm. Tôi rất lo cho cô con gái đã ngoài 20 tuổi, chưa quen với việc bếp núc. Sau này, lập gia đình liệu có hạnh phúc không, ai sẽ lo việc nội trợ trong gia đình của con? Nghe tôi nói, con tặc lưỡi: “Mẹ ơi, xã hội phát triển, phải giải phóng cá nhân chứ, sẽ có đủ mọi dịch vụ gia đình”.

Cậu con trai út của tôi 15 tuổi, ít có mặt ở nhà, sau giờ học, long nhong đi chơi với bạn bè. Tôi và bố các con đã ly thân, tôi mở một quán ăn nhỏ, bán đồ điểm tâm, để có thu nhập. Chồng chu cấp tiền nuôi con, với điều kiện tôi phải cam kết không để các con “mó tay” vào quán ăn.

Có lần, cô bạn đến nhà chơi, thấy tôi đang rửa đống chén, đã buột miệng hỏi con gái tôi đang ngồi xem ti vi “Sao cháu không giúp mẹ ?”. Con trả lời: “Cháu không biết rửa chén. Học xong đại học, cháu sẽ đi làm, kiếm tiền, thuê người giúp việc, để mẹ đỡ cực”.

Nghe con nói thế, tôi đỡ tủi thân, bởi con cũng biết thương mẹ, chỉ vì con “không ưa và không quen” làm việc nhà thôi. Tôi không tìm được hạnh phúc trong mối quan hệ hôn nhân, nên đổ dồn tình thương vào các con, không đòi hỏi ở con trách nhiệm nào, coi sự tận tụy của mẹ là đương nhiên, mẹ là phải làm mọi thứ.

Một vị phụ huynh khác có tâm trạng vừa bực, vừa thương đứa con đang vào tuổi mới lớn: “Con trai tôi có vẻ vui hơn khi tôi đừng để ý đến nó. Thỉnh thoảng, tôi thấy nó trong nhà, chẳng kịp hỏi thăm, âu yếm, nó chuồn mất. Những lúc hiếm hoi, gặp nó ở mâm cơm. Nó lại nói trước: “Bố muốn nói gì, thì nói nhanh lên”.

Dường như, với nó, tôi là người mang tiền về nhà, chứ không phải là người sinh ra nó, và có quyền dạy bảo nó. Không biết khi lớn tuổi, tôi có được vận may già cậy con”. Trước hiện tượng đó, vợ ông hay an ủi chồng: “Con bận học hành, lại đang thích giao tiếp bạn bè, chứ đâu phải nó không biết thương bố mẹ. Nó chịu học, không ham chơi là ổn rồi”.

"Hối lộ" con

Ngay từ lúc con mới biết nói, bố mẹ thường điều tra con: trong nhà mình con yêu ai nhất. Phần lớn trẻ lên ba thường chỉ tay về phía bố, vì đó là người ít làm phiền nó, không bắt nó ăn, uống sữa, đi ngủ , thay quần áo… như mẹ. Nhưng đến tuổi biết đòi đồ chơi, thì mẹ lại “dễ thương” hơn. Các bà mẹ khó cưỡng lại nước mắt của con. Trẻ phá nhiều hơn chơi, mau chán, lại hay đòi mua cái mới.

Nhiều ông bố, bà mẹ tặc luỡi: “Coi như con tìm hiểu, cũng học hỏi chút ít qua đồ chơi”. Chẳng có bố mẹ nào kịp dạy cho con giá trị của món đồ chơi không chỉ ở giá tiền, mà còn ở sự hy sinh, nỗ lực của bố mẹ. Không ít bố mẹ còn lợi dụng đồ chơi để “hối lộ” trẻ, yêu cầu chúng làm những gì mình muốn.

Trẻ đòi gì được nấy từ cha mẹ, học được rằng đó là sự trao đổi, có điều kiện, chúng hiểu rằng chúng được bố mẹ “mua chuộc” tình cảm hơn là được yêu thương. Đồ chơi tiếp nối điện thoại, xe máy... con cái đòi hỏi là phải được. Bà mẹ nào từ chối, dễ bị con khép vào tội không thương con và chúng sẽ có cách làm cho mẹ áy náy, đau khổ.

Trách nhiệm cao, tình yêu tăng

Không thể nghĩ rằng, đứa con yêu thương bố mẹ là điều đương nhiên, mà chúng cần phải được bố mẹ dạy cho điều đó.

Tại khóa học trên, mọi người nhận ra: trước hết, con cái phải nhận được yêu thương từ bố mẹ, thì mới biết đáp trả. Nếu trẻ không được bố mẹ lắng nghe, chia sẻ, quan tâm, đáp ứng những nhu cầu hợp lý, chúng không cảm nhận được tình yêu thương từ bố mẹ. Bố mẹ yêu con trước khi con yêu bố mẹ. Đó là một cam kết, chấp nhận của những người muốn có con.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI