Có nên cho con tiền đi học?

28/12/2015 - 09:53

PNO - Cháu hỏi xin tôi tiền khi đi học. Tôi không cho. Vài lần đầu, cháu im lặng bỏ đi. Tuy nhiên dạo này cháu cứ nằng nặc xin cho bằng được.

Con tôi năm nay học lớp 4. Mỗi ngày tôi chuẩn bị đồ ăn con thích để mang theo đến lớp, khi bánh gạo, khi bánh đậu xanh, khi thì viên phô mai… Mấy năm qua mọi chuyện rất yên ổn, con tôi cũng chẳng có dấu hiệu gì là cần tiền tiêu vặt.

Nhưng gần đây, cháu hỏi xin tôi tiền khi đi học. Tôi không cho. Vài lần đầu, cháu im lặng bỏ đi. Tuy nhiên dạo này cháu cứ nằng nặc xin cho bằng được. Tôi bực mình, giải thích hết lời cho con hiểu rằng: ăn những món đó không tốt, không hợp vệ sinh, con cũng chưa đủ lớn để tiêu tiền...

Thuyết phục một hồi, cháu nói: nhưng gần trường bán nhiều đồ ngon lắm, nhìn mấy bạn ăn con thèm lắm. Với lại các bạn trong lớp ai cũng được ba mẹ cho tiền, có bạn còn được cho tận 100.000đ. Bạn mua đồ cho tụi con ăn, lâu lâu mẹ cũng phải cho tiền để con mua đãi bạn lại chứ.

Co nen cho con tien di hoc?
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nghe vậy tôi giật mình, biết là cũng nên cho con tiền tiêu vặt, nhưng cho bao nhiêu là vừa, đâu thể cho nhiều như vậy được. Chưa kể cho tiền một thời gian, lỡ con tập thói đua đòi theo chúng bạn. Cuối cùng tôi vẫn kiên quyết không cho con tiền. Thấy cháu buồn hiu, tôi cũng chạnh lòng, an ủi rồi giải thích mong là con sẽ hiểu.

Vài hôm trước, tôi phát hiện ra con và vài bạn trong lớp tụ thành một nhóm chơi với nhau, hình như cháu được cho 100.000đ mỗi ngày được tôn làm thủ lĩnh của nhóm. Hóa ra, bé có tiền thì có những đứa bạn đi theo để chơi và để được ăn. Con tôi không có tiền nên đi theo mấy bạn đó.

Hỏi ra tôi mới biết ngày nào con tôi cũng đem bánh kẹo, sữa mà tôi chuẩn bị, cho các bạn trong nhóm và đổi lại ăn bánh các bạn khác mua cho. Vậy hóa ra công mẹ chuẩn bị cho con là công cốc rồi. Nhưng thấy cảnh con đeo bám theo bạn, tôi cũng áy náy thấy không phải với con. Đến giờ tôi vẫn không thể quyết định nên cho con tiền hay không. Tôi phải làm sao cho đúng?

Lê Bích Ngà (Q.Gò Vấp)

Không cho tiền

Chị Ngọc Phương (nhân viên bán hàng, Q.2): Dù con tôi cũng học cấp I rồi, nhưng tôi không cho con tiền đi học. Thay vào đó tôi thường để sẵn bánh và nước trong cặp cho con. Vì nếu cho tiền, sợ cháu nó lại mua này kia ăn rồi bỏ bữa, với lại lỡ mua trúng đồ không hợp vệ sinh thì khổ.

Anh Nguyễn Tiến Hà (buôn bán, Q.Bình Thạnh): Tôi không cho con tiền. Vì cháu nó còn nhỏ chưa nên cho xài tiền. Hàng ngày đều được đưa rước, có cần gì thì cháu nói tôi sẽ mua. Nếu cứ cho tiền, tôi e rằng cháu sẽ quen, rồi lại vòi vĩnh xin tiền, ít rồi thành nhiều, tới lúc không cho thì lại nhõng nhẽo.

Cho tiền

Chị Trần Thảo Vân (nội trợ, Q.Gò Vấp): Mỗi ngày tôi đều cho con tiền đi học để tiêu vặt, khoảng 10.000đ hoặc 20.000đ. Một mặt để cháu tập cách tiêu tiền, mặt khác trong thời gian ở trường chắc hẳn cũng sẽ có vài trường hợp phát sinh, con cần mua dụng cụ học tập hay mua quà bánh, nước uống hoặc có khi phải đóng quỹ lớp...

Chị Ngọc Liên (kế toán, Q.Bình Thạnh): Tôi không cho con tiền theo định kỳ mỗi ngày, mà cứ đưa một lần, khi nào thấy con hết thì đưa thêm. Tôi nghĩ ở độ tuổi học cấp I của con thì nên tập xài tiền là được rồi. Đồng thời, ở trường các bạn khác được bố mẹ cho tiền, mình cho con tiền để con thèm gì thì mua ăn hoặc thiếu gì có thể mua được. Thỉnh thoảng tôi cũng hỏi con đã dùng tiền vào việc gì, nghe con nói là mua bánh, dụng cụ học tập... tôi thấy cũng yên tâm.

Cho tiền kèm theo dạy con cách tiêu tiền

Chị Hồng Ngọc (buôn bán, Q.4): Mỗi ngày, tôi thường cho con một khoản tiền nhất định khi đi học. Vợ chồng tôi bàn nhau và đặt ra quy định cho con tiền và xài tiền như thế nào. Thường thì, tôi không cho con quá 10.000đ, chỉ để con khi cần thì xài hoặc muốn ăn gì thì mua.

Khi con đi học về, tôi thường hỏi nay con đã dùng tiền vào việc gì, tôi chỉ con nên mua gì và không mua gì, hạn chế uống nhiều nước ngọt và ăn kẹo. Ngoài ra, số tiền còn dư trong ngày đó, tôi gợi ý con bỏ vào ống heo. Con tôi rất vui khi được mẹ cho tiền và mỗi lần dư tiền cháu đều chạy về khoe.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI