COVID-19 có liên quan đến bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em?

11/05/2022 - 06:38

PNO - WHO cho biết đã ghi nhận 348 trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn, khi các nghiên cứu về vai trò tiềm ẩn của adenovirus và nhiễm SARS-CoV-2 đang được đẩy nhanh tốc độ.

Chuyên gia Philippa Easterbrook thuộc chương trình viêm gan toàn cầu của WHO, nói trong cuộc họp báo: "Trong tuần trước đã có một số tiến bộ quan trọng với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc các giả thuyết".

Bà Easterbrook cho biết Anh đã điều phối một loạt các nghiên cứu toàn diện xem xét di truyền của những đứa trẻ bị ảnh hưởng, phản ứng miễn dịch của chúng, virus và các nghiên cứu dịch tễ học sâu hơn.

WHO lần đầu tiên được thông báo về 10 ca viêm gan không rõ nguyên nhân tại Scotland, ở trẻ em dưới 10 tuổi vào ngày 5/4. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết họ đang điều tra 109 trường hợp tương tự, trong đó có 5 trẻ tử vong được ghi nhận.

Các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn đã được báo cáo ở 20 quốc gia.
Các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn đã được báo cáo ở 20 quốc gia.

“Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn là những giả thuyết liên quan đến adenovirus - ngoài ra vẫn còn một sự cân nhắc quan trọng về vai trò của COVID-19, như một bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc bệnh trong quá khứ” - Easterbrook nói thêm.

Các cuộc kiểm tra sàng lọc thêm trong tuần qua đã xác nhận rằng khoảng 70% các trường hợp xét nghiệm dương tính với adenovirus. Adenovirus là một loại virus phổ biến thường gây ra bệnh đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa, và thường không được biết là gây viêm gan ở trẻ em khỏe mạnh. 

Thử nghiệm cũng cho thấy rằng khoảng 18% trường hợp có kết quả dương tính với COVID-19

Bà Easterbrook chia sẻ: “Trọng tâm lớn trong tuần tới là xem xét xét nghiệm huyết thanh học để tìm các trường hợp phơi nhiễm trước đây và mắc COVID-19".

Tính đến nay, các trẻ mắc bệnh đã được báo cáo ở 20 quốc gia, với 70 trường hợp bổ sung từ 13 quốc gia khác đang chờ phân loại. Chỉ có 6 quốc gia báo cáo hơn năm trường hợp mắc viêm gan bí ẩn, với hơn 160 ca được ghi nhận ở Anh.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI