Mỹ nghi ngờ COVID-19 là nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

01/05/2022 - 11:30

PNO - Các quan chức y tế Mỹ nghi ngờ COVID-19 là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh viêm gan nặng đã được phát hiện ở hàng trăm trẻ khỏe mạnh trên khắp thế giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 30/4 đã công bố báo cáo về hơn 20 trường hợp trẻ ở Mỹ bị viêm gan. Đặc biệt, báo cáo này đã đưa ra những thử nghiệm chi tiết nhất về 9 trường hợp viêm gan trẻ em ở Alabama - nơi phát hiện những ca bệnh đầu tiên ở Mỹ.

Trong đó, tất cả bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại bệnh viện và không có tiền sử nhiễm COVID-19 được ghi nhận.

Theo các chuyên gia y tế Mỹ, COVID-19 luôn được cho rằng có thể làm tổn thương nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm cả gan, chính vì thế họ không loại trừ khả năng COVID-19 có liên quan đến gần 200 trẻ mắc bệnh gan không rõ nguyên nhân trên thế giới cho đến nay. 

Tiến sĩ Saul Karpen, một chuyên gia về gan nhi khoa, cho biết viêm gan không xảy ra thường xuyên ở trẻ em nhưng không hẳn là hiếm. ẢNH: REUTERS
Tiến sĩ Saul Karpen, một chuyên gia về gan, cho biết viêm gan không xảy ra thường xuyên ở trẻ em nhưng không phải là hiếm - Ảnh: REUTERS

Các chuyên gia Anh thì cho biết tình trạng này có thể liên quan đến Adenovirus, một mầm bệnh thường gây ra các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh vẫn đang tìm kiếm những nguyên nhân khác gây ra căn bệnh bí ẩn này, bao gồm cả COVID-19.

Trong mô tả của CDC Mỹ về cụm bệnh nhân viêm gan ở Alabama, các quan chức y tế lưu ý rằng một số trẻ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Adenovirus loại 41, thường gây ra viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em - đôi khi được gọi là cúm dạ dày - gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn như mệt mỏi, vàng da, suy kiệt.

Báo cáo xác nhận rằng tất cả 5 bệnh nhân có mẫu được giải trình tự đều có dấu hiệu của cùng một loại virus.

Adenovirus được biết đến là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch, nhưng dựa trên những phát hiện mới, báo cáo của CDC Mỹ lưu ý, "nó có thể là nguyên nhân gây tổn thương gan ở trẻ em khỏe mạnh vốn không được công nhận rộng rãi trước đây".

Theo CDC, căn bệnh này chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi và một số ít cần ghép gan.

Một báo cáo riêng từ Tổ chức Y tế Thế giới đã loại trừ khả năng tiêm chủng COVID-19 có thể là nguyên nhân, vì phần lớn trẻ nhiễm bệnh đều chưa được chủng ngừa. 

Tiến sĩ Saul Karpen, chuyên gia về gan tại bệnh viện chăm sóc sức khỏe trẻ em Atlanta và là thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội nghiên cứu bệnh gan Mỹ, cho biết viêm gan không xảy ra thường xuyên ở trẻ em, nhưng không hẳn là hiếm. Nhưng khoảng 10% bệnh nhi từng chữa trị hoặc ghép gan tại Mỹ lại không liên quan gì đến Adenovirus.

"Điều đáng chú ý ở những bệnh nhân mắc bệnh không rõ nguyên nhân hiện là những trường hợp rất nghiêm trọng. Vì thế, sự báo động và lo lắng ở đây là có thật", tiến sĩ Karpen nói.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI