Chuyện về người cha đi chống dịch khi con sốt 40 độ C

09/08/2020 - 12:47

PNO - Phía sau câu chuyện nam điều dưỡng tạm biệt con đang sốt để vào điểm nóng Đà Nẵng là một ông chồng từng mê game khiến cuộc hôn nhân bên bờ vực. Vì hai con, anh thức tỉnh, bỏ game rồi trở thành một admin năng nổ trong hội nhóm nuôi dạy con...

“Thương con trai của bố, ngày bố nhận lệnh lên đường chống dịch, con trai bố sốt cao 40 độ, nôn mửa, con kêu mệt nhiều. Bố thương lắm, nhưng chỉ biết để trong lòng, vì sự bình an của con trai bố, những người bố yêu thương, vì ở nơi đây cần bố.

Sáng nay mẹ điện báo con đã hết sốt, bố mới yên tâm công tác. Mong sao bệnh dịch sớm được đẩy lùi, để bố sớm được về với các con”. 

Đây là nội dung đăng trên Facebook cá nhân của nam điều dưỡng Tạ Bá Toàn (hiện đang công tác tại khoa Hồi sức tích cực - bệnh viện Bạch Mai) viết từ tâm dịch Đà Nẵng gửi cho con trai Gia Phú ở Hà Nội.

Hình ảnh 2 bố con nam điều dưỡng cùng lá thư gửi con của anh gây xúc động cho cộng đồng (ảnh nhân vật cung cấp)
Hình ảnh 2 bố con nam điều dưỡng gây xúc động trong cộng đồng (ảnh nhân vật cung cấp)

Những dòng chữ viết lúc 22 giờ 48 phút ngày 28/7. Trước đó 1 giờ đồng hồ, anh nghe tiếng nức nở của cậu con trai: “Bố ơi, bố về với con”. Hiếm khi yếu mềm, nhưng qua Zalo nghe giọng con mếu máo đòi bố, anh Toàn không kìm được nước mắt. Cha con anh đã chia tay nhau trong hoàn cảnh quá đặc biệt.

Ngày 26/7, cũng như những sáng Chủ nhật khác trong tuần, anh Toàn đưa vợ con về nhà bà ngoại chơi. Ăn trưa xong thì con trai thứ Gia Phú than mệt, đau họng, buồn nôn, kẹp nhiệt kế thì con sốt tới 40 độ C.

Cùng lúc, anh nhận được điện thoại của cấp trên điều động 19 giờ tập trung để bay vào Đà Nẵng chi viện cho công tác chống dịch COVID -19.

Bố lên đường chống dịch khi con đang sốt cao (ảnh nhân vật cung cấp)
Hai cậu con trai của người cha trong đội đặc nhiệm chống dịch (ảnh nhân vật cung cấp)

Không yên lòng vì con đang sốt cao, anh Toàn cúi lại hôn con rồi dặn kỹ vợ cho con uống thuốc, theo dõi tình hình để báo anh từ xa, rồi tức tốc lên đường ngay trong đêm.

Ngày hôm sau, con đỡ sốt, chị Kim Huế (vợ anh Toàn, đang làm kế toán ) điện thoại và bảo con đang khóc đòi gặp bố. Vừa thấy bố trên điện thoại, cu cậu khóc rưng rức, nấc lên từng cơn và nói trong nấc quãng: “Bố ơi, bố ở đâu rồi, bố về với con đi”.

Anh Toàn cùng đồng đội có mặt tại Đà Nẵng sáng ngày 27 tháng 7 (ảnh nhân vật cung cấp)
Anh Toàn cùng đồng đội có mặt tại bệnh viện Đà Nẵng sáng 27/7 (ảnh nhân vật cung cấp)

Là cha của 2 cậu con trai Thái An (9 tuổi), Gia Phú (8 tuổi), anh Toàn cũng admin nam duy nhất trong hội nhóm "Bố mẹ dạy con phát triển sớm" ở Hà Nội. Anh được nhiều phụ huynh yêu mến vì sự tỉ mỉ, chu đáo và nhiệt tình.

Anh Toàn luôn mày mò tìm ra cách thức phương pháp giáo dục con trẻ trong độ tuổi từ 0-6. Câu chuyện đưa anh đến với câu lạc bộ này cũng rất đặc biệt.

Thời điểm mới cưới vợ rồi sinh 2 đứa con liên tiếp, bạn bè rủ anh chơi game. Đây là "món" anh chưa hề đụng đến, nhưng nhanh chóng bị mê hoặc đến mức quên ăn quên ngủ để lên được cấp độ cao hơn.

Vợ ôm 2 con nhỏ, lại mới ra ở riêng nên kinh tế chật vật. Vậy nhưng ngoài giờ đi làm về, anh Toàn chỉ mải mê "cày game". Cuộc hôn nhân của họ tưởng như bế tắc, cho đến một ngày...

Đó là vào năm 2013, khi cậu con đầu được 2 tuổi, một người bạn rủ anh Toàn tham gia buổi hội thảo nói về giáo dục sớm ở trẻ nhỏ. Nghe diễn giả nói hay và đúng quá, ông bố trẻ thức tỉnh. Anh quyết tâm bỏ game, rời u mê, để sống đúng trách nhiệm làm cha.

Nhìn anh Toàn say sưa cắt dán đồ dùng dạy học và hướng dẫn con tự làm đồ chơi, ít ai nghĩ rằng anh từng là ông bố mê game (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nhìn anh Toàn say sưa cắt dán đồ dùng dạy học và hướng dẫn con tự làm đồ chơi, ít ai nghĩ rằng anh từng là ông bố mê game (Ảnh nhân vật cung cấp)
Anh và chị là mối tình đầu của nhau từ thời đi học (ảnh nhân vật cung cấp)
Anh và chị là mối tình đầu của nhau từ thời đi học (ảnh nhân vật cung cấp)
Cuộc chiến đấu với dịch bệnh chưa hẹn ngày về nhưng song hành cùng anh có hình bóng vợ con (ảnh nhân vật cung cấp)
Cuộc chiến đấu với dịch bệnh chưa hẹn ngày, về nhưng song hành cùng anh là hình bóng vợ con (ảnh nhân vật cung cấp)

Không đủ tiền để mua phần mềm hướng dẫn, anh cùng bạn mày mò tự học, tự làm dụng cụ dạy học từ vật liệu giá rẻ. Tối nào cũng cắt, dán bảng chấm từ giấy A0, anh say sưa khi chia sẻ phương pháp phát triển trí não cho trẻ trong gia đoạn kim cương (0 đến 3 tuổi) sang giai đoạn vàng (0 đến 6 tuổi).

Sự thay đổi thật ngoạn mục. Vợ con bây giờ là số một trong mắt anh. Sáng nào nghỉ làm, anh đi chợ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt áo quần đợi rồi đợi vợ con về. Thời gian rảnh, ba bố con lại cùng chơi trò cắt bìa carton, đục gỗ, làm diều...

Là một trong 10 người thuộc đội phản ứng nhanh đầu tiên từ bệnh viện Bạch Mai vào Đà Nẵng, nhiệm vụ của điều dưỡng Toàn cùng đồng nghiệp là đào tạo, hướng dẫn, tập huấn và trực tiếp đồng hành cùng đội ngũ y bác sĩ sở tại trong việc khám, chữa trị và cấp cứu bệnh nhân nhiễm COVID-19.

12 tiếng trong bộ đò bảo hộ, khiên tay của anh bị bong rộp, da mặt in hằn vết khẩu trang (ảnh nhân vật cung cấp)
12 tiếng trong bộ đồ bảo hộ, khiến tay của anh bong tróc nhăn nheo, da mặt hằn vết khẩu trang (ảnh nhân vật cung cấp)

Thời gian làm việc từ 7 giờ sáng đến 18,19 giờ tối, có hôm tận khuya vì có ca bệnh nặng phải cấp cứu. Sau 12 tiếng mặc bộ đồ bảo hộ vừa nóng vừa bí trong khí hậu nắng nóng, anh Toàn  và đồng đội luôn ướt sũng như tắm. Mồ hôi bị ứ lại dẫn đến da tay bị bong tróc nhăn nheo, khuôn mặt hằn vết khẩu trang, có người nổi mẩn đỏ.

Anh Toàn nói rằng: "Chúng tôi vất vả một, các chị phụ nữ vất vả 10. Có người con mới 1 tuổi cũng phải xa nhà để vào tuyến đầu". Trận chiến chống COVID -19 còn cam go, ngày về chưa hẹn trước, nhưng anh Toàn hứa với các con: "Đến ngày đó bố sẽ nấu thịt rang, làm đậu sốt cà, nướng cánh gà chiên cho các con ăn”.

                                                 Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI