Ý yêu cầu giáo viên phải có giấy thông hành sức khỏe COVID-19

06/08/2021 - 08:50

PNO - Nội các Ý hôm 5/8 đã thông qua quy định, từ ngày 1/9 giấy thông hành sức khỏe COVID-19 là yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên đứng lớp, cũng như đối với hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bao gồm các chuyến bay nội địa, phà và tàu hỏa đường dài.

 

Quảng trường Duomo phía trước Nhà thờ Duomo ở trung tâm Milan (Ý). Ảnh chụp ngày 5/8 - Ảnh: AFP
Quảng trường Duomo phía trước nhà thờ Duomo ở trung tâm Milan, Ý (ảnh chụp ngày 5/8) - Ảnh: AFP

Giấy thông hành sức khỏe COVID-19, còn gọi là Green Pass (thẻ xanh), là phần mở rộng của Chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số của EU, sẽ được yêu cầu xuất trình từ ngày 6/8 để vào rạp chiếu phim, bảo tàng, phòng tập thể thao và nhà hàng.

Green Pass chứng minh người mang chứng chỉ này hoặc đã được tiêm chủng ít nhất một liều, đã khỏi sau khi mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng gần nhất hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước đó.

Theo sắc luật mới, nhân viên các trường phổ thông và trường đại học, cũng như sinh viên đại học, sẽ cần Green Pass.

Truyền thông Ý cho biết, các giáo viên và nhân viên trường học không có thẻ Green Pass trong vòng 5 ngày liên tiếp sẽ bị đình chỉ công việc và “đóng băng” việc trả lương. Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giáo dục Ý Patrizio Bianchi cho biết, hơn 86% học sinh nước này đã được tiêm chủng và con số này có thể tiến tới 90%.

Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza kêu gọi các gia đình đưa trẻ em từ 12 tuổi trở lên đi tiêm vắc xin COVID-19, ông cho biết các thanh thiếu niên sẽ đủ điều kiện để thực hiện các xét nghiệm nhanh với giá rẻ.

Bộ trưởng Speranza cho biết, thẻ xanh Green Pass - vốn đã bị trì hoãn thông qua trong nhiều tháng - là chìa khóa để khống chế sự lây lan của COVID-19, và ông khẩn thiết kêu gọi người Ý tiếp tục tiêm vắc xin.

Ông Speranza cho biết, “con số 70 triệu liều vắc xin đã tiêm là rất đáng khích lệ”, và cùng với việc sử dụng thẻ xanh, nó sẽ “giúp tránh được phong tỏa và bảo vệ sự tự do của người dân”.

Ở Ý, những người có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 được giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, đối với những người đã được tiêm chủng.

Ý là quốc gia đầu tiên ở châu Âu quy định các bác sĩ và nhân viên y tế (công cũng như tư) bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19, nếu không sẽ bị cấm làm việc trực tiếp với bệnh nhân. Mới đây, một nhóm 300 nhân viên y tế Ý đã nộp đơn ra tòa để cố gắng lật ngược quy định tiêm chủng bắt buộc.

Cẩm Hà (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI