Những người chưa tiêm vắc xin COVID-19 có khả năng phải nhập viện cao gấp 29 lần

25/08/2021 - 10:13

PNO - Một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm 24/8 cho biết, những người chưa tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ nhập viện vì căn bệnh này cao gấp 29,2 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Những người chưa tiêm chủng có nguy cơ phải nhập viện vì COVID-19 cao gấp 29 lần so với người đã được tiêm chủng - Ảnh: Biospace
Những người chưa tiêm chủng có nguy cơ phải nhập viện vì COVID-19 cao gấp 29 lần so với người đã được tiêm chủng - Ảnh: Biospace

Nghiên cứu xem xét tình trạng nhiễm bệnh của hơn 43.000 người ở Los Angeles từ tháng 5 đến gần hết tháng 7/2021 và đưa ra một con số rõ ràng về điều mà các quan chức y tế công cộng khắp nước Mỹ đã công bố trong nhiều tháng: Những người được tiêm vắc xin COVID-19 giảm đáng kể nguy cơ bị các triệu chứng nặng do virus gây ra.

“Những dữ liệu này nhắc nhở chúng ta rằng nếu bạn chưa được tiêm chủng, bạn sẽ nằm trong số những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất”, Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết trong cuộc họp báo hôm 24/8 sau khi bà chia sẻ những phát hiện mới.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm ở những người chưa được tiêm chủng cao gấp gần 5 lần so với những người đã tiêm chủng đầy đủ, điều này làm sáng tỏ thêm vai trò của vắc xin trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng ở những người có ca nhiễm đột biến.

“Xin đừng đánh giá thấp nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng của virus, và vắc xin là công cụ tốt nhất chúng ta có để đối phó với đại dịch COVID-19”, bà Walensky khẳng định.

Giám đốc CDC cũng cho biết, biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2 nay chiếm đến hơn 98% các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ. Mối đe dọa của một biến thể nguy hiểm như vậy kết hợp với tỷ lệ tiêm chủng thấp trên toàn quốc đã khiến một số cộng đồng tràn ngập các ca nhiễm mới, gây ra tình trạng thiếu giường bệnh cục bộ.

Trong số tất cả các tiểu bang nước Mỹ, Alabama và Mississippi có tỷ lệ cư dân được tiêm chủng đầy đủ thấp nhất, và các địa phương này đang phải gánh chịu hậu quả.

Tại Alabama, hơn một nửa số giường bệnh các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hiện được dành cho các bệnh nhân COVID-19, còn lại rất ít giường cho các bệnh nhân khác, một số trường học mới khai giảng đã phải quay trở lại học trực tuyến.

Mississippi liên tục thiết lập các kỷ lục mới về các ca nhiễm COVID-19, các trường hợp nhập viện và tử vong. Ngày 24/8, cơ quan y tế Mississippi thông báo tiểu bang đã lập kỷ lục mới về số ca tử vong COVID-19 trong một ngày: 111 người chết.

Thanh Hải (theo HuffPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI