Chưa kết hôn, cha được đứng tên trong khai sinh hay không?

30/05/2019 - 11:30

PNO - Tôi có con với người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Vậy làm giấy khai sinh cho con có thể có đầy đủ tên cha mẹ được không?

Hỏi: Tôi là người Việt Nam, chồng sắp cưới là người nước ngoài. Hiện tại tôi sắp sinh em bé nhưng vì một vài lý do chúng tôi chưa đăng ký kết hôn được. Cho tôi hỏi tôi muốn khai sinh cho bé có đủ tên cha mẹ, đồng thời lấy theo họ cha được không?

Hoàng Cẩm Lý (Q. Bình Thạnh, TP. HCM)

Chua ket hon, cha duoc dung ten trong khai sinh hay khong?
Ảnh minh họa

Chào bạn, trước hết cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề khai sinh cho con để bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của hai bạn và con bạn như sau:

Theo yêu cầu của bạn, bạn muốn khai sinh cho con đầy đủ tên của ba, mẹ nên căn cứ theo điều 12 thông tư 15/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật hộ tịch và nghị định 123/2014/NĐ-CP quy định về kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha, mẹ, con như sau:

“1. Hồ sơ gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh và tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 điều 16 của luật Hộ tịch;

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại điều 11 của Thông tư này.

2. Các giấy tờ khác, trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều 16 và điều 25 của luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều 36 và điều 44 của luật Hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.”

Về chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con được quy định tại điều 11 thông tư 15/2015/TT-BTP như sau:

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 điều 25 và khoản 1 điều 44 của luật Hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây: 

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. 

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.”

Chua ket hon, cha duoc dung ten trong khai sinh hay khong?
Ảnh minh họa

Vậy trường hợp của bạn, thẩm quyền giải quyết đăng ký khai sinh cho cháu là Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bạn hoặc cha của cháu cư trú theo điều 35 luật hộ tịch 2014 vì cháu bé có mẹ là người Việt Nam, cha là người nước ngoài. Cho nên, để làm giấy khai sinh cho con, bạn và chồng sắp cưới của bạn có thể đến nơi bạn cư trú hoặc nơi chồng sắp cưới của bạn tạm trú thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh cho con đồng thời làm thủ tịch nhận cha cho con.

Nghị định 123/2015/NĐ-CP tại Điều 4 quy định về nội dung đăng ký khai sinh như sau:

1. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:

a) Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán;

Trong trường hợp của bạn, bạn và chồng sắp cưới thỏa thuận về việc lấy họ của chồng sắp cưới thì họ của con sẽ được xác định như vậy.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI