Chồng bị tâm thần, nhà chồng ra điều kiện...

28/12/2023 - 16:39

PNO - Bà Phạm Thị Minh Thơ (ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM) gửi đơn đến Báo Phụ nữ TPHCM nhờ can thiệp và giúp đỡ về việc chồng bà bị tâm thần, gia đình chồng can thiệp vào tài sản riêng của 2 vợ chồng.

Trong đơn, bà Thơ trình bày: bà và chồng là ông Đặng Bửu Khiết kết hôn năm 2013, có 1 con trai tên Phạm Minh Anh (14 tuổi). Vợ chồng bà đang ly thân, vì ông Khiết bị bệnh tâm thần, phải về quê ở với gia đình (Tiền Giang) để trị bệnh. Gia đình chồng không muốn cho 2 người gặp nhau nên cắt đứt liên lạc.

Bà Thơ tìm cách đưa chồng lên TPHCM để điều trị bệnh và giải quyết việc gia đình, nhưng gia đình chồng ngăn cản, không cho ông Khiết đi.

Bà Phạm Thị Minh Thơ (ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM) muốn gia đình chồng không can thiệp vào việc riêng của vợ chồng bà để bà thu xếp việc gia đình, có điều kiện lo cho con trai đang bị bệnh
Bà Phạm Thị Minh Thơ (ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM) muốn gia đình chồng không can thiệp vào việc riêng của vợ chồng bà để bà thu xếp việc gia đình, có điều kiện lo cho con trai đang bị bệnh

Trao đổi với phóng viên, bà Thơ cho biết, hiện hoàn cảnh của bà rất khó khăn, vì con trai bà cũng bị bệnh, 2 mẹ con ở nhà thuê, nợ nần chồng chất. “Con trai tôi cũng bị bệnh tâm thần. Hằng ngày tôi phải chịu những cú đánh của con, do nó không làm chủ được bản thân. Để có tiền điều trị cho con, tôi phải cầm giấy tờ nhà vay tiền nóng và trả lãi hằng tháng lên tới 17,5 triệu đồng. Mẹ con tôi thuê phòng trọ ở, nhưng không ổn định, phải chuyển chỗ ở liên tục vì con tôi bệnh, chủ nhà không muốn cho thuê” - bà Thơ kể.

Đang còn nợ số tiền 350 triệu đồng, không có khả năng trả, bà Thơ muốn cầm cố căn hộ A1-03.29 (do bà Thơ đứng tên giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ) là tài sản chung của vợ chồng bà ở chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) để vay thêm tiền trả nợ và làm ăn lo cho con.

Thế nhưng, theo bà Thơ, gia đình chồng bà ngăn cấm không cho ông Khiết đi cùng bà. “Em chồng tôi là Đặng Thục Quyên còn ra điều kiện tôi phải đưa cho họ 50 triệu đồng và bán nhà, chia đôi tài sản thì họ mới cho chồng tôi lên TPHCM giải quyết việc gia đình tôi” - bà Thơ nói. 

Chúng tôi đã liên hệ với bà Đặng Thục Quyên (ngụ huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) nhằm xác minh vụ việc. Bà Quyên nói, bà không hề yêu cầu bà Thơ đưa 50 triệu đồng và cho rằng “căn hộ này là tài sản chung của 2 vợ chồng, bà Thơ muốn bán thì phải có sự đồng ý của ông Khiết và chia đôi tài sản”. Theo bà Quyên, ông Khiết - anh trai bà - chỉ bị rối loạn tâm thần nhẹ. Gia đình bà đang điều trị bệnh cho ông Khiết, bà Thơ không cần đưa ông đi TPHCM. “Tôi chỉ hỗ trợ anh tôi chứ không can thiệp hay quyết định gì” - bà Quyên nói. 

Trao đổi vụ việc với luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM - ông dẫn điều 53, Bộ luật Dân sự 2015, quy định: trường hợp người chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ sẽ là người giám hộ đương nhiên. Đối chiếu với quy định này, nếu ông Bửu Khiết thuộc trường hợp bị mất năng lực hành vi dân sự thì bà Thơ sẽ là người giám hộ đương nhiên cho ông Khiết. 

Theo thông tin bà Thơ cung cấp, ông Khiết vẫn đang là chồng hợp pháp của bà Thơ, được pháp luật công nhận. Cả 2 người vẫn chưa ly hôn và hiện nay ông Bửu Khiết đang bị tâm thần. Căn cứ điều 22, Bộ luật Dân sự 2015, khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần. Bên cạnh đó, các giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự sẽ do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

“Một người bị tâm thần chỉ được xác định là mất năng lực hành vi dân sự khi được tòa án ra quyết định, dựa trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần. Do đó, bà Thơ cần làm đơn gửi đến tòa án cấp huyện nơi ông Khiết cư trú để yêu cầu tuyên bố ông Khiết bị mất năng lực hành vi dân sự. Trong trường hợp gia đình ông Khiết có những hành vi ngăn cản, làm khó dễ thì bà Thơ có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, thực hiện thu thập các tài liệu, giấy tờ cần thiết cho quá trình giải quyết vụ việc” - luật sư Nguyễn Văn Hậu tư vấn.

Còn về tài sản chung của bà Thơ và ông Khiết - căn hộ ở chung cư Sunview Town (TP Thủ Đức) bị người nhà ông Khiết đề nghị bà Thơ bán và chia đôi số tiền cho họ thì mới cho ông Khiết lên TPHCM, luật sư Nguyễn Văn Hậu nói yêu cầu này không có cơ sở, vì căn hộ được bà Thơ và ông Khiết mua trong thời kỳ hôn nhân, do bà Thơ đại diện đứng tên.

Ngoài ra, bà Thơ và ông Khiết vẫn đang còn quan hệ hôn nhân nên được pháp luật về hôn nhân gia đình công nhận và bảo vệ, công nhận đây là tài sản chung của bà Thơ, ông Khiết. Vì vậy, phía nhà chồng bà Thơ không có bất cứ quyền gì đối với tài sản là căn hộ trên.

Bên cạnh đó, hành vi của bà Đặng Thục Quyên -  em gái ông Khiết - đề nghị bà Thơ bán căn hộ và chia đôi số tiền có được từ việc bán căn hộ thì mới cho ông Khiết lên lại TPHCM (nếu có), luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng có thể bị xử lý hình sự vì có dấu hiệu tội phạm về “tội cưỡng đoạt tài sản”. 

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI