Chính phủ Mỹ chi 1.000 tỷ USD, Lầu Năm Góc góp 5.000 mặt nạ chuyên dụng chống dịch COVID-19

18/03/2020 - 14:54

PNO - Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ước tính các biện pháp kinh tế, mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đề xuất nhằm ứng phó ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng COVID-19, sẽ giúp bơm 1.000 tỷ USD vào nền kinh tế.

Ông nói Mnuchin phát biểu hôm 17/3, sau cuộc họp với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: “Chúng tôi đã trình kiến nghị bơm 1 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế. Đây là sự kết hợp của các khoản vay, khoản trợ cấp trực tiếp cho các cá nhân, cũng như tạo thanh khoản cho các doanh nghiệp nhỏ”.

Ông Mnuchin tiết lộ chính phủ sẽ bôm 1.000 tỷ USD vào nền kinh tế.
Ông Mnuchin tiết lộ chính phủ sẽ bơm 1.000 tỷ USD vào nền kinh tế

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng bước vào hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói rằng quân đội sẽ quyên góp 5 triệu khẩu trang và mặt nạ chuyên dụng cho các bệnh viện, với 1 triệu được cung cấp ngay lập tức.

Esper cho biết quân đội cũng sẽ quyên góp 2.000 máy thở, như một phần của chiến dịch nâng cao khả năng cho các bệnh viện của Hoa Kỳ vào đội ngũ nhân viên trước nguy cơ số ca bệnh tăng cao.

Máy thở đã trở thành một vấn đề cấp bách, chỉ có khoảng 62.000 thiết bị đang được sử dụng và một số khác dự trữ trong kho, nhưng nhu cầu dự đoán lớn hơn nhiều con số này. Mặt khác, quân đội cũng cần dự trữ mặt nạ phòng độc để bảo vệ binh sĩ khỏi bất cứ điều gì họ có thể gặp trên chiến trường.

Một số mặt nạ chỉ có thể "sử dụng một lần". Trong trường hợp máy thở, người sử dụng cần phải được đào tạo, với quân đội sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn dân thường về việc sử dụng chúng. Các quan chức đã tìm mọi cách để có được các thiết bị quan trọng trong trạng thái sẵn sàng, và cải thiện năng lực kỹ thuật để theo dõi đúng bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp hoặc suy phổi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết quân đội sẽ hỗ trợ chống lại dịch bệnh COVID-19 trên nhiều phương diện.
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết quân đội sẽ hỗ trợ chống lại dịch bệnh COVID-19 trên nhiều phương diện

Ông Esper cho biết Hải quân sẽ cung cấp hai tàu bệnh viện, USNS Comfort ở Norfolk, bang Virginia và USNS Mercy ở San Diego, bang California để hỗ trợ các bệnh viện chuẩn bị cho làn sóng bệnh nhân dự kiến. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã lưu ý rằng chúng không được thiết kế để cứu chữa những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm cao.

Thông báo về việc phân bổ thiết bị quân sự được đưa ra một ngày sau khi Phó tổng thống Mike Pence kêu gọi các công ty xây dựng tặng lại khẩu trang N95 chuyên dụng cho các bệnh viện địa phương, khi chính phủ cố gắng thay đổi nhu cầu về thiết bị để bảo vệ các bác sĩ và y tá ở tuyến đầu.

Tổng thống Trump đã yêu cầu các kỹ sư của Quân đoàn Mỹ xây dựng các bệnh viện dã chiến để tăng số lượng giường bệnh. Những cơ sở này có tên gọi là M.A.S.H, hoặc “bệnh viện phẫu thuật quân đội di động của Mỹ”.

Một tàu bệnh viện của quân đội Mỹ.
Một tàu bệnh viện của quân đội Mỹ

Số lượng thành viên quân đội Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2 đã tăng gấp đôi, lên 36 từ 18 ca hôm 16/3. Cũng có nhiều báo cáo về các bác sĩ phòng cấp cứu và những người chăm sóc khác dương tính với loại virus chết người. Vì vậy, chính quyền yêu cầu người Mỹ ở lại nhà để giúp làm chậm sự lây lan của căn bệnh này.

Chính quyền tiểu bang và địa phương đang gấp rút chuẩn bị cho sự làn sóng bệnh nhân đổ xô đến bệnh viện khi dịch bệnh lan rộng, điều mà kho dự trữ quốc gia cũng không thể đáp ứng được nhu cầu dự đoán.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI