WHO: Cả thế giới phải tiêm vắc xin để ngăn biến thể của SARS-CoV-2

23/10/2021 - 19:20

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cả thế giới phải tiêm vắc xin để ngăn chặn các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện và phát triển.

 

 

Thế giới vẫn đang đứng trước những biến thể COVID-19 mới và việc chậm tiêm vắc xin sẽ khiến các biến thể mới sinh sôi va 2phát triển
Việc chậm tiêm vắc xin sẽ khiến các biến thể mới sinh sôi và phát triển

Trong một cuộc phỏng vấn với Times Radio, người phát ngôn của WHO Margaret Harris cho biết, điều duy nhất có thể ngăn chặn sự lây nhiễm là càng có ít virus SARS-CoV-2 lưu hành trên khắp thế giới càng tốt. Các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao nhất là những người thường xuyên tiếp xúc với virus, tuy nhiên, hiện tại vẫn có rất nhiều người chưa được tiêm vắc xin, như ở châu Phi, hiện chỉ có 1/10 người được tiêm ngừa.

"Chúng ta đang thấy những điều tồi tệ như vậy ở nhiều nơi trên thế giới và rồi chúng ta sẽ thấy nhiều biến thể phát triển hơn, chúng ta sẽ thấy nhiều sự lây truyền hơn. Thậm chí, ngay cả khi vắc xin đã bảo vệ một phần của thế giới một cách hiệu quả thì phần còn lại (những người chưa được tiêm) sẽ là môi trường để các biến thể sinh sôi và phát triển", bà Margaret Harris nói.

Tuy nhiên, bà Margaret Harris cũng nói rằng một mình vắc xin không thể đưa thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19. "Vấn đề là không thể tập trung vào một thứ, vắc xin sẽ không giúp chúng ta thoát khỏi điều này. Chúng ta phải có các biện pháp khác như không tụ tập đông người. Đồng thời xem xét việc đeo khẩu trang, đặc biệt là khi ở trong không gian kín, trong nhà".

 

 Margaret Harris, người phát ngôn của WHO tại Geneva.
Bà Margaret Harris, người phát ngôn của WHO tại Geneva

Anh lo ngại một đợt phong tỏa vào Giáng sinh

Người cố vấn về COVID-19 cho chính phủ Vương quốc Anh cho biết ông “rất lo sợ” sẽ có một đợt khóa cửa vào Giáng sinh, đồng thời kêu gọi công chúng làm mọi thứ có thể để giảm thiểu sự lây truyền của virus.

Giáo sư Peter Openshaw, một thành viên của nhóm tư vấn về các mối đe dọa virus đường hô hấp mới (Nervtag), cho biết số ca nhiễm mới và tử vong hiện tại ở Anh là không thể chấp nhận được.

Ông cho biết các biện pháp như làm việc tại nhà và đeo khẩu trang nơi công cộng là "rất quan trọng", như một phần của nỗ lực kiểm soát sự lây lan của COVID-19.

"Tôi rất lo sợ rằng chúng ta sẽ có thêm một Giáng sinh bị khóa cửa nữa nếu như không sớm hành động. Với các biện pháp y tế công cộng, cần hành động ngay lập tức. Không có ích gì khi trì hoãn. Nếu trì hoãn, chúng ta cần phải thực hiện các hành động khác nghiêm ngặt hơn sau đó. Tất cả chúng ta đều muốn có một Giáng sinh bên gia đình", ông nói.

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới ở Anh tăng lên mức gần 50.000 ca/ngày và số ca tử vong vẫn rất cao, điều này khiến nhiều người lo ngại. "Tôi nghĩ rằng thật không thể chấp nhận được khi biết số ca tử vong vào lúc này. 180 ca tử vong trong một ngày là điều rất kinh khủng", giáo sư Peter Openshaw nói thêm.

Nguyễn Thảo (theo The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI