Chiếc đũa dành cho người thích ăn mặn nhưng có vấn đề tim mạch

15/04/2022 - 14:28

PNO - Đại học Meiji (Nhật Bản) đã phát triển thành công đũa điện giúp thức ăn ít muối có vị mặn hơn.

Một trong những trở ngại lớn của việc già đi là không thể ăn những món mà bạn thích vì nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến bệnh tim mạch, huyết áp. Vì vậy, chắc chắn sẽ rất tuyệt nếu mọi người có thể thưởng thức những hương vị đậm đà theo sở thích mà không cần lo về nguy cơ mắc bệnh.

Nhà sản xuất thực phẩm Kirin và Đại học Meiji (Nhật Bản) hiểu mong muốn này và thông qua nghiên cứu sâu rộng đã phát triển một đôi đũa có thể kích thích vị mặn ngay cả khi thực phẩm có hàm lượng muối thấp. Thiết bị chưa đặt tên này thực hiện nhiệm vụ đơn giản bằng cách truyền một dòng điện yếu vào thực phẩm để kích thích vị mặn.

Bí quyết là tìm đúng dạng sóng điện ảnh hưởng đến các ion như natri clorua chịu trách nhiệm về vị mặn để độ mặn mà chúng tạo ra được nâng cao. Như một phần thưởng bổ sung, dòng điện này cũng ảnh hưởng đến các ion trong bột ngọt, chịu trách nhiệm cho hương vị umami của các thực phẩm như súp miso.

Công nghệ từ chiếc đũa hứa hẹn thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh của nhiều người
Công nghệ từ chiếc đũa hứa hẹn giúp nhiều người có chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Nhóm tác giả tiến hành các bài kiểm tra bằng cách cho người tham gia ăn một loại gel có hàm lượng muối cụ thể và yêu cầu họ đánh giá vị mặn của nó như thế nào để đưa ra tiêu chuẩn. Sau đó, họ cho nhóm ăn gel với lượng muối giảm 30%. Điều thú vị là các đối tượng thử nghiệm cũng báo cáo mức độ mặn cảm nhận giảm khoảng 30%.

Trong bài kiểm tra cuối cùng, các đối tượng được phục vụ cùng một loại gel đã khử muối nhưng ăn nó bằng đũa điện. Kết quả là điểm độ mặn cảm nhận được đã tăng lên 50%, khiến cho gel giảm muối có vị mặn hơn so với gel mặn ban đầu.

Kết quả đáng khích lệ cũng được tìm thấy trong các thử nghiệm sử dụng súp miso ít muối, với các báo cáo cho thấy đôi đũa không chỉ tăng độ mặn mà còn tăng vị umami. Khi tin tức được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người cũng rất ấn tượng.

Một bình luận viết: “Nếu họ có thể làm điều tương tự với vị ngọt, thì chẳng phải việc ăn kiêng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều sao?”. Người khác viết:  “Ý tưởng thật tuyệt vời, nhưng bạn có phải ăn theo một cách nhất định hay không? Tôi ước gì họ có thể cấy ghép dụng cụ này vào miệng tôi để dễ sử dụng”.

Khó có thể nói chắc chắn nhưng các nhà nghiên cứu đằng sau thiết bị này cho biết dòng điện được sử dụng quá yếu để có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Ngoài ra, họ không loại trừ khả năng các vị khác được nâng cao nhờ dòng điện kích thích và nguyên tắc này có thể được áp dụng cho hầu hết mọi vật dụng ăn uống, từ chén bát đến muỗng.

Linh La (theo SoraNews24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI