Anh lo ngại vì sự gia tăng bệnh gan khó hiểu ở trẻ em

14/04/2022 - 21:14

PNO - Các nhà khoa học Anh đang tìm kiếm nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ em bị bệnh gan gia tăng đột biến.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết các nhân viên y tế công cộng nước này đã ghi nhận gần 100 trường hợp trẻ em bị viêm gan kể từ tháng Giêng cho đến nay.

Theo các nhà khoa học, các virus thường gây viêm gan truyền nhiễm lại không được tìm thấy ở các bệnh nhân này. Vì thế, các nhà khoa học và bác sĩ chuyên khoa đang xem xét các nguyên nhân khác, bao gồm COVID-19, các virus khác cũng như các yếu tố môi trường bên ngoài...

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết, các bác sĩ ở các quốc gia trong khu vực cũng nên tổng hợp và báo cáo các trường hợp nhiễm trùng tiềm ẩn trong thời gian gần đây. Ngoài ra, ECDC cũng yêu cầu các bác sĩ nên theo dõi những trẻ bị vàng da, nôn mửa cùng các vấn đề về dạ dày.

Bệnh gan thường được phát hiện ở người lớn. Theo các nhà khoa học, trẻ dưới 10 tuổi bị  viêm gan là bất thường
Bệnh gan thường được phát hiện ở người lớn. Theo các nhà khoa học, trẻ dưới 10 tuổi bị viêm gan là bất thường

Các quan chức Anh cho biết, trong số 74 trẻ nhỏ được phát hiện bị bệnh gan ở nước này, không trẻ nào bị ảnh hưởng bởi vắc xin chống lại coronavirus. Vì thế, các nhà khoa học loại trừ bất kỳ mối liên hệ nào với vắc xin COVID-19.

Tiến sĩ Meera Chand, giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết: “Một trong những nguyên nhân có thể xảy ra mà chúng tôi đang điều tra là có thể liên quan đến nhiễm virus Adenovirus".

Adenovirus là loại virus phổ biến gây ra các vấn đề như đau mắt đỏ, đau họng hoặc tiêu chảy. Chúng thường lây lan giữa người với người và bám trên các bề mặt vật dụng, rất dễ lây lan.

Will Irving, giáo sư virus học tại Đại học Nottingham cảnh báo: “Trẻ dưới 10 tuổi mà bị viêm gan là rất bất thường. Trước đây, người lớn dễ bị bệnh nặng do viêm gan nhưng trẻ em thường không bị ảnh hưởng", ông nói.

Theo giáo sư Will Irving, hiện các nhà khoa học sẽ tập trung vào việc nghiên cứu các mẫu bệnh phẩm và cố gắng tìm ra các chất độc hoặc virus tiềm ẩn nào có thể gây ra đợt nhiễm trùng bất thường này.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI