Chia sẻ của mẹ nuôi con đầu vài chục triệu, nuôi con thứ chỉ vài triệu

12/08/2015 - 14:00

PNO - Tôi không thống kê chính xác, nhưng áng chừng các khoản nuôi con đầu hàng tháng phải vài chục triệu, còn con thứ chỉ vài triệu.

Tôi 32 tuổi - bà mẹ của 2 cậu nhóc, cậu lớn 6 tuổi, cậu bé mới 13 tháng. Quá trình nuôi con đầu và con thứ của tôi phải nói là một trời - một vực. Không chỉ là sự khác biệt trong quan điểm, cách nuôi dạy, tâm lý mà điển hình nhất phải kể đến tiền nuôi con. Chính những sự khác biệt kia đã chi phối và quyết định việc mỗi mẹ phải "móc túi" bao nhiêu tiền hàng tháng cho việc nuôi con nhỏ.

Khác biệt ngay từ lúc mang bầu đấy các mẹ ạ. Này nhé, nếu như con đầu tôi để dành tiền đi đẻ, tiền nuôi con từ lúc có tin vui thì con thứ không hề có chuyện đó. Đơn giản bởi khi chuẩn bị sinh con thứ, vợ chồng tôi đang phải tiêu tiền ăn, tiền học, tiền quần áo... cho con đầu rồi. Không những thế, tâm lý là thứ quyết định thay đổi tất cả.

Chia se cua me nuoi con dau vai chuc trieu, nuoi con thu chi vai trieu

Ảnh minh họa.

Con đầu, chỉ mới mang thai 7 tháng, vợ chồng tôi đã cẩn thận đi siêu thị lựa từng chiếc áo cotton loại mềm nhất, chiếc tất tay tiện dụng nhất, rồi bình sữa "xịn" nhất, máy hút sữa, máy hâm sữa, máy tiệt trùng... Đủ các loại, khi sinh con đầu tôi không mua thiếu bất cứ thứ gì.

Đến lúc sinh con thứ, tôi còn chẳng nhấc chân đi mua món gì. Bụng bầu đã to, tôi nhờ chồng đi mua mấy bịch bỉm và gạc rốn. Thế là hết, tất cả quần áo, đồ dùng nhóc út nhà tôi dùng lại toàn bộ từ anh và những người quen biết. Thậm chí có những đồ dùng khi sinh con đầu, tôi đã mua nhưng đến con thứ, tôi không cần dùng luôn như máy hâm sữa, máy tiệt trùng...

Như vậy, ngay lúc mới sinh con thứ, tôi đã tiết kiệm được mấy triệu mua sắm đồ sơ sinh so với con đầu.

Quá trình nuôi con cũng vậy, nuôi con thứ đỡ tốn kém hơn rất, rất nhiều. Tôi không thống kê chính xác, nhưng áng chừng các khoản nuôi con đầu hàng tháng phải vài chục triệu, còn con thứ chỉ vài triệu.

Cụ thể, riêng khoản bỉm sữa tôi đã tiết kiệm được hơn một nửa tiền. Con đầu, tôi tìm kiếm đủ các loạt sữa xách tay của Pháp, của Anh, của Nhật... vì cứ nghĩ đấy là loại sữa tốt nhất. Giá mỗi hộp 800 - 900g cũng phải 500 - hơn 600 nghìn đồng. Bỉm thì dùng loại siêu mỏng, siêu nhẹ của Nhật cũng phải dao động quanh mức 400 nghìn một bịch. Khi sinh con thứ, tôi chuyển hết "gu" bỉm sữa sang hàng nội, dùng vẫn rất ổn, con thì vẫn tăng cân tốt mà giá thành chỉ thấp bằng 1/3.

Tiền ăn uống, bao gồm cả tiền thức ăn hàng ngày để nấu cháo, bột và tiền hoa quả, sữa chua cũng có sự khác biệt đáng kể khi nuôi con đầu và con thứ. Con đầu, tôi cho con ăn dặm theo phương pháp truyền thống, lúc nào cũng tìm mua thực phẩm sạch trong các cửa hàng, giá "chát" gấp nhiều lần so với ngoài chợ. Lúc ấy, tôi cứ nghĩ trẻ con mà ăn thực phẩm để tủ lạnh thì không tốt chút nào nên bữa nào chế biến bữa ấy, một ngày lịch kịch 3 - 4 lần, mà mỗi lần con ăn chỉ hết tí teo nên hầu như bữa nào cũng chuẩn bị thừa thức ăn, xong lại đổ đi.

Khi nuôi con thứ, tôi cho bé ăn dặm kiểu Nhật, chế biến rau củ quả và thực phẩm theo tuần rồi chia nhỏ thành từng hộp, vừa tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, lại không bao giờ có chuyện thức ăn thừa đổ đi.

Chia se cua me nuoi con dau vai chuc trieu, nuoi con thu chi vai trieu
Ảnh minh họa.

Hoa quả, sữa chua cũng vậy. Nuôi con đầu, tôi cẩn thẩn chọn mua hoa quả sạch, nhập ngoại, đến con thứ, tôi mua toàn loại "cây nhà lá vườn", khi thì được ông bà nội ngoại gửi ở quê lên, khi thì mua ngoài chợ nhưng cũng không mua mấy loại đắt đỏ như táo Mỹ, kiwi, cam Mỹ... nữa

Thêm một khoản nữa tôi đã "giảm thiểu" khi nuôi con thứ đó là giường cũi, quần áo và đồ chơi. Lúc sinh con đầu lòng, tôi đầu tư đến mấy ngày đi ngắm nghía để chọn được chiếc cũi ưng ý nhất. Đến khi sinh con thứ, tôi cho bé nằm luôn cùng giường bố mẹ, chiếc cũi cũ vẫn dùng tốt mà chẳng thèm sờ tới.

Toàn bộ quần áo, đồ chơi, bé út mặc lại của anh hay xin được gì mặc nấy. Đến dịp tiệc tùng hay đi chơi, tôi cũng không sắm sửa đồ mới cho con thứ. Không phải tôi tiết kiệm, mà bởi những chiếc quần áo thông dụng, dễ mặc, thoải mái nhất lại toàn là quần áo cũ. Các món đồ mới tuy long lanh, "ăn ảnh" nhưng mặc khá nóng, rườm rà, không thoải mái nên chỉ dùng được 1, 2 lần con đã không xỏ vừa nữa.

Đồ chơi cũng vậy, với con đầu, vợ chồng tôi cũng cẩn thận lựa chọn từng món, sao cho phải là gỗ xịn, nhựa an toàn, lego xịn. Trong khi con thứ, tôi toàn cho dùng đồ chơi cũ hoặc tự chế, vừa không mất tiền, lại không lo mua phải đồ chơi Trung Quốc không an toàn.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh