Chỉ 3 tuần, 1/10 công nhân Mỹ mất việc vì COVID-19

09/04/2020 - 21:22

PNO - Với thêm 6,6 triệu hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, Mỹ đạt đến một cột mốc nghiệt ngã: Hơn 1/10 số công nhân toàn quốc mất việc chỉ trong ba tuần qua vì COVID-19.

Các số liệu trên tạo thành chuỗi mất việc lớn nhất và nhanh nhất kể từ năm 1948, vẽ ra một bức tranh ảm đạm về thị trường việc làm khi các doanh nghiệp đóng cửa trên toàn quốc. Hơn 20 triệu người Mỹ có thể mất việc trong tháng Tư.

Sự bùng phát virus được cho là đã xóa gần một phần ba sản lượng của nền kinh tế Mỹ trong quý hiện tại. 48 tiểu bang đã đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu. Các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bách hóa và vô số doanh nghiệp nhỏ đã sa thải hàng triệu người khi họ không thể thanh toán hóa đơn tại thời điểm doanh thu gần như biến mất.

Cơ quan đăng ký thất nghiệp tại New York đã ngừng làm việc trực tiếp với người dân từ giữa tháng 3 vì lo ngại dịch COVID-19.
Cơ quan đăng ký thất nghiệp tại New York đã ngừng làm việc trực tiếp với người dân từ giữa tháng Ba vì lo ngại dịch COVID-19

Tổng cộng trong ba tuần qua, 16,8 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Sự gia tăng của các đơn xin trợ cấp thất nghiệp khiến các văn phòng thất nghiệp nhà nước trên toàn quốc trở nên hỗn loạn. Tỷ lệ thất nghiệp có thể đạt 15% khi báo cáo việc làm tháng Tư được công bố vào đầu tháng Năm.

Dịch bệnh COVID-19 khiến toàn bộ nền kinh tế bị đình trệ. Theo ngân hàng Morgan Stanley, kinh doanh bán lẻ phi tạp hóa đã giảm 97% trong tuần cuối tháng Ba so với một năm trước đó. Số lượng hành khách hàng không cũng giảm 95% so với một năm trước. Doanh thu khách sạn trên toàn quốc đã giảm 80%.

Việc đóng cửa kinh doanh do chính phủ yêu cầu - ở hiện tại là nhằm đánh bại COVID-19, chưa bao giờ khiến Mỹ rơi vào bế tắc bất ngờ và dữ dội như vậy. Vì lý do đó, các nhà kinh tế đang cố gắng đánh giá thời gian và mức độ nghiêm trọng của thiệt hại.

Nhằm tránh để nền kinh tế rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng hơn, Chính phủ đưa ra gói cứu trợ mới trị giá 2,2 ngàn tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử liên bang cho đến nay.

Một khía cạnh quan trọng của gói giải cứu là một chương trình cho vay doanh nghiệp nhỏ trị giá 350 tỷ USD. Các công ty nhỏ có thể vay đủ để trang trải cho bảng lương và các chi phí khác trong tám tuần. Và các khoản vay sẽ được xóa nếu các doanh nghiệp nhỏ giữ hoặc thuê lại nhân viên của họ. Bộ Tài chính đã bắt đầu tung ra các khoản vay, nhưng kết quả khá biến động.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn khi truy cập các ứng dụng cho vay và nhiều nhà kinh tế nói rằng 350 tỷ USD là không đủ. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết ông sẽ tìm kiếm thêm 250 tỷ USD cho chương trình từ Quốc hội.

Gói giải cứu cũng bổ sung 600 USD một tuần tiền trợ cấp thất nghiệp vào những gì người dân đang nhận được tại các tiểu bang.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đóng cửa, dẫn đến hàng triệu người Mỹ mất việc làm.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ đóng cửa, dẫn đến hàng triệu người Mỹ mất việc làm

Cư dân Ryan LaRe từ Salt Lake City tìm kiếm việc làm từ giữa tháng 2/2020. Lúc đầu, mọi thứ có vẻ bình thường: anh ấy nộp đơn, nhận được một số cuộc phỏng vấn và nhận việc. Chàng trai 24 tuổi đã làm việc như một người gây quỹ cho các nhóm phi lợi nhuận, một lĩnh vực đang trong tình trạng hỗn loạn khi các khoản đóng góp cạn kiệt. Bây giờ, gần như mọi người sử dụng lao động mà anh từng xem xét đã ngừng tuyển dụng.

Carignan, 57 tuổi, đã bị cho nghỉ việc tạm thời khỏi vị trí trợ lý y tế tại một phòng khám chỉnh hình ở Portland, Maine, công việc mà cô đã làm trong 20 năm. Văn phòng yêu cầu cô và những người khác nghỉ ở nhà vì họ không có nhiều bệnh nhân. Cô hy vọng sẽ quay lại làm việc sau đợt dịch COVID-19, nhưng câu hỏi “khi nào” vẫn là trăn trở không lời giải đáp.

Tấn Vĩ (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI