Vũ Hán ăn mừng “mở cửa”, một thành phố khác ở Trung Quốc bắt đầu bị phong tỏa

09/04/2020 - 08:20

PNO - Việc phong tỏa thành phố Vũ Hán 11 triệu dân để ngăn chặn dịch COVID-19 đã chấm dứt sau 76 ngày, người dân thủ phủ tỉnh Hồ Bắc đổ ra đường ăn mừng đánh dấu sự kiện này, trong khi đó một thành phố trên biên giới phía bắc Trung Quốc bắt đầu bước vào những ngày đầu tiên bị phong tỏa.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Tuy Phân Hà, một thành phố  nằm ở điểm cuối của tuyến đường sắt Tân Tuy, giáp với Nga, ở tỉnh Hắc Long Giang cực bắc nước này bắt đầu bước vào thời kỳ phong tỏa do sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Người dân Vũ Hán đổ ra đường ăn mừng sau khi chính quyền dỡ bỏ 11 tuần phong tỏa thành phố - Ảnh: AP
Người dân Vũ Hán đổ ra đường ăn mừng sau khi chính quyền dỡ bỏ 11 tuần phong tỏa thành phố - Ảnh: AP

Theo lệnh phong tỏa mới ban hành đối với thành phố biên giới Tuy Phân Hà, mọi người dân phải ở trong nhà, chỉ được ra ngoài đi mua nhu yếu phẩm cho gia đình ba lần một ngày.

Các biện pháp hạn chế đi lại được ban hành sau khi cơ quan y tế tỉnh Hắc Long Giang hôm 7/4 báo cáo 25 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 mới phát sinh, nguồn lây được cho là do người dân nhập cảnh qua một cửa khẩu biên giới với Nga. Trong khi đó, trong tuần qua Vũ Hán chỉ báo cáo ba ca nhiễm mới.

Theo hãng tin AP, từ sau nửa đêm sang ngày thứ Tư (8/4), 11 triệu dân thành phố Vũ Hán được phép rời khỏi địa phương mà không cần xin giấy phép đặc biệt, miễn là họ phải cài đặt và sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh bắt buộc để theo dõi dữ liệu và chính quyền thực hiện giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc với bất cứ ai đã được xác nhận có virus.

AP mô tả người dân xếp hàng dài tại sân bay, ga tàu hỏa và các bến xe buýt để rời khỏi thành phố trở về nhà hay quay lại công việc cũ ở các địa phương khác.

Những rào chắn màu vàng trên đường phố đã biến mất, mặc dù cổng vào khu dân cư vẫn được canh gác. Người dân hân hoan đổ ra đường phố Vũ Hán ăn mừng ngày dỡ bỏ phong tỏa sau hơn hai tháng bị “giam chân” trong nhà.

Hãng tin Reuters cho biết, kể từ ngày dịch COVID-19 bùng phát, Vũ Hán ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm virus khiến hơn 2.500 người đã tử vong.

Khác với Vũ Hán, một đô thị công nghiệp lớn ở miền trung Trung Quốc đại lục, Tuy Phân Hà, nơi mới bước vào những ngày đầu phong tỏa, chỉ là một đô thị nhỏ có dân số chưa đến 100.000 người ở tỉnh Hắc Long Giang miền bắc nước này.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI