Châu Á đưa lực lượng cứu hộ và hàng hóa đến hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

08/02/2023 - 15:08

PNO - Trước thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các nước châu Á đã huy động lực lượng đến cứu trợ, giúp đỡ tìm kiếm nạn nhân sống sót và mang lương thực cho người đang khó khăn.

 

Một nhóm từ Hàn Quốc chuẩn bị lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ ở đó, khi số người chết lên tới gần 5.000 người. ẢNH: EPA-EFE
Một nhóm chuyên gia từ Hàn Quốc chuẩn bị lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ cứu hộ khi số người chết lên tới hơn 8.700 người. Ảnh: EPA-EFE

Ngày 7/2, chính phủ các nước trong khu vực đã bắt đầu cử những đội tìm kiếm và cứu nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Singapore cho biết họ sẽ cử một đội gồm 20 người đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

Malaysia cũng gửi 70 chuyên gia cứu hộ từ Đội cứu hộ và hỗ trợ thảm họa đặc biệt của Malaysia.

Nhật Bản triển khai một đội ban đầu gồm 18 nhân viên tới Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến ​​có tổng cộng 75 nhân viên có mặt tại đó để tham gia cứu hộ trong vài ngày tới.

Trung Quốc đã gửi ít nhất 8 chuyên gia cứu trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ. Họ mang theo máy dò tìm sự sống bằng radar tiên tiến, thiết bị phá hủy và cứu hộ, cùng một chú chó tìm kiếm. Trung Quốc cũng đã góp 40 triệu nhân dân tệ viện trợ khẩn cấp ban đầu cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ấn Độ có 2 đội bao gồm 100 nhân viên cứu hộ với những chú chó được huấn luyện đặc biệt cũng đã đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Hàn Quốc cử một đội gồm 100 nhân viên ứng cứu khẩn cấp và quân nhân, đồng thời dành khoảng 5 triệu USD viện trợ và vật tư khẩn cấp.

Philippines cho biết họ cũng đang chuẩn bị gửi lực lượng cứu hộ và đồ sơ cứu đến Thổ Nhĩ Kỳ, còn Úc cam kết viện trợ nhân đạo ít nhất 10 triệu USD.

Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ có kế hoạch gửi khoảng 130 nhân viên ứng cứu khẩn cấp, cùng với 5 chú chó tìm kiếm và 30 tấn hàng viện trợ.

Hỗ trợ cứu hộ và cứu trợ từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vài giờ sau khi trận động đất xảy ra vào sáng sớm hôm 6/2 gần thành phố Gaziantep, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Hoa Kỳ đã ngay lập tức triển khai hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm các nhóm hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ. Ít nhất 100 lính cứu hỏa và kỹ sư có chuyên môn cùng với những chú chó được huấn luyện đặc biệt, từ Los Angeles đã lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, các nguồn viện trợ còn đến từ các nước Anh, Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Áo, Tây Ban Nha, Israel, Ai Cập, Hy Lạp và Jordan.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI