Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 7.700 người thiệt mạng, trẻ sơ sinh được giải cứu

08/02/2023 - 06:24

PNO - Số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên ít nhất 7.726 người.

Khung cảnh 1 thanh phố ở Thổ Nhĩ Kỳ tan hoang sau động đất.
Một thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ tan hoang sau trận động đất kinh hoàng

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang quay cuồng khi số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đang tiếp tục tăng.

Trong báo cáo mới nhất, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói rằng, ở Thổ Nhĩ Kỳ đã có ít nhất 5.894 người chết và 34.810 người bị thương. Trong khi đó tại Syria, ít nhất 1.832 người đã chết và 3.849 người bị thương.

Ông Oktay cho biết, lực lượng cứu hộ đã tích cực xuyên đêm tìm kiếm những người sống sót, bị mắc kẹt dưới đống đổ nát nhưng sau gần 2 ngày trôi qua, vẫn còn rất nhiều người chưa được tìm thấy. Thời gian càng trôi đi, khả năng sống sót của các nạn nhân càng giảm, nhất là trong tiết trời mùa đông giá lạnh. Điều này khiến những gia đình có người thân gặp nạn càng đau đớn hơn.

Các gia đình có người thân mất tích bất chấp cái lạnh thấu xương để chờ chực bên những tòa nhà bị đổ sập. 

Tuy nhiên, ngoài những khung cảnh tang thương thì cũng có không ít khoảnh khắc khiến mọi người lóe lên hy vọng.

Em bé sơ sinh được cứu sống và được chuyển vào bệnh viện chăm sóc
Em bé sơ sinh được cứu sống và được chuyển vào bệnh viện chăm sóc

Một bé gái đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của ngôi nhà ở miền Bắc Syria. Khi được tìm thấy, dây rốn của cô bé vẫn còn dính với mẹ. Mẹ của bé được cho là đã chết sau khi sinh con.

"Khi đang đào bới, chúng tôi nghe thấy tiếng khóc. Chúng tôi dọn bụi và tìm thấy đứa bé với dây rốn (còn nguyên vẹn) nên cắt rốn và đưa bé đến bệnh viện" - một nhân viên cứu hộ cho biết.

Bé gái đang được điều trị tại một bệnh viện nhi ở thị trấn Afrin và tình trạng của bé hiện đã ổn định.

Em bé là người sống sót duy nhất trong gia đình. Trận động đất đã san bằng tòa nhà chung cư 5 tầng nơi gia đình bé sinh sống. 

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ, kể từ trận động đất mạnh 7,8 độ Richter vào sáng 6/2, ít nhất 100 dư chấn có cường độ 4,0 độ Richter hoặc lớn hơn đã xảy ra. WHO dự đoán, nhiều khả năng, trong những ngày tới, số người chết có thể lên đến 20.000. Đồng thời tích cực kêu gọi cộng đồng thế giới gấp rút hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Rất nhiều quốc gia đã gửi hàng ngàn nhân viên cứu hộ đến 2 quốc gia trên, tuy nhiên thời tiết lạnh giá và những dư chấn sau trận động đất đang khiến công tác cứu hộ càng trở nên khó khăn.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI