Đã có hơn 5.000 người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

07/02/2023 - 20:27

PNO - Số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt quá 5.000 người.

 

Nhân viên cứu hộ đưa đứa trẻ từ đống đổ nát đến nơi an toàn
Nhân viên cứu hộ đưa đứa trẻ từ đống đổ nát đến nơi an toàn

Lực lượng cứu hộ ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đều đang chật vật tìm cách giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, khi số người chết trong trận động đất kinh hoàng vượt quá 5.000 người.

Tại thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria, nhiệt độ gần như đóng băng khi mưa trút xuống và không có điện trong thành phố. Một trận động đất thứ ba có cường độ 6,0 độ Richter tiếp tục tấn công Thổ Nhĩ Kỳ vào rạng sáng 7/2.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 13,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi các trận động đất. Tại Syria, chính quyền nhận được báo cáo về những cái chết ở tận phía Nam Hama, cách tâm chấn khoảng 100km.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, số người chết ở nước này đã lên tới 3.419 người, đồng thời nói thêm rằng thời tiết khắc nghiệt đang gây khó khăn cho việc đưa hàng viện trợ đến các khu vực.

Tại Syria, nơi trận động đất gây thêm thiệt hại cho cơ sở hạ tầng vốn đã bị tàn phá sau hơn 10 năm chiến tranh, số người chết đã vượt mốc 1.600.

Tại tỉnh Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, người dân nghe thấy tiếng một người phụ nữ kêu cứu dưới đống đổ nát. Một cư dân tên Deniz siết chặt tay trong tuyệt vọng, bật khóc dưới mưa. Anh thổ lộ: "Nhiều người vẫn đang cầu cứu nhưng không có ai đến. Chúng tôi đau xót vì không thể cứu họ".

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đặc biệt quan tâm đến các khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi không có thông tin gì được đưa ra kể từ khi trận động đất xảy ra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ: “Bây giờ là cuộc chạy đua với thời gian. Mỗi phút, mỗi giờ trôi qua, cơ hội tìm thấy những người sống sót lại giảm dần".

Đứa trẻ được cứu hộ ôm khỏi đống đổ nát

Liên quan đến thảm họa này, đã có 1 kỳ tích xảy ra. Một đoạn phim cho thấy em bé sơ sinh được đưa đến nơi an toàn trong vòng tay của một người cứu hộ ở thị trấn Jenderes, khu vực phía Đông bắc Syria bị tàn phá bởi trận động đất 7,8 độ Richter.

Theo truyền thông địa phương, người mẹ mang thai - di tản từ khu vực Deir Ezzor của Syria - đã chuyển dạ khi đang mắc kẹt giữa đống đổ nát theo sau trận động đất hôm 6/2.

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc một trong số những người cứu hộ chạy khỏi tòa nhà đổ nát, bế đứa trẻ sơ sinh đến nơi an toàn, băng qua những khối kim loại, bê tông vỡ và dây thép gai.

Một người đàn ông chạy phía sau họ với tấm vải màu xanh lá đầy bụi. Anh đưa tấm vải cho người cứu hộ để quấn đứa bé, hy vọng giữ ấm cho đứa trẻ.

Theo truyền thông địa phương, đứa trẻ đã sống sót và hiện đang khỏe mạnh dù cho vừa trải qua một thảm kịch. Dường như những người còn lại trong gia đình đứa trẻ đều đã chết sau khi họ bị tòa nhà đổ sập đè lên.

Đoạn video không cho biết số phận của mẹ đứa trẻ, nhưng truyền thông Syria đưa tin rộng rãi rằng thai phụ đã chết ngay sau khi sinh. 

Một đứa trẻ được cứu  thoát khỏi đống đổ nát ở Syria

Linh La (theo Daily Mail, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI