Cặp đôi chưa sống chung ngày nào đã đưa nhau ra tòa ly hôn

17/08/2015 - 14:32

PNO - Trong thời gian chờ tổ chức lễ cưới, cô dâu đột ngột đổi ý và từ hôn. Gia đình chú rể tiếc mấy chục triệu đồng thì làm đơn xin ly hôn...

Đôi nam nữ yêu nhau một thời gian dài và quyết định tiến tới hôn nhân. Trong đám hỏi, nhà trai đưa cho bố mẹ cô gái mấy chục triệu đồng để làm cỗ thết đãi quan khách.

Tuy nhiên trong thời gian chờ tổ chức lễ cưới và đăng ký kết hôn thì cô dâu lại đột ngột đổi ý và từ hôn. Gia đình chú rể tiếc mấy chục triệu đồng kia nên đã làm đơn xin ly hôn ra tòa cùng yêu cầu đòi lại số tiền đã đưa cho nhà gái.

Chưa kết hôn đã ly hôn

Thẩm phán Nguyễn Hoàng - công tác tại TAND huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng là người đã từng giải quyết rất nhiều vụ ly hôn, trong đó có không ít vụ rất hy hữu khiến ông Hoàng nhớ mãi, thậm chí là rất băn khoăn.

Cap doi chua song chung ngay nao da dua nhau ra toa ly hon
Anh Nguyễn Hoàng – Thẩm phán TAND huyện Thạnh Trị

Bởi nhiều vụ nội dung mà các đương sự đưa ra rất mơ hồ không có căn cứ, yêu cầu người thẩm phán phải thật sự tỉnh táo, bám sát vào các quy định của pháp luật để phân tích tình huống và giải quyết sao cho hợp tình hợp lý nhất.

Cụ thể như câu chuyện về đôi nam nữ chưa tổ chức lễ cưới, chưa đăng ký kết hôn và chưa sống chung với nhau được ngày nào đã đưa nhau ra tòa đòi ly hôn mà ông Hoàng mới giải quyết cách đây ít lâu. Vụ việc này xảy ra giữa chị Lâm Thị Nga và anh La Văn Tiến đều cùng mới 18 tuổi.

Theo phong tục của địa phương khi đôi nam nữ quyết định tiến tới hôn nhân thì nhà trai phải sang nhà gái bàn bạc các thủ tục liên quan. Nhiều gia đình có con gái khi gả chồng thì thách cưới một số tiền khá lớn vì nghĩ rằng càng thách cưới cao thì có nghĩa rằng con gái mình càng có giá, nhưng cũng có gia đình không thách cưới đồng nào vì cho rằng thách cưới như thế chẳng khác nào bán con.

Ngoài tiền thách cưới thì một khoản nữa nhà trai bắt buộc phải lo đó là đưa tiền cho nhà gái tổ chức đám hỏi, số tiền này thường là khoảng vài chục triệu đồng để nhà gái làm cỗ mời quan khách tới ăn nhậu, chia vui và khi nhà trai sang thì cũng ăn uống luôn.

Lễ hỏi thường được tổ chức trước khi làm lễ cưới khoảng 2-3 tháng, và trường hợp của Nga và Tiến cũng vậy. Sau khi bàn bạc thống nhất, gia đình Tiến đưa cho gia đình Nga 20 triệu đồng tiền để gia đình Nga tổ chức lễ hỏi, thết đãi quan khách. Dự kiến sau lễ hỏi 2 tháng thì hai bạn trẻ sẽ tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn khi đó họ mới đưa tiền thách cưới.

Lễ hỏi được tổ chức khá vui vẻ, hai bên ăn uống hát hò linh đình. Sau lễ hỏi này ai cũng nghĩ rằng Nga và Tiến đã chắc chắn là một đôi, việc đăng ký kết hôn hay tổ chức lễ cưới cũng chỉ là thủ tục chỉ chờ tới ngày là tiến hành. Vậy nhưng sau lễ hỏi không lâu, Nga đột nhiên đổi ý không kết hôn với Tiến nữa. Bởi lẽ cô gái đã tìm được một người đàn ông khác hợp hơn với mình.

Đang yên đang lành bỗng “mất cả chì lẫn chài”, anh Tiến đã không cưới được vợ lại còn mất mấy chục triệu đồng đưa cho nhà chị Nga khiến gia đình anh vô cùng bức xúc. Anh Tiến liền viết “đơn xin ly hôn” gửi lên TAND huyện Thạnh Trị để nhờ tòa phân xử và đòi lại số tiền.

Phải xử sao cho hợp tình hợp lý?

Thẩm phán Nguyễn Hoàng cho biết sau khi nhận được lá đơn của anh Tiến, TAND huyện Thạnh Trị đã cử anh trực tiếp thụ lý giải quyết. Đi theo chị Nga và anh Tiến tới tòa còn có đầu đủ bố mẹ của hai anh chị này. Một cuộc tranh luận căng thẳng giữa hai bên gia đình đã diễn ra tại tòa.

Cap doi chua song chung ngay nao da dua nhau ra toa ly hon
TAND huyện Thạnh Trị

Việc chị Nga và anh Tiến không thể tiến tiến tới hôn nhân thì không ai bàn tới vì khi đã đưa ra đến pháp luật thì không còn hy vọng gì cứu vãn nữa. Hai người cũng chưa đăng ký kết hôn nên tòa không phân xử việc này mà chỉ quan tâm đến việc tranh chấp tài sản giữa hai bên.

Bên nào cũng cho rằng mình có lý, nhà trai thì kiên quyết phải đòi bằng được số tiền đã đưa cho nhà gái. Bởi đó là số tiền họ đưa cho gia đình chị Nga để đổi lại việc chị Nga phải trở thành vợ anh Tiến và dâu con gia đình anh, nay chị Nga không thực hiện điều đó thì đương nhiên phải trả lại số tiền này.

Chị Nga và gia đình chị này nhận lỗi rằng mình đã chưa suy nghĩ kỹ trước khi tiến tới hôn nhân nên mới dẫn đến việc chưa kết hôn đã ly hôn như vậy. Tuy nhiên họ nhất định không trả lại số tiền vì cho rằng số tiền đó nhà gái đã dùng để làm cỗ thết đãi quan khách, trong đó có cả gia đình nhà trai sang ăn uống hôm đám hỏi chứ họ cũng không được tiêu riêng đồng nào.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI