Căng thẳng với cuộc chiến 'Nghỉ lễ nhà nội hay nhà ngoại'

28/04/2017 - 06:30

PNO - Rút kinh nghiệm, người vợ phải làm công tác tư tưởng với chồng từ 1 tuần nay. Hiện chồng đã thống nhất chia đôi kỳ nghỉ ở nhà nội, nhà ngoại. Nhưng tất nhiên, cả nhà phải về bên nội trước đã.

Chỉ còn một ngày nữa là tới nghỉ lễ 30/4-1/5. Với lịch nghỉ kéo dài 4 ngày nên các gia đình trẻ sẽ có một kỳ nghỉ dài bên nhau. Tuy nhiên, chưa đến kỳ nghỉ lễ, nhiều gia đình đã điên đầu vì phân chia nghỉ lễ nhà nội hay nhà ngoại.

Là phụ nữ, nhưng phải thừa nhận chị Hòa (quận Bình Thạnh - TPHCM) rất sợ những kỳ nghỉ dài dằng dặc ở nhà. Ngoài những bữa ăn liên hoan triền miên, di chuyển liên tục là bọn trẻ nói luôn miệng, chân tay không ngừng và đưa ra những yêu cầu này yêu cầu khác. Điều này khiến chị Hòa cực kỳ oải.

Nhất là trong những kỳ nghỉ dài, vợ chồng chị luôn phải lên kế hoạch về quê. Mà lần nào lên kế hoạch về quê, chị Hòa cũng phải ấm ức và tức điên lên. 

Cang thang voi cuoc chien 'Nghi le nha noi hay nha ngoai'

Là phụ nữ, nhưng phải thừa nhận chị Hòa rất sợ những kỳ nghỉ dài dằng dặc ở nhà. Ảnh minh họa

 

“Lần nào trước khi nghỉ lễ, hầu như mình đều bực bội và ấm ức. Chung quy lại cũng vẫn là vấn đề mẹ chồng nàng dâu. Mẹ chồng mình thì rất yêu thương con dâu. Song bà cũng muốn con dâu cũng phải yêu thương mẹ chồng và gia đình chồng hết mực.

Thậm chí nhà chồng muốn, con dâu phải yêu nhà chồng hơn cả nhà đẻ ấy. Vì thế, lúc nào con cháu về, bà cũng muốn vợ chồng mình nhất nhất về nhà nội”, chị Hòa thừa nhận.

Chính vì vậy, kỳ nghỉ lễ nào trong năm mà vợ chồng chị Hòa về nhà ngoại là mẹ chồng chị khó chịu ra mặt. Thậm chí lúc ấy, mẹ chồng còn chẳng ngại ngần, gọi điện mắng con trai và con dâu. 

“Mẹ chồng mình sẽ cực khó chịu nếu thấy vợ chồng mình về nhà ngoại và thể hiện tình cảm với ông bà ngoại. Bà lúc ấy mắng vợ chồng mình cay nghiệt và luôn nói kiểu nâng cao quan điểm. Vì mẹ chồng như vậy nên vợ chồng mình luôn phải giữ ý”, người vợ trẻ này nói.

Nhà có mẹ chồng khó tính và khắt khe như vậy nên chồng chị Hòa cũng coi trọng nhà nội hơn nhà ngoại. Vì thế, kỳ nghỉ lễ nào ở nhà chị Hòa cũng xảy ra mâu thuẫn.

“Năm nào cũng vậy, cứ đến sát ngày nghỉ lễ là vợ chồng mình lại mâu thuẫn nhau. Chồng mình cũng muốn vợ con về nhà nội nghỉ lễ để sum họp cùng các anh chị nhà chồng. Còn mình thì lại muốn đưa chồng con về nhà ngoại. Nhiều năm không dung hòa được, mình phải về nhà chồng trong ấm ức. Kỳ nghỉ lễ cứ thế mà thấy tủi thân và căng thẳng”, chị Hòa thừa nhận.

Cang thang voi cuoc chien 'Nghi le nha noi hay nha ngoai'
 

Rút kinh nghiệm năm nay, người vợ này phải làm công tác tư tưởng với chồng từ 1 tuần nay. Hiện chồng chị đã thống nhất chia đôi kỳ nghỉ ở nhà nội, nhà ngoại. Nhưng tất nhiên, cả nhà phải về bên nội trước đã.

Chị Hòa nói thêm: “Năm nay, chồng mình đã tiến bộ hơn nên vợ chồng đỡ căng thẳng. Anh bảo sẽ chia đôi kỳ nghỉ mỗi bên một nửa nhưng bên nội trước đã, xong mới xin phép sang bên ngoại. Chồng mình vẫn có tư tưởng, lấy chồng thì phải theo phép nhà chồng, tránh gây ác cảm với bố mẹ, anh chị em. Anh nói bên nhà ngoại thì bao giờ cũng thương và dễ thông cảm rồi nên không phải lo. Đấy, chồng còn nói nhất bên trọng, nhất bên khinh như thế nữa đấy”.

Kết hôn đã 7 năm nay và có 2 đứa con nhỏ, vợ chồng chị Yến cũng đã ở riêng ở Hà Nội 7 năm nay. Từ nhà chị, cách nhà nội 100km và cách nhà ngoại 120km. Vậy mà một năm chị Yến về quê chồng không biết bao nhiêu lần. Dù cách nhà chồng có 20km, nhưng số lần về quê ngoại của chị Yến chắc chỉ 2-3 lần/năm.

Chính vì thế, 30/4-1/5 này, chị Yến dự định đưa 2 con về nhà ngoại chơi để thăm ông bà. 

“Vừa tuần trước, vợ chồng tôi cũng có việc về quê nội và ở đấy cả tuần mới về Hà Nội. Do đó, lúc lên đây, tôi có nói với mẹ chồng 30/4 này sẽ về nhà ngoại. Bởi vì từ Tết Nguyên Đán, tôi chưa cho các cháu về thăm ông bà. Vậy mà mẹ chồng nói luôn rằng, con dâu gì mà nghỉ lễ không về nhà nội, chỉ chăm chăm về nhà ngoại”, chị Yến bực bội nhớ lại.

Thậm chí, mẹ chồng chị vài ngày nay cứ nhắn tin với chồng chị rằng, bảo dạy lại vợ khi vợ không ưu tiên nhà nội mà cứ nghĩ đến nhà ngoại. Cũng may, chồng chị Yến không cãi lại mẹ nhưng cũng vẫn bảo vợ cứ về nhà ngoại chơi đợt này.

“Thấy mẹ chồng nói vậy, tôi ức lắm. Tôi bảo với chồng thôi không về nữa không mẹ chồng lại to chuyện và mắng nhiếc con dâu. Nhưng chồng tôi bảo, mẹ nói thì cứ kệ bà nói. Tôi cứ cho các con về ngoại còn anh về nhà nội là được. Anh còn bảo tôi, nếu muốn sống hạnh phúc thì không phải cái gì cũng nghe lời mẹ nói, việc gì đúng thì tôi cứ làm”, chị Yến kể về chồng tâm lý.

Được sự đồng lòng của chồng nên chị Yến đang dự tính, làm hết thứ 6 này, chị sẽ cho các con về bà ngoại chơi. Còn chồng chị sẽ về nhà nội để điểm danh. Như vậy sẽ ổn thỏa cả hai bên.

Chị Yến lắc đầu ngán ngẩm và cho rằng, mẹ con chị không về nhà chồng đợt nghỉ lễ 30/4 dài ngày này chắc chắn mẹ chồng chị sẽ nổi cơn tam bành, mặng xưng mày xỉa với con dâu.

“Tôi nghĩ, cha mẹ nào chẳng là cha mẹ. Do đó, tôi đã quyết 30/4 này sẽ về ngoại, bà nội nói gì cũng mặc. Cái gì cũng nghe lời, cũng chịu nhịn rồi bị đè đầu cưỡi cổ như tôi thôi. Bà nội buồn là việc tất nhiên và kệ bà. Chứ không lẽ, lấy chồng, tôi phải cắt đứt quan hệ với nhà ngoại. Vì thế, 30/4 này tôi muốn về nhà ngoại thì phải chấp nhận mẹ chồng buồn”.

Mây Trắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI