California thiếu nước nghiêm trọng, Ấn Độ cắt điện diện rộng

29/04/2022 - 17:07

PNO - Tác động từ biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng cao, đi kèm hạn hán kéo dài tại California, Mỹ. Ấn Độ đang chứng kiến ​​tình trạng thiếu điện tồi tệ nhất trong hơn 6 năm qua.

California hiện đã trải qua năm hạn hán thứ 3 và các nhà khoa học cho rằng xu hướng có liên quan đến biến đổi khí hậu. Tình trạng buộc tiểu bang ban hành các hạn chế chưa từng có đối với hàng triệu cư dân.

Adel Hagekhalil, tổng giám đốc của khu hành chính, nói với Los Angeles Times: "Chúng tôi đang đối mặt với tình trạng thiếu nước chưa từng có. Chúng tôi cần giảm nhu cầu sử dụng nước khẩn cấp".

Ở phần phía nam của bang, nơi những tháng đầu năm 2022 vừa trở thành khoảng thời gian khô hạn nhất trong lịch sử, nhiệt độ trung bình tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn các khu vực khác của đất nước.
Ở phần phía nam của bang California, những tháng đầu năm 2022 nhiệt độ trung bình tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn các khu vực khác của nước Mỹ

Cụ thể, công ty cấp nước đô thị của Nam California (MWD) đã ban hành các hạn chế đối với khoảng 6 triệu khách hàng. Việc cắt giảm, bắt đầu từ ngày 1/6, cấm người dân tưới cỏ và cây nhiều hơn một ngày mỗi tuần.

MWD lấy nước từ Dự án nước của bang, dự án này dẫn nước từ các con sông ở phía bắc của bang về phía nam cho 27 triệu cư dân bên cạnh nguồn nước sông Colorado. Khoảng 40 triệu người ở tây nam sống dựa vào nguồn nước của sông Colorado. Tình trạng hạn hán đã khiến nguồn cung cấp từ sông bị suy giảm trầm trọng.

Đầu tháng Tư, chính phủ liên bang đã tuyên bố tình trạng thiếu nước tại hồ Mead, một trong những hồ chứa lớn nhất của Colorado. Trước đó, vào tháng Ba, Dự án nước của bang California thông báo những tháng đầu năm 2022 sẽ giới hạn lượng nước dự kiến ​​phân bổ xuống chỉ còn 5% so với bình thường.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã xác định mối liên hệ giữa hạn hán và biến đổi khí hậu, với nhiệt độ ấm hơn làm tăng tốc độ bốc hơi, làm khô đất và sự sống của thực vật.

"Hạn hán - một năm với nguồn cung cấp nước dưới mức trung bình - là một phần tự nhiên của chu kỳ khí hậu, nhưng khi bầu khí quyển của Trái đất tiếp tục ấm lên do biến đổi khí hậu, hạn hán ngày càng trở nên thường xuyên, nghiêm trọng và lan rộng", NASA cho biết.

Cũng theo NASA, "20 năm qua là một trong những giai đoạn khô hạn nhất ở miền Tây nước Mỹ".

Nhiệt độ ấm hơn và các đợt nắng nóng khắc nghiệt cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở những nơi như Somalia, Ấn Độ và Pakistan, đe dọa mùa màng và gây ra những rủi ro về sức khỏe cho người dân.

Ấn Độ đang chứng kiến ​​tình trạng thiếu điện tồi tệ nhất trong hơn 6 năm qua trong đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Nhu cầu dùng điện tăng vọt khiến Ấn Độ phải tăng cường khai thác than đá, loại nhiên liệu chủ đạo được sử dụng trong sản xuất điện ở nước này. Trữ lượng than quốc gia hiện ở mức thấp nhất trong ít nhất 9 năm.

Thiếu hụt điện than và nhu cầu điện tăng cao trong mùa nóng khiến nhiều bang tại Ấn Độ trải qua tình trạng mất điện luân phiên
Thiếu hụt điện than và nhu cầu điện tăng cao trong mùa nóng khiến nhiều bang tại Ấn Độ trải qua tình trạng mất điện luân phiên

Bộ Điện lực cho biết, nhu cầu sử dụng điện cao điểm ở Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục vào ngày 28/4 và dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong tháng tới. Theo hãng tin Reuters, nguồn cung điện đã giảm 1,88 tỷ đơn vị, tương đương 1,6% trong tháng Tư.

Từ Jammu và Kashmir đến Andhra Pradesh, người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng cắt điện luân phiên trên diện rộng từ 2 giờ đến 8 giờ.

Linh La (theo Yahoo, Livemint)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI