Các nước Đông Nam Á quay cuồng trong nỗi lo kinh tế suy thoái

06/08/2020 - 15:52

PNO - Phong tỏa kéo dài, thất nghiệp, đối mặt với đợt dịch kép… khiến nền kinh tế của Indonesia, Philippines và Singapore suy thoái nghiêm trọng.

Kinh tế Indonesia sụt giảm kỷ lục trong hơn 2 thập kỷ qua

Sự tấn công của đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Indonesia ghi nhận mức giảm sâu 5,3% trong quý II/2020, sau hơn hai thập kỷ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Đồng thời, các chuyên gia cũng cảnh báo triển vọng phục hồi của Indonesia nằm trong top những nước yếu nhất khu vực Đông Nam Á. Trước đó, cách xử lý khủng hoảng sức khỏe của Tổng thống Joko Widodo đã nhiều lần hứng chịu chỉ trích từ dư luận.

Tháng qua, ngân hàng trung ương của Indonesia đã phải cắt giảm lãi suất lần thứ 4 trong năm 2020, nhằm nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế. Bên cạnh đó, chính phủ cũng công bố gói kích cầu trị giá hơn 48 tỷ USD để khắc phục thiệt hại, hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch COVID-19. 

Tính đến nay, vài triệu người dân nước này đã nghỉ việc hoặc bị sa thải.

Tính đến nay, vài triệu người dân nước này đã nghỉ việc hoặc bị sa thải.
Triển vọng kinh tế ảm đạm tại Indonesia

Philippines rơi vào suy thoái tồi tệ

Nền kinh tế Philippines đã báo cáo sụt giảm nhiều hơn dự kiến trong quý II, rơi vào tình trạng suy thoái lần đầu tiên sau 29 năm, do hoạt động kinh doanh bị đình trệ trong đợt phong tỏa kéo dài và nghiêm ngặt vì dịch bệnh.

Theo Cơ quan Thống kê Philippines, từ tháng 4 đến tháng 6, kinh tế nước này đã giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, GDP giảm sâu so với mức dự báo trước đó là 9%.

Cuộc khủng hoảng này có nguy cơ tồi tệ hơn khi chính phủ tái áp dụng các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận từ nay cho đến hết ngày 18/8, trong bối cảnh dịch tái bùng phát mạnh mẽ.

"Philippines đã rơi vào suy thoái cho thấy tác động của việc phong tỏa đối với nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng. Với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng cao trong những tháng tới, chúng tôi không mong đợi người dân sẽ tăng nhu cầu chi tiêu", chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng ING - Nicholas Antonio Mapa nói.

Tính đến sáng 6/8, Philippines đã ghi nhận gần 116.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Singapore "ngụp lặn" trong đợt dịch kép

Bên cạnh việc ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, Singapore còn đang gồng mình ứng phó với số ca mắc sốt xuất huyết đạt kỷ lục 22.403, trong hơn 7 tháng qua.

Bộ Y tế Singapore cho biết, ít nhất 20 người đã chết vì sốt xuất huyết, trong đó nhỏ tuổi nhất là 25, cao tuổi nhất là 92. Cơ quan Môi trường Singapore (NEA) cũng ghi nhận 391 cụm dịch, khu vực cư trú của gần 600.000 hộ gia đình.

Gánh chịu thiệt hại nặng nề trong đợt dịch kép, nền kinh tế Singapore chính thức lâm vào cảnh suy thoái, đánh dấu mức GDP giảm kỷ lục 41,2% (dữ liệu trong tháng 7). Theo đó, ngành sản xuất giảm 23,1% so với mức tăng trưởng trong quý I, xây dựng tụt dốc mạnh với 95,6%, và dịch vụ giảm 37,7%.

Chính phủ đã cam kết tung gói kích cầu 93 tỷ đô la Singapore (tương đương 67 tỷ USD) để cứu trợ doanh nghiệp và hộ dân đang gặp khó khăn trong đại dịch. Tuy nhiên dự báo khả năng phục hồi sẽ diễn ra chậm và đối mặt với đầy rẫy thách thức.

Chung Thu Hương (theo CNA và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI