Tử vong do COVID-19 tại Mỹ tiếp tục gia tăng, Philippines lo ngại khủng hoảng kinh tế lần 2

04/08/2020 - 07:18

PNO - Thị trường chứng khoán Philippines đã sụp đổ trong ngày 3/8, sau khi chính phủ tái áp dụng lệnh phong tỏa thủ đô Manila và một số tỉnh lân cận để đối phó với đợt bùng phát dịch mới.

Tử vong do COVID-19 của Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Số người chết của Mỹ trong tuần qua được báo cáo hơn 8.500 người, tỷ lệ tử vong tăng tuần thứ 4 liên tiếp, trong khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 đã giảm 5%, xuống còn khoảng 435.000 trường hợp.

California, Florida và Texas tiếp tục trở thành điểm nóng của dịch COVID-19 khi chiếm gần 180.000 bệnh nhân. Ngoài ra, 20 tiểu bang khác cũng báo cáo sự tăng trưởng các trường hợp nhiễm mới virus.

Trên toàn quốc, 8,2% các xét nghiệm kiểm tra dương tính với SARS-CoV-2, cao hơn mức 5% mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, phần nào cho thấy còn nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Theo phân tích, 31 tiểu bang có tỷ lệ kiểm tra dương tính trên 5% bao gồm Alabama ở mức 22%, Mississippi 21%, Florida và Kansas cùng 19%.

Số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ tăng cao.
Số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ tăng cao

Philippines lo ngại khủng hoảng kinh tế lần 2

Thị trường chứng khoán Philippines đã sụp đổ trong ngày 3/8, sau khi chính phủ tái áp dụng lệnh phong tỏa thủ đô Manila và một số tỉnh lân cận để đối phó với đợt bùng phát dịch mới.

Philippines từng là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trước đại dịch nhưng hiện đang trên bờ vực suy thoái. Chỉ số chứng khoán đã giảm tới 3,9% trong hôm qua, mức thấp nhất trong hơn hai tháng.

Dữ liệu tăng trưởng hàng quý và các nhà kinh tế dự kiến sẽ có một sự co lại đáng kể so với mức giảm 0,2% trong quý đầu tiên khi các doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng hoạt động.

Nicholas Mapa - chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ING - cho biết: "Chúng tôi nhắc lại rằng Philippines thực sự đang rơi vào một cuộc tấn công nghiêm trọng bởi COVID - 19 với xác suất nền kinh tế trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây sẽ giảm dần".

Tính đến nay, Bộ Y tế Philippines đã xác nhận hơn 106.000 ca nhiễm  và 2.100 người tử vong.

2,5% người Ý có kháng thể COVID-19

Theo một nghiên cứu mới đây của chính phủ, 2,5% người Ý, tương đương với gần 1,5 triệu người có kháng thể chống COVID-19, mặc dù đây là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất ở châu Âu trong đợt dịch vừa qua.

Cụ thể, Bologna, từng là tâm điểm của đại dịch, đã ghi nhận số người có kháng thể chống COVID-19 cao nhất lên tới 7,5%, trong khi Sicily và Sardinia có con số thấp nhất 0,3% dân số.

“Các kết quả của cuộc khảo sát có sự khác nhau giữa các vùng trên cả nước là rất hợp lý. Điều này đồng nghĩa rằng biện pháp cứng rắn, nghiêm ngặt được chính phủ và chính quyền địa phương áp dụng rất đúng đắn, giúp người dân Ý tránh được sự lây lan mạnh mẽ hơn của virus” - Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza cho biết trong cuộc họp báo. 

WHO: Có thể không bao giờ có “viên đạn bạc” cho COVID-19

Ngày 3/8, WHO cảnh báo mặc dù có hy vọng mạnh mẽ về vắc-xin, nhưng có thể không bao giờ có "viên đạn bạc" cho COVID-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan đã kêu gọi tất cả quốc gia nên thực thi nghiêm ngặt các biện pháp y tế như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và tăng cường xét nghiệm.

"Thông điệp gửi tới mọi người và chính phủ rất rõ ràng: Hãy làm tất cả", Tổng giám đốc WHO Tedros phát biểu từ trụ sở chính của Liên Hợp Quốc tại Geneva. Ông cho biết thêm, khẩu trang nên trở thành một biểu tượng của sự đoàn kết quốc tế.

"Một số loại vắc-xin hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 và tất cả chúng ta đều hy vọng sẽ có một số loại vắc-xin hiệu quả có thể giúp mọi người ngăn ngừa khỏi dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện tại không có "viên đạn bạc" nào và cũng có thể không bao giờ có", ông Tedros nói. 

Mike Ryan cho biết Brazil và Ấn Độ cần phải chuẩn bị cho một trận chiến lớn, “lối thoát còn dài và đòi hỏi một cam kết bền vững”.

Tính đến sáng 4/8, toàn cầu ghi nhận hơn 691.000 người chết và 18,1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNA và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI