Nhọc nhằn tìm việc sau khi kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại

03/08/2020 - 07:00

PNO - Cùng với nhiều thanh niên hy vọng tìm được một việc làm trong nền kinh tế đình đốn bắt đầu mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, Ma Jingjing – sinh viên ngành Sinh học - đã lang thang “vô bổ” một ngày trong hội trường hội chợ việc làm ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.

Một người tìm việc nghỉ ngơi ngay tại hội trường hội chợ tuyển dụng ở Trịnh Châu (Trung Quốc). Sinh viên trẻ mới ra trường phải đối mặt với thị trường việc làm hết sức khó khăn - Ảnh: AFP
Một người tìm việc nghỉ ngơi ngay tại hội trường hội chợ tuyển dụng ở Trịnh Châu (Trung Quốc). Sinh viên trẻ mới ra trường phải đối mặt với thị trường việc làm hết sức khó khăn - Ảnh: AFP

Ma, một cô gái 26 tuổi, chỉ là một trong số gần chín triệu người tốt nghiệp tham gia vào thị trường việc làm trong năm nay - đúng vào một thời điểm “đầy bất định” - mặc dù giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đã được giới chức Bắc Kinh đặt thành ưu tiên đối với các doanh nghiệp.

Theo AFP, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể hồi phục mạnh mẽ sau thời gian đình đốn do đại dịch COVID-19, nhưng tỷ lệ thất nghiệp đối với sinh viên tốt nghiệp hồi tháng Sáu cao gấp 3 lần so với con số thất nghiệp ở thành thị.

Ma là một trong số hàng trăm gương mặt trẻ tham gia hội chợ việc làm một ngày cuối tuần gần đây ở Trịnh Châu, nơi các nhà tuyển dụng giới thiệu các công việc từ kinh doanh bất động sản đến sản xuất. Giống như nhiều người khác, cô giáo đầy hoài bão là “người thất bại” và cô tự hỏi liệu mình có nên nhận bất kỳ công việc nào, hay gác lại việc đi làm để tiếp tục học lên nữa.

Hàng trăm người trẻ Trung Quốc tràn vào hội  chợ việc làm cuối tuần qua ở Trinh Châu - Ảnh: AFP
Hàng trăm người trẻ Trung Quốc tràn vào hội chợ việc làm cuối tuần qua ở Trịnh Châu - Ảnh: AFP

Ma Jingjing nói với AFP rằng cô đã nộp đơn xin việc tại 7-8 trường tư thục, “nhưng chỉ có một trường gọi lại để phỏng vấn”. Ma cho biết, cô đã học hành nhiều năm và cô không muốn gia đình tiếp tục chi tiền để tiếp tục học lên. Cô rất lo lắng về tình hình tài chính của mình.

Nhận thức được nguy cơ thất nghiệp hàng loạt có thể dẫn đến bất ổn chính trị, chính phủ đã nỗ lực thúc đẩy việc làm sau khi tốt nghiệp thông qua các doanh nghiệp nhà nước (SOE). Mới đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố hơn chín triệu việc làm mới sẽ được tạo ra trong năm nay. Các công ty tuyển sinh viên tốt nghiệp cũng sẽ được trợ cấp, các doanh nghiệp nhà nước liên tục mở rộng quy mô tuyển dụng sau đại học trong năm nay và năm tới.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc dường như đã trở lại mạnh mẽ trong quý II - tăng 3,2% cùng kỳ năm ngoái – nhưng các nhà phân tích cảnh báo sự phục hồi “có thể đã được đánh giá quá cao”.

Chuyên gia Trường kinh tế Oxford Louis Kuijs cho biết, “không có nghi ngờ gì về việc Trung Quốc đang phục hồi, nhưng hấp lực sẽ quyết định liệu tăng trưởng có đủ mạnh để tái hấp thụ một số vấn đề của thị trường lao động hay không”, chẳng hạn như vấn đề sa thải đã xuất hiện đầu năm nay.

Theo ông, một bước tăng trưởng vài điểm % có thể dẫn đến sự khác biệt của hàng triệu việc làm được tạo ra. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố giảm xuống 5,7% trong tháng Sáu, nhưng 19,3% sinh viên mới tốt nghiệp vẫn thất nghiệp.

Kang, một sinh viên 27 tuổi tốt nghiệp đại học năm 2017, đi tìm việc trở lại sau khi hợp đồng của anh trong ngành truyền thông ở Bắc Kinh chấm dứt. Kang quyết định quay lại Trịnh Châu, nhưng chỉ nhận được khoảng 5 cuộc gọi lại sau khi gửi hơn 30 hồ sơ cho các công ty, và đến nay anh vẫn chưa tìm được công việc cho mình.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến cho việc tuyển dụng của các công ty cũng trở nên khó khăn - Ảnh: AFP
Cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến cho việc tuyển dụng của các công ty cũng trở nên khó khăn - Ảnh: AFP

Kang cho biết do virus lây lan trở lại, việc đi lại bị hạn chế và rất nhiều hội chợ việc làm bị hoãn lại hoặc hủy bỏ, anh cảm thấy thực sự rất lo lắng. Trong khi đó, Lu Yifan, 25 tuổi, cho biết đại dịch đã khiến nhiều sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài như anh về nước sớm hơn dự định và tham gia vào đội quân tìm việc đông đảo trong nước. Zhao Jingying, 22 tuổi, tốt nghiệp ở Quảng Đông, nói với AFP: “Đối với chúng tôi, năm nay nếu nhận được một lời mời làm việc thì có thể coi là một kỳ công”. Huo Ruixi, 23 tuổi, ở Bắc Kinh, mới tốt nghiệp tháng Bảy, nhưng đã lên kế hoạch tiếp tục đi học sau khi tìm kiếm việc không thành công.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 cũng khiến các nhà tuyển dụng đau đầu. Yang Changwei, giám đốc Công ty bất động sản Deyou, cho biết tại hội chợ việc làm Trịnh Châu rằng ngày càng khó thuê nhân viên bán hàng ăn hoa hồng do kém ổn định trong thu nhập.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI