Ca sĩ Minh Thu: Nuôi con một mình là một trải nghiệm hạnh phúc

22/11/2017 - 09:40

PNO - Con trai tôi chào đời mà không có mặt bố như nhiều đứa trẻ bình thường khác, nhưng tôi không thấy quá khó khăn; trái lại, chỉ có cảm giác ngập tràn hạnh phúc vì con đã ra đời bình yên, trọn vẹn.

Tôi đặt tên con theo họ mẹ - Nguyễn Minh Trác Việt. Tôi cảm nhận rất rõ lúc ấy, rằng cuối cùng thì niềm hạnh phúc lớn lao nhất đời tôi đã đến.

Ca si Minh Thu: Nuoi con mot minh la mot trai nghiem hanh phuc
Ca sĩ Minh Thu và con trai

Con trở thành động lực cho tôi phấn đấu, làm việc thật nhiều và quên mọi mệt nhọc. Dù thời gian đầu, khi con còn đỏ hỏn, tôi phải đi làm xa nhà tới 15km, đi đi về về ngày bốn lượt như thế, tôi không hề cảm thấy mệt, vì biết khi về đến nhà là tôi sẽ được ôm con trai vào lòng.

Tất cả những căng thẳng trong công việc, những thách thức từ các mối quan hệ đều chẳng thể khiến tôi dằn vặt lâu, bởi nơi cuối cùng tôi trở về mỗi ngày là niềm vui con trai mang lại.

Trong việc nuôi con, tôi cũng được người thân hỗ trợ. Bạn tôi, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng, nhận làm cha đỡ đầu cho con và đã dạy dỗ, nâng đỡ con rất nhiều trong những năm tháng qua. Ở nhà, có bà ngoại luôn nghiêm khắc chỉ bảo mọi điều cho cháu - từ việc ăn, học, tắm đến đưa cháu đi học; dì út cũng để mắt đến cháu hằng ngày; ông ngoại thì chiều chuộng và luôn biết lắng nghe cháu, kể cho cháu nhiều câu chuyện giúp cháu xây dựng tư duy sớm.

Ca si Minh Thu: Nuoi con mot minh la mot trai nghiem hanh phuc
Con trai Trác Việt

Tuy nhiên, do đặc thù công việc, tôi thường phải xa con đi biểu diễn. Con không tỏ ra trách móc hay giận mẹ, nhưng con rất tiếc khi phải đi ngủ rồi mà mẹ vẫn chưa về nhà; con muốn đợi mẹ về ngủ cùng, nhưng hầu như con không thể đợi được. Các show diễn thường kết thúc rất muộn, sau đó tôi lại thường phải đi ăn khuya cùng bạn diễn nên về đến nhà thì đã quá nửa đêm. Sáng ra, khi tôi trở dậy, con trai đã đi học.

Tôi lắng nghe những câu chuyện con chia sẻ, phần lớn là việc chơi xếp hình. Con có tư duy hình ảnh tốt nên xếp hình rất sáng tạo. Con cũng thích làm các clip đưa lên YouTube. Con tự hào vì YouTube của con có đến 140.000 người theo dõi và thường đùa rằng “chưa chắc kênh YouTube của mẹ nổi tiếng bằng của con”.

Con cũng thích làm MC, thích biểu diễn. Điều đó khiến tôi rất vui, vì hai mẹ con có cùng sở thích, và tôi có kiến thức chuyên môn để hỗ trợ con. Con từng lên sân khấu biểu diễn cùng tôi và cha đỡ đầu. Đó là những thời khắc vô cùng hạnh phúc.

Tôi biết con cũng tủi thân vì mẹ thường không ở bên con những khi con cần mẹ nhất. Vừa rồi, con bị tai nạn, ngã gãy tay. Lúc đó tôi đang biểu diễn trong đêm nhạc Phú Quang ở Pleiku. Tôi muốn về ngay trong đêm cùng con, nhưng không còn vé máy bay. Bà ngoại và cha đỡ đầu đưa con vào bệnh viện cấp cứu.

Ca si Minh Thu: Nuoi con mot minh la mot trai nghiem hanh phuc
Trác Việt cùng mẹ trên sân khấu

Con được chạy chữa kịp thời, nhưng tôi vô cùng ân hận. Con còn nhỏ nên hẳn con sẽ tủi thân, nhưng tôi hy vọng rằng khi con lớn hơn, con sẽ hiểu được nỗi lòng của mẹ.

Trác Việt là một cậu bé độc lập sớm - biết tự mình làm những việc cá nhân mà không cần phải đợi mẹ giúp. Từ khi mới một tuổi, con đã biết dùng thìa; hai tuổi biết dùng đũa và khi ba tuổi, bà ngoại cho ra hàng phở, mọi người xung quanh đã vô cùng ngạc nhiên trước cậu bé đầu mới chỉ nhô khỏi mép bàn đã có thể dùng đũa ăn phở rất gọn gàng. Con cũng là đứa trẻ tinh tế và nhân hậu.

Bất cứ khi nào người lớn nói những điều không hay về cha đẻ, con im lặng, không phản đối, nhưng bằng một cách nào đó, con vẫn thể hiện để người lớn hiểu rằng con khao khát tình cảm của cha, con không thành kiến, cũng không giận hờn cha. Con trân trọng và ước mơ được gặp cha. Có lẽ, hoàn cảnh đặc biệt khiến con chín chắn, trưởng thành trước tuổi.

Hiện nay, con đang học lớp Sáu - ở tuổi bắt đầu “nổi loạn” như mọi người vẫn nói. Con có những lúc bướng bỉnh, nhất là việc con dành quá nhiều thời gian cho YouTube. Bản thân tôi cũng không thể tránh được những lúc cư xử có lỗi với con - những điều xảy ra ngoài tầm kiểm soát của tôi.

Những lúc như thế, tôi bày tỏ, mong con thông cảm và con luôn tỏ ra rất đàn ông - sẵn sàng tha thứ cho mẹ. Trác Việt vẫn luôn là người đàn ông tuyệt vời nhất của đời tôi. 

Ca sĩ Minh Thu 
Kiều Mai (ghi)

Mỗi khi hai mẹ con tranh luận, tôi thường hỏi, nếu con đặt trường hợp là mẹ, con sẽ làm thế nào. Tôi tránh tối đa việc lớn tiếng quát mắng con. Nuôi dạy trẻ là một nghệ thuật và ta cần phải rất kiên nhẫn, rất tâm lý.

Con trai tự hào vì có mẹ là nghệ sĩ, nhưng thực ra con cũng thiệt thòi vì mẹ ít thời gian bên con. Hiểu được nỗi khát mẹ của con nên mỗi khi thu xếp được thời gian là mẹ con tôi lại cùng nhau đạp xe dạo phố, cùng đến các triển lãm dành cho thiếu nhi, mua sách, hoặc cùng đi ăn những món ăn vặt con thích.

Ca sĩ Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI