Brazil: Kỳ thị người đồng tính có thể bị phạt tù

23/08/2023 - 06:32

PNO - Ngày 22/8, Tòa án Tối cao Brazil ra phán quyết những ai nói xấu, kỳ thị người đồng tính đều có thể bị phạt tù. Quyết định được các nhà hoạt động nhân quyền hoan nghênh.

 

Cộng đồng LGBT ngày càng nhận được sự bảo vệ của pháp luật ở Brazil.
Cộng đồng LGBT ngày càng được pháp luật Brazil bảo vệ

Kỳ thị đồng tính ngang hàng với lời nói căm thù phân biệt chủng tộc, vốn bị phạt tù ở Brazil. Những ai có lời nói căm thù có thể bị phạt tù từ 2 - 5 năm.

Trong phán quyết, thẩm phán Edson Fachin cho biết, việc cung cấp cho công dân LGBTQ+ sự bảo vệ bình đẳng trước pháp luật là điều phù hợp với hiến pháp.

Trước đó, vào năm 2019, tòa án Brazil cũng đã ra phán quyết kỳ thị đồng tính là một tội ác, giống như phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, quyết định trước đó áp dụng cho những lời nói xấu chống lại toàn bộ cộng đồng LGBT, mà không phải là những cuộc tấn công vào các cá nhân cụ thể.

"Chiến thắng chống lại chứng ám ảnh LGBT" - nhà lập pháp chuyển giới Erika Hilton đăng trên mạng xã hội, ăn mừng phán quyết mới.

Các nhóm nhân quyền cho biết, vào năm ngoái, ở Brazil đã có 228 vụ sát hại người LGBT. Quốc gia có 203 triệu dân này là nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với người chuyển giới. Từ năm 2008 đến năm 2022, tại Brazil đã có 1.741 người bị sát hại.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI