Sinh viên y khoa Afghanistan bị sát hại vì là người đồng tính

20/10/2022 - 07:31

PNO - Cái chết của sinh viên y khoa Hamed Sabouri là trường hợp mới nhất trong làn sóng tấn công khi bạo lực chống LGBTQ + gia tăng ở Afghanistan.

 

Một cuộc tuần tra của Taliban ở Kabul. Gia đình và đối tác của Hamed Sabouri nói rằng anh ta đã bị giam giữ tại một trạm kiểm soát trong thành phố vào tháng 8, bị tra tấn trong ba ngày và sau đó bị bắn. Ảnh: EPA
Một cuộc tuần tra của Taliban ở Kabul. Gia đình của Hamed Sabouri nói rằng anh ta đã bị giam giữ tại một trạm kiểm soát trong thành phố vào tháng 8, bị tra tấn trong ba ngày và sau đó bị bắn. Ảnh: EPA

Không chỉ thực hiện đạo luật hà khắc dành cho nữ giới, chính quyền Taliban còn ra sức đàn áp cộng đồng LGBTQ + ở Afghanistan. Trường hợp mới nhất là vụ bắt cóc, tra tấn và sát hại một nam sinh viên y khoa 

LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual 
(song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ mô tả nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân). 
Dấu cộng đại điện cho sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như giới tính linh hoạt, vô tính luyến ái...

đồng tính tên Hamed Sabouri tại một trạm kiểm soát giao thông.

Gia đình và bạn trai của nạn nhân Hamed Sabouri cho biết anh đã bị giam giữ tại một trạm kiểm soát ở Kabul vào tháng 8 và bị tra tấn trong ba ngày trước khi bị bắn chết. Video về cuộc hành quyết của Hamed Sabouri sau đó đã được gửi cho gia đình anh, những người hiện đã rời Afghanistan vì sự an toàn của chính họ.

Bahar, người bạn trai của Sabouri cho biết: “Taliban đã sát hại Hamed và video đau lòng này được gửi cho gia đình anh ta và cả tôi. Gia đình của Hamed đã bỏ trốn, còn tôi thì ở ẩn. Chúng tôi giống như bất kỳ cặp đôi nào khác trên khắp thế giới yêu nhau nhưng Taliban đối xử với chúng tôi như tội phạm. Họ đã giết chết tình yêu của đời tôi và tôi không biết mình sẽ sống thế nào sắp tới. Hiện tại tôi vẫn nhận được những lời đe dọa từ Taliban và giờ tôi cũng đang phải chạy trốn. Tôi có nhiều người bạn thuộc cộng đồng LGBTQ + ở Afghanistan, những người cũng đã từng bị bắt cóc và tra tấn. Tôi đã bị Taliban bắt giữ vào tháng 8/2021 và một lần nữa vào tháng 5 và tháng 6 năm nay và bị hãm hiếp, đánh đập và tra tấn bằng điện giật".

Theo các tổ chức LGBTQ + ở Afghanistan, bạo lực gia tăng khiến nhiều người trong cộng đồng LGBTQ + cố gắng rời bỏ đất nước và buộc hàng ngàn người khác phải lẩn trốn. “Nỗi sợ hãi lớn nhất mà mọi người LGBTQ + ở Afghanistan hiện nay là họ sẽ trở thành Hamed Sabouri tiếp theo. Tin tức về cái chết tàn bạo của Hamed tiếp tục đặt cộng đồng của chúng tôi vào tình thế nguy hiểm nhưng chúng tôi sẽ không để cuộc sống của Hamed trở nên vô ích. Chúng tôi chỉ muốn sống một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc”, Nemat Sadat, người sáng lập nhóm LGBTQ + Roshaniya cho biết.

Trong một email, Haseeb Sabouri, anh trai của Hamed, xác nhận gia đình đã bán hai ngôi nhà của họ ở Afghanistan và đi đến Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi chạy trốn khỏi Afghanistan do Hamed bị giết hại. Chúng tôi bỏ trốn vì Taliban đến nhà chúng tôi hàng ngày để quấy rối và đe dọa".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI