Bố mẹ cho con nhiều tiền: Bạn bè yêu quý, bố mẹ thờ ơ

10/05/2016 - 07:34

PNO - Tập trung kiếm tiền mà bố mẹ đã quên đi dạy con tiêu tiền như thế nào, suy nghĩ về đồng tiền ra sao.

Do quá bận rộn, mải mê kiếm tiền mà nhiều ông bố bà mẹ đã "quên" mình còn có con và chúng cần được chăm sóc, giáo dục tốt. Thế nên, họ đã vô tình dạy con rằng tiền là trung tâm và khiến con cảm thấy cô đơn hơn ngay trong chính gia đình của mình.

Có tiền, con được nhiều bạn bè quý

Tuấn Anh mới chỉ là học sinh lớp 6, học tại một trường thuộc quận Đống Đa, Hà Nội, thế nhưng, cậu bé đã được bố mẹ "quẳng" cho một cục tiền rồi tự chi tiêu. Hàng tuần cậu bé sẽ được bố mẹ cho liền 500 nghìn.

Khi được hỏi, tại sao trong 1 lần mà bố mẹ lại cho số tiền lớn như thế, Tuấn Anh đã chia sẻ rằng: "Bố mẹ con làm kinh doanh tối ngày, bận lắm, chẳng có thời gian mà ngày nào cũng chia nhỏ lẻ tiền rồi cho cả. Đó chỉ là tiền chi tiêu vặt của con thôi. Bố mẹ bảo, thích tiêu gì thì tiêu".

Bo me cho con nhieu tien: Ban be yeu quy, bo me tho o
Bố mẹ cho quá nhiều tiền mà không biết con chi tiêu cái gì

Cậu bé này cũng hí hửng kể về việc mình làm gì với số tiền cầm trong tay. Tuấn Anh nói: "Cầm số tiền này con cảm thấy vui, con sẽ dùng tiền để mua đồ ăn vặt, con thích ăn cái gì thì ăn, mua đồ chơi, siêu nhân, truyện tranh... Và con cũng hay "bao" cả bạn bè ăn uống. Chính vì thế, con được rất nhiều bạn bè yêu quý. Chúng nó còn ngưỡng mộ con nữa".

Cũng như trường hợp của em Tuấn Anh, Minh Đức (Học sinh lớp 9, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Thời gian ở nhà của bố rất ít, vài tuần bố lại đi công tác một lần, thế nên, cứ mỗi lần trước khi đi công tác ở đâu đó, bố lại "vất" cho em mấy triệu ở trên bàn. Chỉ có lần đầu bố bảo đây là tiền tiêu vặt, còn những lần sau, bố chẳng nói gì mà do em tự ngầm hiểu.

Em chẳng bao giờ thiếu tiền phải mở lời xin bố, vì nếu bố chưa kịp đưa thì mẹ em cũng đã đưa cho em rồi. Em được tự do chi tiêu số tiền đó mà không cần báo cáo với họ. Nhiều khi cầm tiền trong tay, em cũng chẳng biết tiêu gì vì mọi thứ bố mẹ đều mua hết rồi".

Bố mẹ chẳng biết gì về em?

Khi hỏi về mối quan hệ giữa em và bố mẹ, Minh Đức trả lời: "Bố mẹ chẳng biết gì về em cả. Họ chẳng bao giờ biết em suy nghĩ và cần gì. Họ chỉ biết đưa tiền cho em thôi.

Bố mẹ em ly dị nhau đã mấy năm nay rồi. Em ở cũng không cố định. Tuần nào bố em đi công tác, em lại sang ở với mẹ và ngược lại. Nói là sang ở với bố hoặc mẹ nhưng họ bận suốt, cả ngày có khi chẳng gặp mặt nhau. Mẹ đi công tác, gọi điện hỏi em cũng chỉ là, có thiếu tiền không mẹ gửi cho nhé".

Bo me cho con nhieu tien: Ban be yeu quy, bo me tho o
Cần một gia đình chứ không cần cuộc sống nhiều tiền

Minh Đức chia sẻ tiếp: "Chính vì quá chán, em tỏ ra chống đối với họ. Từ đó, tình trạng học hành của em sa sút hẳn. Nhìn kết quả học tập, bố mẹ đã thuê gia sư cho em. Bố mẹ cũng chỉ thuê thôi, còn chẳng bao giờ hỏi han em được một câu nào, rằng có thích học cô này không, cô này dạy có hiểu không, tình hình học tập có cải thiện gì không... Vả lại, thuê gia sư thực chất là quản lý thời gian buổi tối của em".

"Em cũng chống đối lại các cô gia sư. Em không chịu học bài, họ đến em toàn nằm ngủ ở giường, lúc khác em lại trốn vào nhà vệ sinh đọc truyện, hay có lúc em bật máy chạy bộ giả vờ tập thể dục... Mấy gia sư chán quá tự động rút lui không dạy nữa. Thấy thế nhưng bố mẹ cũng chẳng cần em giải thích lấy lý do vì sao", Đức kể.

Đức tâm sự: "Nhiều lúc, em ước gì bố mẹ em có công việc bình thường để biết em học hành ra sao, cho em ít tiền nhưng biết em tiêu gì. Cứ sống trong cảnh này, một cuộc sống chỉ có tiền, rồi tan học nhìn sang bọn bạn được bố mẹ đưa đón, mình phải tự bắt taxi về mà em cảm thấy buồn và tủi thân lắm".

Bảo An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI