Biến đổi khí hậu khiến chứng đau nửa đầu, đột quỵ và mất trí nhớ trở nên nghiêm trọng hơn

18/11/2022 - 21:46

PNO - Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt đã làm tăng nguy cơ đột quỵ, mất trí nhớ, bệnh đa xơ cứng và nhiều bệnh khác...

Các nhà khoa học của Mỹ đã xem xét 364 nghiên cứu từ năm 1990 đến năm 2022 để đi đến kết luận nói trên.

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường không chỉ làm trầm trọng các bệnh mãn tính mà các bệnh nhẹ hơn như đau đầu hay đau nửa đầu cũng trở nên phổ biến hơn.

Nghiên cứu còn cho thấy mùa hè dài hơn và nhiệt độ nóng hơn làm tăng căng thẳng cho tim. Thời tiết oi nóng cũng bắt cơ thể phải làm việc nhiều hơn để giữ mát và bơm máu đến các cơ quan khác nhau. Ngoài ra, không khí ô nhiễm được hít vào cũng làm cho các hạt bụi mịn ngấm vào máu và gây ra nhiều bệnh khác nhau.

Một nghiên cứu trong hàng trăm nghiên cứu trêm cho thấy nhiệt độ trung bình cao hơn khiến những người nhập viện vì những cơn đau đầu tăng lên 7,5%.
Một trong hàng trăm nghiên cứu trên cho thấy nhiệt độ trung bình cao hơn khiến những người nhập viện vì những cơn đau đầu tăng lên 7,5%.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Andrew Dhawan cho biết: "Biến đổi khí hậu đặt ra nhiều thách thức cho nhân loại. Khi tiếp xúc với khí hậu nóng hơn, cơ thể bạn sẽ bị mất nước vì nó cần nhiều nước hơn để bù đắp cho lượng nước đã mất qua mồ hôi. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể gây đau đầu và đau nửa đầu vì khi đó não co lại do bị mất nước, gây áp lực lên các dây thần kinh, gây ra đau đớn".

Theo dữ liệu mà các nhà khoa học thu thập được, thời tiết khắc nghiệt và nhiệt độ bất thường khiến mọi người bị đột quỵ nhiều hơn, chứng đau nửa đầu dữ dội hơn, bệnh nhân sa sút trí tuệ phải nhập viện và bệnh đa xơ cứng trầm trọng hơn.

Biến đổi khí hậu khiến thời tiết ấm lên kéo dài cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh như viêm màng não, viêm não, bại liệt. Ngoài ra, thời tiết ấm hơn cũng làm gia tăng các bệnh nhiễm trùng do ve và muỗi mang mầm bệnh truyền đi. Bên cạnh đó, các chất ô nhiễm không khí có thể xâm nhập vào máu làm trầm trọng thêm các bệnh về phổi, làm cho việc thở trở nên khó khăn hơn và dễ bị đột tử...

Mỹ đối diện với sự khủng hoảng sức khỏe mới vì cháy rừng 

Các nhà khoa học cảnh báo cuộc khủng hoảng cháy rừng ngày càng gia tăng ở Mỹ có thể gây ra một làn sóng các vấn đề sức khỏe trong những năm tới như đau tim, bệnh phổi và ung thư.

Năm 2022, Mỹ  đã chứng kiến hơn 60.000 vụ cháy rừng thiêu rụi hơn 7,2 triệu mẫu đất, tăng từ 42.400 vụ và 4,1 triệu mẫu đất so với năm 2013.

Khí hậu ngày càng nóng lên đang khiến các vụ cháy rừng trở nên phổ biến và có sức tàn phá lớn hơn. Mùa xuân ấm hơn, mùa hè khô hạn kéo dài hơn, đất và thảm thực vật khô hơn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho những đám cháy mới..

Việc tiếp xúc với các chất độc trong khói cháy rừng có liên quan đến sự gia tăng các bệnh về cúm, hen suyễn, đau tim, đột quỵ, các vấn đề về thận, kích ứng phổi, viêm phế quản, mất trí nhớ và các vấn đề về sức khỏe tâm thần khác.

Erin Landguth, phó giáo sư tại Đại học Montana cho biết: "Cứ sau vài ngày hoặc vài tuần sau các vụ cháy rừng là số ca nhập viện vì bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác tăng đột biến. Rõ ràng những hậu quả  từ môi trường, không khí đã ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta một cách đáng sợ".

Thảo Nguyễn (theo Health Care)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi