Chạy bộ có thể làm giảm 72% nguy cơ ung thư di căn

17/11/2022 - 15:02

PNO - Nghiên cứu của Đại học Tel Aviv cho thấy, tập thể dục nhịp điệu cường độ cao làm tăng tốc độ trao đổi chất của các cơ quan nội tạng, đồng thời làm giảm lượng glucose cung cấp cho các khối u.

Một nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục nhịp điệu cường độ cao có thể giảm 72% nguy cơ ung thư di căn
Một nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục nhịp điệu cường độ cao có thể làm giảm 72% nguy cơ ung thư di căn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv, Israel đã phát hiện ra rằng việc chạy bộ làm tăng mức tiêu thụ glucose của các cơ quan nội tạng, do đó làm giảm năng lượng cung cấp cho các khối u.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi giáo sư Carmit Levy (khoa Di truyền và hóa sinh phân tử người) và tiến sĩ Yftach Gepner (thuộc Trường Y tế công cộng). Nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Nghiên cứu ung thư của Israel hồi tháng 11/2022. “Chúng tôi quyết định nghiên cứu sâu bên trong cơ thể, ở cả người và chuột” - giáo sư Levy nói.

“Chúng tôi để những con chuột chạy hàng ngày trong vài phút và nhận thấy các mô của các cơ quan nội tạng đã thay đổi sau hoạt động thể chất" - giáo sư Carmit Levy mô tả.

Bà cho biết thêm: “Khi chúng ta chạy, các cơ bắp hút rất nhiều glucose, đến nỗi toàn bộ cơ thể phải tham gia vào cuộc chiến giành các nguồn chất chuyển hóa này, làm tăng tốc độ trao đổi chất của tất cả các cơ quan".

Để thực hiện nghiên cứu, những con chuột được huấn luyện để trải qua một chế độ tập luyện nghiêm ngặt. Các nhà nghiên cứu theo dõi tình trạng của các cơ quan nội tạng của chúng trước và sau khi hoạt động thể chất. Họ phát hiện ra rằng, vận động hiếu khí làm giảm đáng kể sự phát triển của các khối u di căn ở các hạch bạch huyết, phổi và gan của chuột.

Riêng dữ liệu về con người, các nhà khoa học lấy từ một nghiên cứu dịch tễ học, trong đó khoảng 3.000 cá nhân được theo dõi trong 20 năm. Kết quả cho thấy, những người chạy bộ cường độ cao (đặc biệt chạy 2 giờ mỗi tuần trở lên) giảm hơn 72% nguy cơ ung thư di căn, so với những người không tập thể dục. 

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, khi tập thể dục, tỷ lệ tiêu thụ glucose tăng lên, lượng đường nuôi các khối u sẽ ít hơn, và như vậy sẽ làm giàm tỷ lệ mắc ung thư di căn.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, tập thể dục giúp giảm tới 35% nguy cơ mắc một số loại ung thư và với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học khuyến khích những người khỏe mạnh nên kết hợp tập luyện cường độ cao, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thể chất nói chung trong phòng chống ung thư.

“Cho đến nay, tập thể dục giúp ngăn ngừa ung thư tốt hơn bất kỳ loại thuốc hoặc can thiệp y tế nào", tiến sĩ Gepner lưu ý.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI