Biến chủng virus mới lây lan mạnh ở Brazil

23/01/2021 - 13:34

PNO - Khoảng một nửa số ca nhiễm hằng ngày ở thành phố Manaus, vùng Amazonian, Brazil, đều do biến thể virus mới. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây lan ngày càng lớn.

Một nhóm nghiên cứu do nhà miễn dịch học Ester Sabino dẫn đầu đã thu thập dữ liệu bộ gen từ các xét nghiệm COVID-19 ở Manaus. Kết quả cho thấy, 42% trường hợp được xác nhận thuộc về biến thể mới, có đột biến tương tự như các biến thể được tìm thấy lần đầu tiên ở Anh và Nam Phi.

Sabino - giáo sư Đại học Sao Paulo, người xuất bản kết quả nghiên cứu sơ bộ trên diễn đàn Virological.org - cho biết: “42% là tần suất xuất hiện của biến chủng mới trong dữ liệu tháng 12/2020. Chúng tôi đang xem xét dữ liệu tháng 1/2021 và cho đến nay, con số vẫn đang tăng lên”.

Cô cảnh báo, biến thể mới rất có khả năng lây truyền cao hơn so với chủng hiện tại, bởi vì nó có những đột biến cho thấy khả năng lây nhiễm cao hơn ở các biến thể khác, dù chưa được chứng minh chắc chắn.

Thành phố lớn nhất của bang Amazon hiện đang hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 thứ hai. Số ca nhiễm gia tăng khiến hệ thống bệnh viện quá tải và nguồn cung cấp oxy cạn kiệt, hàng chục người chết tại nhà và các khu chăm sóc đặc biệt.

Các bác sĩ vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 ở Manaus đến bệnh viện
Các bác sĩ vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 ở Manaus đến bệnh viện

Manaus đã chống lại việc phong tỏa và giãn cách xã hội cũng không được thực hiện hiệu quả. Các nhà nghiên cứu tin rằng, biến thể mới (được phát hiện lần đầu tiên cách đây hai tuần ở Nhật Bản, trong gia đình du khách bốn người đến từ Manaus) chính là nguyên nhân khiến cho tình hình thêm tồi tệ khi số ca nhiễm mới ngày càng gia tăng.

“Mọi thứ đều chỉ ra rằng biến thể này có liên quan đến việc đại dịch đang diễn biến ngày càng phức tạp ở Manaus”, cô Sabino nói. Cô Sabino cũng kêu gọi các cơ quan y tế Brazil tăng cường giám sát đợt bùng phát ở Manaus và các vùng lân cận, cũng như khắp đất nước Brazil.

Biến thể mới, được xác định là P.1, có đột biến N501Y và E484K, xuất hiện ở 13 trong số 31 mẫu xét nghiệm PCR dương tính được thu thập ở Manaus từ ngày 15 - 23/12/2020. Nó vắng mặt trong các mẫu giám sát bộ gen được thu thập từ tháng 3 đến tháng 11/2020, qua đó cho thấy đột biến đã xuất hiện và sinh sản với tốc độ nhanh như thế nào.

Trước khả năng có một dạng COVID-19 dễ lây lan hơn, nhóm nghiên cứu đã kêu gọi cơ quan hàng không dân dụng tăng cường giám sát tại các sân bay lớn đối với hành khách đến từ Manaus - một thành phố bị cô lập của Amazon, mà người đến và đi chủ yếu bằng máy bay hoặc thuyền.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI