Trung Quốc tìm thấy dấu vết SARS-CoV-2 tại nhà máy chế biến gia cầm

22/01/2021 - 20:08

PNO - Trung Quốc báo cáo chùm ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong số các công nhân tại một nhà máy chế biến gia cầm, làm dấy lên lo ngại của người tiêu dùng địa phương.

10 trường hợp nhiễm COVID-19 có triệu chứng được xác nhận tại nhà máy giết mổ 50 triệu con gà mỗi năm ở thành phố Cáp Nhĩ Tân. Nhà máy thuộc sở hữu của tập đoàn Thái Lan Charoen Pokphand (CP) - một trong những nhà sản xuất gia cầm hàng đầu thế giới.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (21/1), các quan chức cho biết, ngoài 10 trường hợp kể trên, còn có 28 công nhân khác tại nhà máy và 3 thành viên trong gia đình họ dương tính với virus dù không có triệu chứng.

Mặc dù năm 2020 Trung Quốc liên tục cáo buộc thịt và cá đông lạnh nhập khẩu nhiễm COVID-19 nhưng không có báo cáo về các nhóm lây nhiễm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Công nhân đóng gói thịt ở Mỹ, Brazil và khắp châu Âu là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 vào năm 2020, với hàng nghìn nhân viên lò mổ bị nhiễm bệnh.

Người dân Trung Quốc bắt đầu lo ngại trước những sản phẩm tiêu dùng trong nước sau khi lực lượng chức năng phát hiện kem và thịt gà nhiễm vi-rút
Người dân Trung Quốc bắt đầu lo ngại trước những sản phẩm tiêu dùng trong nước sau khi lực lượng chức năng phát hiện kem và thịt gà nhiễm virus

Cụm bệnh ở nhà máy CP được phát hiện sau quá trình sàng lọc định kỳ người dân trong khu vực, khi số ca mắc bệnh tiếp tục gia tăng trong những tuần gần đây.

Các quan chức thành phố cho biết, số mẫu thử nghiệm được lấy từ bên trong lò mổ, khu vực bảo quản lạnh và bên ngoài bao bì sản phẩm trong đợt kiểm tra đầu tuần này cũng cho kết quả dương tính với virus.

Ban lãnh đạo nhà máy không đưa ra bình luận về sự việc. Hai giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về việc kinh doanh gà của tập đoàn từ chối bình luận với Reuters.

Tin tức về sự bùng phát đang lan nhanh trên mạng xã hội Weibo. Một số cư dân mạng kêu gọi những người khác không nên ăn các sản phẩm của CP. Một số quan chức cộng đồng đã ra lệnh thu hồi các sản phẩm của nhà máy.

CP là một trong những nhà chế biến gà hàng đầu tại Trung Quốc và cũng là một thương hiệu nổi tiếng về trứng và các loại thực phẩm chế biến khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mọi người không nên sợ hãi thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm trong thời kỳ đại dịch.

Tấn Vĩ (theo Reuters, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI