Biến chủng COVID-19 làm dấy lên nỗi lo về tái nhiễm

09/02/2021 - 16:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy rằng, bệnh nhân COVID-19 có thể tái nhiễm trước một số biến thể mới. Những người mắc COVID-19 đều có thể bị lây nhiễm lần thứ hai nếu họ sở hữu hệ thống miễn dịch yếu.

Bằng chứng về tái nhiễm

Việc khả năng miễn dịch kéo dài bao lâu khi bị nhiễm bệnh tự nhiên là một trong những câu hỏi lớn trong đại dịch. Các nhà khoa học vẫn cho rằng việc tái nhiễm là khá hiếm và thường ít nghiêm trọng hơn so với lần đầu tiên, nhưng thực tiễn gần đây trên thế giới làm dấy lên những lo ngại mới.

Tại Nam Phi, nghiên cứu về vắc-xin phát hiện rằng các biến thể mới gây bệnh ở 2% số người từng mắc COVID-19 chủng cũ.

Ở Brazil, một số trường hợp tương tự cũng được ghi nhận với các biến thể mới. Hiện giới khoa học vẫn đang tìm hiểu xem liệu tái nhiễm có giúp giải thích sự gia tăng gần đây ở thành phố Manaus, bang Amazonas, nơi 3/4 cư dân được cho là đã nhiễm COVID-19 trước đây hay không.

Tại Mỹ, một nghiên cứu cho thấy 10% tân binh Thủy quân lục chiến từng nhiễm COVID-19, được xét nghiệm âm tính nhiều lần trước khi bắt đầu huấn luyện cơ bản, vẫn bị nhiễm bệnh một lần nữa. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Stuart Sealfon – công tác tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, New York – xác nhận, số tân binh nhiễm bệnh trước khi các biến thể mới bắt đầu lan rộng.

Hình ảnh hiển vi của vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19
Hình ảnh hiển vi của vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19

Việc tái nhiễm đặt ra mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng, không chỉ là vấn đề cá nhân. Ngay cả trong trường hợp tái nhiễm không gây ra triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, bệnh nhân vẫn có thể lây lan vi-rút. Đó là lý do tại sao các quan chức y tế khuyến khích tiêm chủng như một giải pháp lâu dài hơn và khuyến khích mọi người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên.

Đột biến vượt mặt hàng rào miễn dịch

Các bác sĩ ở Nam Phi bắt đầu lo lắng khi họ chứng kiến ​​số ca mắc bệnh tăng vọt vào cuối năm 2020 tại những khu vực mà xét nghiệm máu cho thấy nhiều người đã nhiễm vi-rút.

Tiến sĩ Shabir Madhi từ Đại học Witwatersrand ở Johannesburg nhận xét, cho đến gần đây, tất cả các dấu hiệu chỉ ra rằng “sự lây nhiễm trước đó có khả năng bảo vệ bệnh nhân trong ít nhất 9 tháng ”, nếu vậy, đợt bùng phát thứ hai lẽ ra phải “tương đối nhẹ hơn”.

Thế nhưng, các nhà khoa học phát hiện ra một phiên bản mới của vi-rút dễ lây lan hơn và ít nhạy cảm hơn với một số phương pháp điều trị nhất định. Biến chủng này hiện gây ra hơn 90% các trường hợp mới ở Nam Phi và đã lan sang 40 quốc gia trên toàn thế giới.

TS. Madhi dẫn đầu một cuộc nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin của Novavax và nhận thấy nó kém hiệu quả hơn trước biến thể mới. Nghiên cứu còn tiết lộ rằng tỷ lệ số trường hợp nhiễm biến thể mới ở những người từng mắc COVID-19 cũng xấp xỉ như những người chưa từng mắc bệnh.

Vắc-xin có hiệu quả tốt hơn nhiễm trùng tự nhiên trong việc tạo ra hàng rào miễn dích chống COVID-19
Vắc-xin có hiệu quả tốt hơn nhiễm trùng tự nhiên trong việc tạo ra hàng rào miễn dịch chống COVID-19

Vắc-xin là giải pháp hữu hiệu nhất

Các nhà khoa học từ bang California, Mỹ hiện đang điều tra xem liệu một biến thể được xác định gần đây tại Los Angeles có thể gây ra tái nhiễm hoặc gia tăng tốc độ lây nhiễm hay không.

TS. Sealfon - người dẫn dắt nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Y tế Hải quân - cho biết, trong số 189 người được xét nghiệm máu với kháng thể COVID-19, 19 người có kết quả dương tính trở lại trong sáu tuần. Con số này ít hơn nhiều so với tỷ lệ nhiễm bệnh ở những người chưa từng mắc COVID-19 trước đó (gần 50%).

Số lượng và chất lượng kháng thể mà mỗi tân binh thủy quân lục chiến duy trì sau lần nhiễm trước đây gắn liền với nguy cơ tái nhiễm. Tuy không trường hợp tái nhiễm nào phát bệnh nặng, điều đó không có nghĩa là họ không tạo nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

E. John Wherry - chuyên gia miễn dịch học từ Đại học bang Pennsylvania - cho biết: "Việc tái nhiễm dường như vẫn diễn ra, bởi nhiễm bệnh tự nhiên có thể để lại cho bạn khả năng miễn dịch ở nhiều mức độ khác nhau. Trong khi đó, vắc-xin luôn tạo ra lượng kháng thể cao, tôi lạc quan rằng vắc-xin của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn”.

Ngọc Hạ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI