Nam Phi ngưng sử dụng vắc-xin Oxford-AstraZeneca do ngừa SARS-CoV-2 biến thể kém hiệu quả

08/02/2021 - 06:49

PNO - Nam Phi quyết định ngừng tiêm vắc-xin Oxford-AstraZeneca cho các nhân viên y tế tuyến đầu của mình, sau thử nghiệm lâm sàng nhỏ cho thấy vắc-xin không hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nhẹ đến trung bình biến thể virus.

 

Nam Phi ngưng sử dụng vắc-xin Oxford-AstraZeneca do hiệu quả phòng ngừa biến thể kém.
Nam Phi ngưng sử dụng vắc-xin Oxford-AstraZeneca do hiệu quả phòng ngừa biến thể kém

Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize cho biết chính phủ sẽ chờ đợi lời khuyên từ các nhà khoa học, sau khi một thử nghiệm cho thấy vắc-xin Oxford-AstraZeneca không làm giảm đáng kể nguy cơ mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình từ biến thể 501Y.V2 gây ra làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại quốc gia này, bắt đầu từ cuối năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu cho biết trước khi xuất hiện hàng loạt biến thể mới của virus, vắc-xin AstraZeneca có hiệu quả phòng ngừa lên đến khoảng 75%. Tuy nhiên, trong các cuộc thử nghiệm với chủng virus mới, chiếm hơn 90% số ca mắc COVID-19 tại Nam Phi, thì kết quả ban đầu đáng thất vọng. Cụ thể, vắc-xin AstraZeneca có thể không hữu ích trong việc tạo ra kháng nguyên bảo vệ con người khỏi biến thể virus mới.

“Vắc xin AstraZeneca có vẻ hiệu quả với chủng virus ban đầu nhưng không chống lại được biến thể. Chúng tôi quyết định tạm dừng triển khai vắc-xin này, cần phải làm nhiều việc hơn nữa” - ông Mkhize nói.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi cho biết thêm chính phủ sẽ khẩn trương triển khai các loại vắc-xin khác, để tiêm phòng càng nhiều càng tốt trong những tháng tới.

Các nhà khoa học Nam Phi báo cáo thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin Johnson & Johnson cho thấy kết quả khả quan đối với biến thể virus mới.

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh cho biết họ tin rằng vắc-xin COVID-19 của mình có thể chống được biến chủng Nam Phi nguy hiểm của virus.

Trước đó, Nam Phi đã nhận được 1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca vào tuần trước và dự kiến sẽ bắt đầu tiêm cho các nhân viên y tế vào giữa tháng Hai.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI