Bệnh nhân đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc vật nuôi trong 3 tuần

28/05/2022 - 09:27

PNO - Các chuyên gia ở Anh khuyến cáo những người đã được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với vật nuôi của mình trong 3 tuần, do lo ngại rằng động vật có thể bị nhiễm bệnh và truyền virus cho người khác.

Virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ có thể được tìm thấy ở một số loài động vật, trong đó có các loài gặm nhấm và khỉ, cũng như ở người. Bệnh này thường xuất ở miền Trung và Tây châu Phi. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây số ca mắc bệnh ở người tại những quốc gia vốn không có dịch đậu mùa khỉ lưu hành trước nay, trong đó có Anh, đã tăng lên nhanh chóng.

Đậu mùa khỉ có thể xuất hiện ở một số loài động vật nhất định, chủ yếu là các loài gặm nhấm
Virus đậu mùa khỉ có thể tìm thấy ở một số loài động vật nhất định, trong đó có các loài gặm nhấm

“Dựa trên các bằng chứng hiện tại, các loài gặm nhấm là vật nuôi trong các hộ gia đình có người bị nhiễm bệnh nên được tạm thời cách ly khỏi hộ gia đình trong một khoảng thời gian giới hạn (21 ngày), và được xét nghiệm để loại trừ sự lây nhiễm, nhất là ở những nơi mà người bị nhiễm bệnh đã tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc trong một thời gian dài với động vật, hoặc chất thải hay nơi ngủ của chúng”, hướng dẫn từ một tổ chức liên cơ quan nêu rõ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các hộ gia đình nên nuôi những loại thú cưng là động vật có vú khác trong môi trường cách ly, và  được bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe thường xuyên, để đảm bảo không xuất hiện bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nỗ lực phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Anh. Để tăng cường phòng ngừa, các nhóm bảo vệ sức khỏe của chúng tôi đang khuyến cáo những người đã mắc bệnh nên tránh tiếp xúc với bất kỳ vật nuôi nào trong nhà trong 21 ngày”, Wendi Shepherd - Gám đốc phụ trách dịch đậu mùa ở khỉ tại UKHSA (Cơ quan An toàn sức khỏe Anh) - cho biết.

Trong khi đó, Bộ Môi trường, thực phẩm và các vấn đề nông thôn Anh (Defra) nói thêm rằng, nếu có thể, các hộ gia đình nên cử một người chưa bị nhiễm bệnh chăm sóc thú cưng, kể cả việc cho chúng ăn và chải lông.

UKHSA cũng cho biết, nếu không thể tránh tiếp xúc với vật nuôi, những người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên hạn chế tiếp xúc, đồng thời rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với chúng.

Tuy nhiên, UKHSA và Defra đã nhấn mạnh rằng, nguy cơ một người đã mắc bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm cho vật nuôi là thấp, và đã có bằng chứng cho thấy nguy cơ này chỉ xảy ra đối với một số loài động vật nhất định, chủ yếu là các loài gặm nhấm.

Khuyến cáo nói trên được đưa ra khi UKHSA thông báo thêm 16 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác định ở Anh, nâng tổng số ca ở nước này lên 101.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI