WHO: Không cần tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ hàng loạt

24/05/2022 - 06:13

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi không cần phải tiêm phòng hàng loạt ngay lập tức, vì các biện pháp như vệ sinh tốt và quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan.

 

Hàng trăm ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu.
Hàng trăm ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận trên toàn cầu

Trả lời phỏng vấn của Reuters, Richard Pebody, người đứng đầu nhóm về mầm bệnh có mối đe dọa cao của WHO châu Âu, cho biết nguồn cung cấp vắc xin và thuốc kháng virus bệnh đậu mùa khỉ tương đối hạn chế. Căn cứ vào các nghiên cứu khoa học, ông cho rằng không cần phải tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ hàng loạt ngay lập tức.

Bình luận của ông được đưa ra khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đang trong quá trình phát hành một số liều vắc xin Jynneos để sử dụng cho các trường hợp đậu mùa khỉ.

Các cơ quan y tế công cộng ở châu Âu và Bắc Mỹ đang điều tra hơn 100 trường hợp nghi ngờ và được xác nhận nhiễm virus, trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tồi tệ nhất bên ngoài châu Phi, nơi nó thường xuyên lưu hành.

Ông Richard Pebody tin rằng các biện pháp chủ yếu để kiểm soát sự bùng phát là theo dõi và cách ly tiếp xúc. Đồng thời, ông lưu ý rằng, đây không phải là một loại virus lây lan dễ dàng và cho đến nay nó chưa gây ra bệnh nghiêm trọng.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát. Các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của các ca bệnh và liệu có điều gì về virus đã thay đổi hay không. WHO cho biết, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào về việc virus này đã đột biến.

Bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức và biểu hiện bằng phát ban sần sùi đặc biệt. WHO đã ghi nhận hơn 100 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở hàng chục quốc gia bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Israel, Pháp, Thụy Sĩ, Mỹ, Úc....

Nhiều người được chẩn đoán trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI