Bất chấp căng thẳng, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc về vắc-xin COVID-19

22/07/2020 - 08:39

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 21/7 bày tỏ nước này sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, cũng như với các quốc gia khác, để mang vắc-xin COVID-19 hiệu quả về cho nước Mỹ, bất chấp quan hệ Washington - Bắc Kinh tiếp tục leo thang căng thẳng do những hành động gần đây từ cả hai bên.

Thống đốc bang Sao Paulo Joao Doria giới thiệu vắc-xin COVID-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất đưa vào thử nghiệm tại Brazil - Ảnh: AFP
Thống đốc bang Sao Paulo Joao Doria giới thiệu vắc-xin COVID-19 do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất đưa vào thử nghiệm tại Brazil - Ảnh: AFP

Khi được hỏi liệu chính quyền có hợp tác với Trung Quốc về vắc-xin hay không, Tổng thống Mỹ nói, "Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai sẽ mang lại cho chúng ta một kết quả tốt".

Hãng tin Reuters cho biết ý kiến này được đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà nghiên cứu cho biết một loại vắc-xin COVID-19 do Công ty CanSino Biologics Inc. của Trung Quốc phát triển và đơn vị nghiên cứu quân sự của Trung Quốc thử nghiệm cho thấy an toàn và tạo phản ứng miễn dịch ở hầu hết các đối tượng mắc bệnh giai đoạn giữa.

“Ứng cử viên” CanSino là một trong số ít các nhà bào chế vắc-xin cho thấy kết quả hứa hẹn trong thử nghiệm sớm ở người. Các công ty khác đang tiến tới giai đoạn thử nghiệm như vậy bao gồm Moderna Inc. có trụ sở tại Mỹ và BioNTech SE của Đức, một công ty hợp tác với nhà sản xuất thuốc Pfizer Inc. của Mỹ. Ngoài ra, còn một “ứng cử viên” vắc-xin nặng ký khác là các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford và công ty Anh-Thụy Điển AstraZeneca.

Tổng thống Trump trước đây đã đổ lỗi cho Trung Quốc về việc “xử lý sai” ổ dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán và lan rộng khắp toàn cầu, đã cướp đi mạng sống của hơn 140.000 người Mỹ.

Trong một diễn biến khác, vắc-xin COVID-19 do Trung Quốc bào chế hôm 21/7 bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng ở Brazil, nơi các tình nguyện viên được tiêm liều đầu tiên của loại vắc-xin mà các quan chức hy vọng có thể thay đổi diễn biến đại dịch toàn cầu.

Theo AFP, vắc-xin này được công ty dược phẩm tư nhân Trung Quốc Sinovac Biotech nghiên cứu phát triển và là loại vắc-xin thứ ba trên thế giới được đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 – thử nghiệm quy mô lớn trên người - bước cuối cùng trước khi được phê duyệt theo quy định.

Nghiên cứu cho biết, khoảng 9.000 nhân viên y tế khắp sáu bang của Brazil sẽ nhận được vắc-xin, được gọi là CoronaVac, trong vòng ba tháng tới.

Thống đốc Sao Paulo Joao Doria hôm 20/7 cho biết, Sinovac hợp tác với Viện Butantan, một trung tâm nghiên cứu y tế công cộng của Brazil, để tiến hành thử nghiệm, và kết quả ban đầu dự kiến sẽ có trong vòng 90 ngày. Nếu vắc-xin chứng minh tính an toàn và hiệu quả, Viện Butantan sẽ có quyền sản xuất 120 triệu liều theo thỏa thuận với Sinovac.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai trong đại dịch COVID-19 sau Mỹ. Số người chết của Brazil hôm 20/7 đã vượt qua con số 80.000 trong số 2,1 triệu ca nhiễm virus.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI