Bảo tàng 10 triệu USD của Triều Tiên ở Campuchia ‘đóng cửa’

20/12/2019 - 18:00

PNO - Một viện bảo tàng do Triều Tiên vận hành ở miền bắc Campuchia có vẻ như đã đình chỉ hoạt động trước lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc yêu cầu các quốc gia thành viên hồi hương những công dân Triều Tiên kiếm tiền ở nước ngoài.

Theo trang tin NK News, bảo tàng Grand Panorama trị giá 10 triệu USD, nằm gần khu phức hợp đền Angkor Wat ở thị trấn Siem Reap, được khai trương vào năm 2015 và có liên hệ với Mansudae Overseas Projects (MOP), một tổ chức của Triều Tiên bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt vì chịu trách nhiệm xuất khẩu các dự án nghệ thuật và kiến trúc.

Mặc dù bảo tàng này ban đầu được mô tả là được Triều Tiên hiến tặng như một cử chỉ hữu nghị với quốc gia mà từ lâu họ có mối quan hệ thân thiết, cơ sở này sau đó được tiết lộ là nằm dưới sự điều hành chung của người Triều Tiên và các đồng sự Campuchia.

Một nguồn tin đến thăm bảo tàng trên tuần qua tiết lộ với NK News rằng cơ sở này hiện đã đóng cửa. Một thông báo ký tên Tổng giám đốc điều hành Bảo tàng Grand Panorama Ri Kyong-il cho biết bảo tàng này “ngừng hoạt động ngay lập tức và tạm thời” từ ngày 25/11.

Bao tang 10 trieu USD cua Trieu Tien o Campuchia ‘dong cua’
Bảo tàng Grand Panorama. Ảnh: NK News

“Một hướng dẫn viên địa phương đã chặn tôi lại để nói rằng bảo tàng đã đóng cửa. Khi tôi hỏi thêm, anh ta nói mình không biết nói tiếng Anh”, nguồn tin cho biết thêm.

Việc đóng cửa bảo tàng, dù là tạm thời, xảy đến trong bối cảnh các doanh nghiệp do Triều Tiên điều hành ở Campuchia ngừng hoạt động, cho thấy áp lực từ các biện pháp trừng phạt quốc tế có thể đang khiến một số cơ sở phải thu hẹp hoạt động.

Chẳng hạn, nhà hàng Pyongyang Traditional Restaurant tại thủ đô Phnom Penh hiện đã đóng cửa, theo tiết lộ của các nhân viên địa phương với nguồn tin của NK News. Tương tự, nhà hàng Sunrise gần đó của người Triều Tiên dường như cũng đã ngừng hoạt động.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI