Bạo hành kiểu "động mồm"

20/06/2022 - 20:02

PNO - Nói về bạo hành tinh thần, phụ nữ giỏi “sử dụng” hơn đàn ông vì xưa nay có cả kho vũ khí riêng của họ.

Nghe nói sắp có Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, cánh đàn ông trong công ty tôi chỉ cười cho qua. Nhưng sau khi các đại biểu Quốc hội bắt đầu bàn về chuyện vợ “bắt chồng lên chức lên lương” hay chồng “suốt ngày khen cô hàng xóm”, các vấn đề lập tức nóng lên.

Bạo hành đâu phải chỉ động tay động chân, mà còn là “động mồm miệng”, trí tuệ. Chưa nói, thời giờ cũng không nhiều anh muốn đánh vợ, trừ khi xỉn quá khó sáng suốt suy nghĩ. Thay vào đấy anh em dùng chiến tranh lạnh, kiểu bày tỏ thái độ như vợ nói gì cũng mặc kệ, im lặng, hay hành vi phản kháng bất bạo động như làm bạn với bàn phím, chơi game, ở lại công ty về muộn thậm chí tụ bạ bạn bè về thật khuya, không ngó ngàng gì đến vợ.

Nhiều người cho biết họ sợ kiểu bạo hành động mồm hơn là động chân động tay
Nhiều người cho biết họ sợ kiểu bạo hành "động mồm" hơn là "động chân động tay"

Nếu thấy không khí nhà cửa nặng nề quá, nhiều anh em cao tay hơn xử chiêu lời nói, cứ “vô tư khen cô hàng xóm xinh đẹp, chu đáo”. Thế mà vừa rồi có đại biểu liệt kê tất tần tật đấy cũng là bạo lực gia đình. Xem ra, cứ đi vào chỗ liệt kê thế nào là bạo lực, bạo hành gia đình, không sớm thì muộn chúng ta sẽ có một bộ từ điển bách khoa đồ sộ về các dạng hành vi bạo lực. Đến một ngày nào đó, sẽ không còn khoảng không cho cuộc sống trong lành, vì vô thiên lủng những thứ bị coi là vi phạm quy tắc, là bạo hành bạo lực.

Thực ra, nói về bạo hành tinh thần, phụ nữ giỏi “sử dụng” hơn đàn ông vì xưa nay có cả kho vũ khí riêng của họ. Nếu anh là một kẻ mạnh bất chợt bị yếu đi, hẳn anh sẽ loay hoay tìm cách chống đỡ và có khi dùng nhầm vũ khí. Nhưng nếu anh là một kẻ yếu thế truyền kiếp, một kẻ yếu thế trong định kiến của cả bản thân anh cũng như thiên hạ quanh anh, hẳn sẽ tự chuẩn bị, tự học lấy kinh nghiệm sinh tồn và trang bị cho mình loại vũ khí thường quy, vũ khí phù hợp.

Phụ nữ chính là “phái yếu” theo kiểu ấy, biết mình yếu nên đã chọn lựa và mài sắc vũ khí của riêng mình. Chỉ riêng “món mồm miệng” thôi là đủ chết người rồi: nhẹ thì “mưa dầm thấm lâu”, rỉ rả đêm ngày, nặng thì chì chiết, kể lể, buôn dưa lê gây nhiều dị bản sai lạc về chồng con. Chị em bảo mình yếu, mình nương tựa, rồi chị em chuyển gánh nặng kỳ vọng lên chồng lên con, bắt chồng thăng chức tăng lương làm việc nhà, bắt con học cho bằng con người ta, đó cũng là bạo lực tinh thần, chứ còn sao nữa.

Vũ khí của kẻ mạnh thường gây ấn tượng, khiếp sợ. Nhưng vũ khí của kẻ yếu mới thường thuộc hàng độc thủ, hễ xuống tay là thương tổn nặng nề. Khó thống kê, khó giãi bày, nhưng đã bao nhiêu kẻ nghĩ mình thất bại khi họ không đạt được những kỳ vọng của chị em - những người thân yêu của họ. Cảm giác thất bại, mất lòng tin vào bản thân đã giết chết một phần trong con người họ, thật khó gọi đó là hạnh phúc.

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

Nghe nói cơ quan soạn thảo đã lựa chọn 18 hành vi được quy vào bạo lực gia đình. Các hành vi này chắc chắn sẽ phải áp dụng cho cả vợ và chồng, trong một mô hình gia đình dân chủ hơn, để mọi người đều được hạnh phúc phát triển theo cách của mình, ý của mình, nhịp điệu của mình. 

Tuy nhiên, nghĩ cho cùng đây vẫn chỉ là phần ngọn, nếu coi gia đình như một cây đời, người ta không ngắt sạch những chiếc lá sâu, bản thân lá hay sâu cũng là cuộc sống, cây sẽ trưởng thành nhờ tất cả những khoảnh khắc xanh trọn vẹn và không trọn vẹn của lá, của thân mình. Bộ luật ấy, nếu được ra đời, sẽ chỉ là một phần trong cố gắng của toàn xã hội nhằm xây dựng một quan niệm về hạnh phúc, tình yêu và sự tôn trọng giữa con người với con người.

Không phải cứ có luật thì sẽ không còn bạo hành bạo lực gia đình, không phải chỉ riêng phụ nữ hay nam giới mới là nạn nhân của bạo hành tinh thần hay bạo lực thể xác, luật sẽ không ra đời chỉ để trừng phạt, mà sẽ giúp con người nhận thức rõ hơn về gia đình - nơi các lứa đôi sống với nhau trong tình yêu và sự tôn trọng. 

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI